Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lịch thiên văn tháng 2/2020: Ngắm siêu trăng đầu tiên của năm

Lối sống

20/12/2019 15:43

Tháng 2/2020 không có nhiều sự kiện thiên văn đặc sắc. Nhưng bạn vẫn có thể dành thời gian ngắm nhìn siêu trắng đầu tiên của năm và chinh phục thử thách tìm Sao Thủy ngay sau hoàng hôn.

(*) Thời gian trong bài viết đã được quy đổi ra giờ Việt Nam

1. Ngày 9 tháng 2 – Trăng mới, Siêu trăng

Mặt Trăng sẽ nằm ở phía đối diện với Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất và phần hướng về phía Trái Đất của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Pha này diễn ra lúc 14:34.

Các bộ tộc bản địa châu Mỹ thời xưa gọi lần trăng tròn này là Trăng Tuyết (Full Snow Moon) bởi thời gian này tuyết rơi dày nhất trong năm. Lần trăng tròn này còn được gọi là Trăng Đói (Full Hunger Moon), vì đây là lúc thời tiết khắc nghiệt làm cho việc săn bắn trở nên khó khăn.

Đây cũng là lần siêu trăng đầu tiên trong bốn lần siêu trăng của năm 2020. Mặt Trăng sẽ ở vị trí rất gần Trái Đất và nhìn có thể to và sáng hơn bình thường một chút.

Lịch thiên văn tháng 2/2020: Ngắm siêu trăng đầu tiên của năm

2. Ngày 10 tháng 2 – Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía Đông

Sao Thủy đạt ly giác cực đại phía Đông, cách Mặt Trời 18,2 độ. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Thủy vì nó sẽ ở vị trí cao nhất trên đường chân trời của bầu trời buổi tối. Hãy tìm hành tinh này ở tầm thấp trên bầu trời phía tây ngay sau hoàng hôn.

Lịch thiên văn tháng 2/2020: Ngắm siêu trăng đầu tiên của năm

3. Ngày 23 tháng 2 – Trăng mới

Mặt Trăng sẽ nằm cùng phía với Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất và sẽ không hiện diện trên bầu trời đêm. Pha này diễn ra vào 22:33. Đây là thời điểm tốt nhất trong tháng để quan sát các thiên thể mờ như các thiên hà và các cụm sao bởi không có ánh trăng cản trở.

(*) Thời gian trong bài viết đã được quy đổi ra giờ Việt Nam

Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội (HAS)

MỘC MIÊN [t/h]
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement