27/11/2023 17:06
Las Vegas 'đặt cược' vào hướng đi mới
Sự trở lại sau hơn 4 thập kỷ
Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, thành phố sa mạc vốn nổi tiếng với sòng bạc, ẩm thực và giải trí trực tiếp đã trở thành ngôi nhà của 4 đội thể thao liên đoàn lớn, 6 đội liên đoàn nhỏ, một tổ chức thể thao lớn trong Ultimate Fighting Champion và 4 địa điểm thể thao lớn tổ chức các sự kiện như trò chơi giải đấu NCAA, NFL Pro Bowls và Super Bowl LVIII sắp ra mắt vào tháng 2 năm sau.
Ít nhất nửa tá địa điểm nữa đang trong giai đoạn lập kế hoạch và thành phố này dường như sẵn sàng trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho đội mở rộng NBA và đội MLS.
Trong nhiều năm, Monaco được xem là biểu tượng và lịch sử của F1, sự kết hợp giữa thể thao với du lịch và giả trí, nơi để khoe du thuyền hay mức độ giàu có. Những chiếc du thuyền đậu trên cảng Monte Carlo, bên cạnh là các tay đua lao đi với động cơ gầm rú, còn là nơi để nhiều doanh nhân ký hợp đồng.
Sự xuất hiện của Las Vegas tạo nên sự trẻ trung cho F1 nói riêng và thể thao nói chung. Thể thao hiện đại luôn đi cùng với giá trị thương mại, hướng nhiều hơn đến góc độ giải trí. Ngay cả bóng đá cũng không thoát ra khỏi xu hướng chung.
F1 chính là đại diện tiêu biểu cho quy luật này. Khi mọi thứ càng phát triển, người ta muốn tạo ra một Monaco mới, chuẩn mực của môn thể thao đua xe thế kỷ 21.
Ước tính tác động kinh tế ban đầu cho giải đua xe F1 Las Vegas Grand Prix và Super Bowl tháng 2/2024 lần lượt là 1,3 tỷ USD và 500 triệu USD.
Theo một nghiên cứu tại trường kinh doanh của UNLV, tổng số đó tương đương với khoản tiền đóng góp vào kinh tế khu vực bởi tất cả các sự kiện thể thao được tổ chức từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022.
Tuy nhiên, với những sự kiện lớn hơn, sẽ có những thách thức lớn hơn. Việc xây dựng và chuẩn bị cho giải đua F1 khiến giao thông tắc nghẽn, gây bức xúc cho người dân địa phương. Cũng như thu hút sự phẫn nộ của người dân và du khách lâu năm là mức giá cắt cổ và tầm nhìn có thể bị chặn đối với mọi thứ từ đài phun nước Bellagio đến núi lửa Mirage, do khán đài và biển báo tạm thời.
Hướng đi mới
Thể thao đã ăn sâu vào Las Vegas trong nhiều thập kỷ, quay trở lại thời kỳ hoàng kim của quyền anh những năm 1950 và 1960 cũng như sự trỗi dậy của cá cược thể thao. Các giải đấu Super Bowl Sunday và March Madness thường thu hút nhiều sòng bạc và cá cược thể thao.
Nhưng trong nhiều thập kỷ, NFL và các liên đoàn khác phản đối việc nhượng quyền thương mại thể thao ở Las Vegas, rất có thể là do ngành công nghiệp cờ bạc có nguồn gốc sâu xa của thành phố. Có thời điểm, thành phố không thể chạy quảng cáo du lịch trong thời gian diễn ra Super Bowl.
Đến năm 2017, tình cảm đã bắt đầu thay đổi, khi các ủy viên liên đoàn như Roger Goodell của NFL, liên đoàn Khúc côn cầu Quốc gia cũng như Oakland Raiders đã có kế hoạch thành lập cửa hàng ở đó.
Goodell cho biết Vegas không còn là thành phố như 10 hay 20 năm trước. Hiện giờ nó đã trở thành thánh địa giải trí.
Sau đó là phán quyết năm 2018 của Tòa án Tối cao bãi bỏ luật liên bang cấm cá cược thể thao thương mại ở hầu hết các bang.
Khi cá cược thể thao bùng nổ trong phòng khách của mọi người, Vegas vẫn là trung tâm của ngành công nghiệp kỹ thuật số đó - là nhà của các nhà điều hành sòng bạc hỗ trợ các loại hình cá cược thể thao và các công ty cờ bạc trực tuyến như FanDuel.
Steve Hill, giám đốc điều hành của Cơ quan Du khách và Hội nghị Las Vegas cho biết, sự gia tăng của cá cược thể thao và sự bùng nổ liên tục của bóng đá giả tưởng đã tạo thêm sự quan tâm đến thể thao và từ đó quay trở lại Vegas.
Hill cho biết: "Những người tìm đến Vegas cũng có xu hướng là những người hâm mộ thể thao, và điều đó đã giúp chúng tôi mở rộng cơ sở khách hàng sẵn sàng xem xét Las Vegas".
Năm ngoái, 6% du khách được khảo sát đã đến Vegas chỉ để tham dự một sự kiện thể thao, tăng từ 3% vào năm 2019 và 4% du khách cho biết các sự kiện thể thao là lý do chính cho chuyến đi đến Vegas, theo nghiên cứu Hồ sơ du khách Las Vegas của LVCVA 2022.
Woods của UNLV cho biết: "Tôi nghĩ thành phố và các doanh nghiệp của chúng tôi đang đặt cược lớn rằng tỷ lệ phần trăm này sẽ tăng lên gấp đôi trong thời gian tới ở đây, khi chúng tôi bổ sung thêm nhiều sự kiện thể thao".
Vượt qua những thăng trầm
F1 đang toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, khi các chặng đua di chuyển liên tục giữa châu Âu, châu Á, châu Đại Dương, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Việc các tay đua phải di chuyển không ngừng không ngoài mục đích phục vụ thương mại.
Thể thao đang phát triển ở Las Vegas, nhưng sự giải trí và lòng hiếu khách vẫn là nguồn sống của thành phố. Tại Quận Clark, Nevada, nơi Las Vegas tọa lạc, cứ bốn người lao động thì có một người làm trong lĩnh vực giải trí và khách sạn, và cứ 3 USD thì có 1 USD được tạo ra bởi các doanh nghiệp đó.
Và trong hai năm qua, Las Vegas và các thành phố tập trung vào du lịch khác đã được hưởng lợi từ sự chi tiêu của người tiêu dùng sau đại dịch vào trải nghiệm và du lịch thay vì hàng hóa. Theo dữ liệu của Ban kiểm soát trò chơi Nevada, doanh thu trò chơi hàng tháng của Nevada trong năm nay đã vượt xa mức trước đại dịch và đạt mức cao kỷ lục danh nghĩa hàng tháng vào tháng 7 là 1,4 tỷ USD.
Sự tập trung sâu sắc vào một ngành có thể mang lại lợi ích tích cực khi thời điểm thuận lợi, nhưng nếu kinh tế đi xuống, nó có thể tàn phá nền kinh tế địa phương.
Vào tháng 4/2020, việc đóng cửa vì Covid-19 đã khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Las Vegas tăng vọt lên mức đáng kinh ngạc là 34%, trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Mỹ.
Hill nói: "Dải Strip đã bị đóng cửa và đó là nơi tạo ra doanh thu cho các dịch vụ cũng như là nơi tạo ra sinh kế của hàng trăm nghìn người. Điều đó thật khủng khiếp và đáng sợ vào thời điểm đó".
Khi đại dịch tiếp diễn, việc xây dựng tiếp tục mở rộng Trung tâm Hội nghị Las Vegas cũng như Sân vận động Allegiant của Raiders, cùng các dự án khác.
Hill nói: "Thành phố tiếp tục đặt cược vào chính mình. Và điều đó thực sự đã được đền đáp".
Mặc dù ngành tổ chức sự kiện thể thao nằm trong lĩnh vực giải trí và khách sạn, nhưng có một số dấu hiệu ban đầu cho thấy các khoản đầu tư có thể thúc đẩy đa dạng hóa nền kinh tế khu vực, thông qua sự gia tăng của các hoạt động kinh doanh phụ trợ trong các lĩnh vực như dịch vụ, tiếp thị và y tế.
Theo nghiên cứu của UNLV, số lượng doanh nghiệp hướng dẫn thể thao đã tăng 156% trong 10 năm qua. Theo báo cáo, việc tham gia các môn thể thao của giới trẻ, đặc biệt là ở các bé gái và phụ nữ trẻ, đã tăng lên rõ rệt.
Hill nói: "Bất cứ lúc nào bạn có thể mở rộng những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế, đó sẽ là tác động ổn định và có thể cả tác động tăng trưởng nữa. Đặc biệt là khi nói đến các môn thể thao đồng đội, điều gì đang xảy ra trong nền kinh tế không quan trọng, bạn sẽ có những sự kiện đó và đó là lý do để mọi người quyết định đến Las Vegas".
Từ hơn một tháng trước khi cuộc đua diễn ra trên đường phố Las Vegas, nhà tổ chức đưa ra tuyên bố về lập luận bán hàng. Rất nhiều lựa chọn được cung cấp cho giới siêu giàu của Mỹ và thế giới.
Một trong những gói đắt nhất là 888 Experience, được BTC chào bán từ hồi mùa Hè với mức giá 888.000 USD. Khoản thanh toán này bao gồm 4 đêm trong một căn phòng khách sạn Crockfords Palace, với dịch vụ quản gia 24 giờ, cộng thêm 5 phòng khác, 6 vé Paddock Club, 10 ghế khán đài kèm vé máy bay hạng nhất và dịch vụ đưa đón bằng xe Rolls-Royce.
Một quản gia cũng túc trực 24/7 để chăm lo nhu cầu của người dùng. Các dịch vụ spa cao cấp ở phòng riêng hay vé tới show diễn cuối tuần đó của ca sĩ Adele cũng nằm trong gói này.
Nội bộ F1 tin tưởng mỗi cuộc đua ở Las Vegas sẽ đem về hơn 100 triệu bảng, tương đương hơn 3.000 tỷ đồng. Nếu hợp đồng kéo dài 10 năm thì ít nhất, thương vụ này sẽ đem về cho F1 khoản thu hơn 1 tỷ bảng, tương đương 30.000 tỷ đồng, qua đó biến Las Vegas trở thành Grand Prix sinh lời nhiều nhất lịch sử Công thức 1.
(Nguồn: CNN)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement