Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lên phương án nối lại các đường bay quốc tế

Chính sách - Hạ tầng

06/12/2021 13:47

Các hãng hàng không cùng các doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đồng loạt đề xuất mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lãnh thổ.

Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã làm việc với các hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đại diện các Bộ, ngành liên quan gồm Y tế, Ngoại giao, Công an, VH-TT&DL để trao đổi về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế.

Theo đó, các hãng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng hàng không đều kiến nghị nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các nước và vùng lãnh thổ.

Để đảm bảo tính khả thi, các doanh nghiệp hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h trước chuyến bay.

z2996959018101_063e574a61c75c5fbe996a39952c3cc0(2).jpg
Ảnh minh họa.

Các cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, trong đó 100% nhân viên phục vụ đã được tiêm vaccine, đã ban hành quy trình vệ sinh dịch tễ theo quy định.

Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn về nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán với các đối tác công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine”, theo VietNamNet.

Bộ Công an đang phát triển ứng dụng IGOVN trong đó tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vaccine...

Do vậy, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao Bộ Y tế nghiên cứu nới lỏng tối đa quy định về cách ly đối với hành khách nhập cảnh phù hợp với chính sách “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” hiện nay. Tiến tới xem xét thời điểm dỡ bỏ quy định cách ly để thông báo tới các hãng hàng không tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Trước đó, vào đầu tháng 11, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ 3 giai đoạn mở đường bay quốc tế. Giai đoạn 1 dự kiến từ quý 1/2022 sẽ nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Đây là các quốc gia, vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam. Khách nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine phải cách ly 14 ngày.

Giai đoạn 2 dự kiến từ quý 2/2022, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang "hộ chiếu vaccine". Giai đoạn 3 từ quý 3/2022 sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ với tần suất theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam chỉ được chở hàng. Hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay vào Việt Nam đều phải có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và cách ly y tế 14 ngày hoặc 7 ngày.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement