Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lập trình viên sở hữu hơn 7.000 Bitcoin 'tuột' giấc mơ đổi đời vì quên mật khẩu ví điện tử

Doanh nhân

13/01/2021 14:40

Các chủ sở hữu bitcoin đang trở nên giàu có vì tiền điện tử tăng vọt. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi họ quên mật khẩu ví điện tử của mình?

Stefan Thomas, một lập trình viên người Đức sống ở San Francisco, chỉ còn hai lần phỏng đoán để tìm ra mật khẩu trị giá khoảng 220 triệu USD. Mật khẩu là phương thức duy nhất giúp ông mở khóa một ổ cứng nhỏ, được gọi là IronKey, chứa các khóa cá nhân của một ví kỹ thuật số chứa 7.002 bitcoin. Mặc dù giá Bitcoin giảm mạnh vào hôm 11/1, nhưng nó vẫn tăng hơn 50% so với một tháng trước.

Quan trọng hơn hết là ông đã đánh mất tờ giấy ghi mật khẩu IronKey của mình từ nhiều năm trước. Và mật khẩu này chỉ cho phép người dùng đoán 10 lần, trước khi nó thu nhận và mã hóa nội dung của nó mãi mãi. Ông đã thử 8 mật khẩu thường dùng nhất của mình nhưng không thành công. 

Stefan Thomas, một lập trình viên ở San Francisco, bất lực khi không thể sử dụng 7.002 bitcoin của mình vì đã đánh mất mật khẩu ví kỹ thuật số. Ảnh: NYT
Stefan Thomas, một lập trình viên ở San Francisco, bất lực khi không thể sử dụng 7.002 bitcoin của mình vì đã đánh mất mật khẩu ví kỹ thuật số. Ảnh: NYT

Bất lực vì quên mật khẩu ví điện tử

Bitcoin đã trải qua 8 tháng bất thường và đầy biến động, nhờ vậy mà nhiều người sở hữu bitcoin đã trở nên giàu có trong một thời gian ngắn, ngay cả khi đại dịch COVID-19 đã tàn phá nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, bản chất của điện tử là bất thường. Do đó, nhiều người bị khóa tài sản bitcoin vì mất hoặc quên mật khẩu chỉ có thể đứng nhìn và bất lực trước các đợt tăng và giảm giá mạnh. Họ không thể kiếm được tiền từ tài sản kỹ thuật số của mình.

Theo công ty dữ liệu tiền điện tử Chainalysis, khoảng 20% bitcoin, hiện trị giá khoảng 140 tỷ USD, đang nằm trong các ví điện tử bị mất hoặc bị lỗi. Theo đó, một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khôi phục ví, tìm khóa kỹ thuật số bị mất, đã nhận được 70 yêu cầu mỗi ngày từ những người muốn lấy lại tài khoản của mình. Con số này cao gấp 3 lần so với một tháng trước.

Giá bitcoin đang giao dịch ở mức 33.000 USD/đồng. Ảnh: Coindesk
Giá bitcoin đang giao dịch ở mức 33.000 USD/đồng. Ảnh: Coindesk

Những chủ sở hữu bitcoin bị khóa ví cảm thấy rất thất vọng khi không tiếp cận được vận may của mình. Nhiều người trong số họ đã sở hữu bitcoin ngay từ những ngày đầu loại tiền kỹ thuật số này hoạt động, khoảng một thập kỷ trước. Nhưng không ai nghĩ rằng, bitcoin sẽ có giá trị đến như vậy.

Tình trạng tiến thoái lưỡng nan là một lời nhắc nhở rõ ràng về những nền tảng công nghệ bất thường của Bitcoin, khiến nó trở nên khác biệt với tiền thông thường và có rủi ro cao. 

Với tài khoản ngân hàng truyền thống và ví trực tuyến, các ngân hàng như Wells Fargo và các công ty tài chính khác như PayPal có thể cung cấp cho mọi người mật khẩu vào tài khoản của họ hoặc đặt lại mật khẩu bị mất. Nhưng Bitcoin không có công ty cung cấp hoặc lưu trữ mật khẩu. 

Nằm ngoài tầm kiểm soát quốc gia

Người tạo ra tiền ảo, một nhân vật bóng tối được biết đến với cái tên Satoshi Nakamoto, đã nói rằng, ý tưởng trung tâm của bitcoin là cho phép bất kỳ ai trên thế giới mở tài khoản ngân hàng kỹ thuật số và giữ tiền theo cách mà không chính phủ nào có thể ngăn cản hoặc quản lý.

Điều này có thể thực hiện được nhờ cấu trúc của bitcoin. Nó được quản lý bởi một mạng lưới các máy tính đồng ý tuân theo phần mềm có chứa tất cả các quy tắc cho tiền điện tử. Phần mềm này bao gồm một thuật toán phức tạp, giúp bạn có thể tạo một địa chỉ và khóa cá nhân được liên kết, mà chỉ người tạo ví mới biết được.

Bitcoin trở nên phổ biến với giới tội phạm, vì họ có thể sử dụng tiền mà không cần tiết lộ danh tính. Ảnh minh họa
Bitcoin trở nên phổ biến với giới tội phạm, vì họ có thể sử dụng tiền mà không cần tiết lộ danh tính. Ảnh minh họa

Phần mềm này cũng cho phép mạng bitcoin xác nhận độ chính xác của mật khẩu để cho phép thực hiện các giao dịch mà không cần nhìn thấy hoặc biết chính mật khẩu đó. Nói tóm lại, hệ thống này giúp mọi người có thể tạo ví bitcoin mà không cần phải đăng ký với một tổ chức tài chính hoặc trải qua bất kỳ loại kiểm tra danh tính nào. Điều này đã khiến bitcoin trở nên phổ biến với giới tội phạm, vì họ có thể sử dụng tiền mà không cần tiết lộ danh tính.

Nhưng cấu trúc của hệ thống này không giải quyết được các vấn đề liên quan đến việc ghi nhớ và bảo mật mật khẩu của con người.

Diogo Monica, đồng sáng lập của một công ty khởi nghiệp có tên Anchorage, chuyên giúp các công ty xử lý bảo mật tiền điện tử, cho biết: “Ngay cả những nhà đầu tư sành sỏi cũng hoàn toàn không có khả năng thực hiện bất kỳ loại quản lý khóa cá nhân nào". Ông Monica thành lập công ty vào năm 2017, sau khi giúp một quỹ đầu cơ lấy lại quyền truy cập vào một trong các ví bitcoin của mình.

Ông Thomas, lập trình viên, cho biết ông bị thu hút bởi bitcoin một phần vì nó nằm ngoài tầm kiểm soát của một quốc gia hoặc công ty. Vào năm 2011, khi ông đang sống ở Thụy Sĩ, ông đã làm một video với nội dung "bitcoin là gì?" để giới thiệu về loại tiền kỹ thuật số này cho nhiều người yêu công nghệ. Sau đó, một người hâm mộ bitcoin thời kỳ đầu đã tặng ông 7.002 bitcoin như một phần quà cho việc làm video.

Tuy nhiên, vào năm đó, ông đã đánh mất chìa khóa kỹ thuật số vào ví chứa bitcoin. Kể từ đó, mặc cho giá trị của Bitcoin tăng vọt và sụt giảm, ông không thể lấy tiền của mình. Cũng từ đó, ông Thomas đã nảy ra ý tưởng rằng, mọi người nên là ngân hàng của chính họ và giữ tiền của chính họ.

Một số tín đồ bitcoin khác lại gặp khó khăn khi trở thành ngân hàng của chính mình. Do đó, họ thuê các công ty khởi nghiệp và sàn giao dịch để nắm giữ bitcoin, nhằm bảo mật khóa cá nhân cho kho lưu trữ tiền ảo.

 Anh Stefan Thomas tuyệt vọng vì không thể truy cập lại ví điện tử chứa 7.002 Bitcoin.

Anh Stefan Thomas tuyệt vọng vì không thể truy cập lại ví điện tử chứa 7.002 Bitcoin.

Tuy nhiên, các dịch vụ này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc bảo mật khóa của mình. Nhiều sàn giao dịch bitcoin lớn trong những năm qua, bao gồm sàn giao dịch nổi tiếng một thời là Mt. Gox, bị mất khóa cá nhân hoặc bị đánh cắp.

Làm giàu từ bitcoin liệu có dễ dàng?

Vào năm 2011, Gabriel Abed, một doanh nhân đến từ Barbados, đã mất khoảng 800 bitcoin, hiện trị giá khoảng 25 triệu USD, khi một đồng nghiệp định dạng lại máy tính xách tay có chứa khóa riêng thành ví bitcoin.

Tuy nhiên, ông Abed nói rằng, điều này không làm giảm đi sự nhiệt tình của ông với bitcoin. Vì trước khi có bitcoin, ông và những người dân trên đảo của mình chưa được tiếp cận với các sản phẩm tài chính kỹ thuật số giá cả phải chăng, như thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng. 

Ông nói: "Ở Barbados, thậm chí có được một tài khoản PayPal gần như là không thể". Với bản chất mở của bitcoin, lần đầu tiên ông có toàn quyền truy cập vào thế giới tài chính kỹ thuật số.

Bitcoin trở thành lĩnh vực làm giàu nhanh chóng đối với một số người. Ảnh minh họa 
Bitcoin trở thành lĩnh vực làm giàu nhanh chóng đối với một số người. Ảnh minh họa 

Đối với ông Abed và ông Thomas, những tổn thất do xử lý sai các khóa cá nhân là không đáng kể. Vì họ đã được bù đắp nhờ khoản lợi nhuận khổng lồ từ bitcoin. Theo đó, 800 bitcoin mà ông Abed bị mất vào năm 2011 chỉ là một phần nhỏ trong số các mã thông báo mà ông đã mua và bán kể từ đó. Gần đây, khoản lợi nhuận đã giúp ông có thể mua một khu đất rộng 100 mẫu Anh ở Barbados với giá hơn 25 triệu USD.

Ông Thomas cho biết, ông đang cố gắng giữ đủ bitcoin và nhớ mật khẩu để có thể làm giàu. Đây là cách kiếm tiền dễ dàng nhất mà ông biết, so với các lĩnh vực khác. Vào năm 2012, ông tham gia một công ty khởi nghiệp tiền điện tử, Ripple, nhằm cải thiện bitcoin. Sau đó, ông được thưởng bằng đồng tiền bản địa của Ripple, được gọi là XRP và nó đã tăng giá trị.

(Gần đây, Ripple đã gặp rắc rối pháp lý. Một phần do những người sáng lập có quá nhiều quyền kiểm soát đối với việc tạo và phân phối tiền XRP)

Đối với mật khẩu bị mất và bitcoin không thể truy cập, ông Thomas đã đặt IronKey trong một cơ sở an toàn. Ông vẫn mong chờ các nhà mật mã sẽ nghĩ ra cách mới để bẻ khóa mật khẩu phức tạp. Ông nói: "Giữ nó thật xa để tôi không cố gắng nghĩ về nó".

THANH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement