Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lào được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Vĩ mô

25/11/2019 13:12

Trong một phát biểu gần đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Lào cho biết, nền kinh tế nước này đang hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Một quốc gia không giáp biển như Lào liệu có thể được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc? Câu hỏi này mới đây được được Phó Thống đốc Ngân hàng CHDCND Lào trả lời trong một bài phát biểu hôm 22/11.

"Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài của Trung Quốc vào Lào đã tăng lên đáng kể, từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu. Làn sóng dịch chuyển sản xuất và tìm kiếm các địa điểm thay thế để tránh thuế quan của Mỹ đã giúp Lào thu hút được nhiều khoản đầu tư hơn", Phó Thống đốc Ngân hàng Lào, bà Vathana Dalaloy cho biết.

Các nhà sư đi xin bố thí từ khách du lịch và người dân địa phương tại một buổi lễ ở Luông Pha Băng, Lào. Ảnh: Bloomberg.
Các nhà sư đi xin bố thí từ khách du lịch và người dân địa phương tại một buổi lễ ở Luông Pha Băng, Lào. Ảnh: Bloomberg.

Hàng loạt các biện pháp tăng thuế của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã dẫn tới việc các nhà sản xuất bắt đầu rục rịch di dời cơ sở của họ khỏi đại lục để né tránh tổn hại.

"Chúng tôi có thể kiếm được nhiều hơn số tiền chúng tôi đã thiệt hại vì thương chiến Mỹ-Trung", bà Vathana Dalaloy cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Luông Pha Băng hôm 23/11. Bà cho biết thêm: "Lào là sự thích hợp hoàn hảo đối với nền kinh tế thế giới về mặt xuất khẩu".

Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm khoảng 34% tổng sản phẩm quốc nội, ít hơn đáng kể so với các nước láng giềng như Việt Nam và Campuchia, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc Lào ít bị ảnh hưởng bởi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Ngân hàng Lào dự báo mức tăng trưởng trong năm 2019 sẽ đạt 6,4%, thấp hơn so với mức dự báp 6,7% cách đây vài tháng vì thiệt hại do lũ lụt.

Các dự án cơ sở hạ tầng lớn, như đường sắt Lào-Trung Quốc, đang hỗ trợ mở rộng nền kinh tế Lào, cùng với việc bán điện cho Thái Lan từ các dự án thủy điện.

Theo Báo cáo Đầu tư Thế giới của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc là quốc gia có tổng mức đầu tư nước ngoài lớn nhất vào quốc gia chỉ có vỏn vẹn 7 triệu dân này.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement