Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ ủng hộ 'lật kèo' bầu cử

Kinh tế thế giới

04/01/2021 09:28

Mới đây, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ McCarthy ủng hộ việc thách thức kết quả kiểm phiếu của đại cử tri trong phiên họp quốc hội ngày 6/1.

Hôm 3/1,lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, thành viên đảng Cộng hòa Kevin McCarthy, cho biết: "Tôi nghĩ sẽ đúng đắn khi chúng ta có một cuộc tranh luận. Ý tôi là mọi người đang chứng kiến các thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ xác nhận sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu. Chúng ta đâu còn cách nào khác để thay đổi các vấn đề bầu cử?".

fb-cap-doiNINTCHDBPICT00062644-9941-9665-1609720375
Lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại thủ đô Washington hồi tháng 12/2020. Ảnh:Reuters.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mo Brooks hồi tháng trước đã công bố kết hoạch thách thức kết quả kiểm phiếu của đại cử tri trong phiên họp quốc hội ngày 6/1. Hơn 100 hạ nghị sĩ và hàng chục thượng nghị sĩ được cho là sẽ tham gia vào kế hoạch này. Phó tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp ngày 6/1, cũng ra tín hiệu ủng hộ nỗ lực "lật kèo" bầu cử, theo VnExpress.

Những đồng minh của Tổng thống Mỹ khẳng định dù các tòa án đã bác mọi thách thức pháp lý từ chiến dịch Trump, quốc hội nên giữ quyền tài phán đối với vấn đề này. Họ cho rằng ngày 6/1 sẽ là thời điểm thích hợp để đưa ra các cáo buộc của Trump.

Tuy nhiên, kế hoạch "lật kèo" bầu cử cũng vấp phải sự phản đối của nhiều đảng viên Cộng hòa. Hạ nghị sĩ Liz Cheney đã phản đối động thái này, cho rằng nó có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm và gieo rắc nghi ngờ vào nền dân chủ.

"Sự phản đối như vậy sẽ đặt ra tiền lệ vô cùng nguy hiểm, có thể đánh cắp trách nhiệm của các bang trong việc lựa chọn tổng thống và thay vào đó lại trao quyền này cho quốc hội. Điều này hoàn toàn trái ngược với hiến pháp và niềm tin cốt lõi của chúng ta", Cheney khẳng định.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cũng từng kêu gọi các đảng viên Cộng hòa không ủng hộ nỗ lực thách thức kết quả bầu cử và khẳng định điều đó "không phải lợi ích tốt nhất của mọi người". McConnell đã công nhận Joe Biden là Tổng thống đắc cử.

Trước đó, ngày 2/1, sau khi nhóm 11 thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa khẳng định sẽ phản đối kết quả cuộc bầu cử Mỹ tại cuộc họp Quốc hội vào ngày 6/1 tới, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã bày tỏ quan điểm ủng hộ, theo TGVN.

3558_1.3_Pho_TYng_thYng_Mike_Pence_va_TYng_thYng_YYc_cY_Joe_Biden._NguYn_Shutterstock
Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống đắc cử Joe Biden đã lên tiếng về thách thức mới đến từ nhóm Thượng Nghị sỹ đảng Cộng hòa. Nguồn: Shutterstock

Trong thông báo, Chánh Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ Marc Short cho biết: “Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chia sẻ quan ngại của hàng triệu người Mỹ về những gian lận và các bất thường trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.

Phó Tổng thống Mike Pence hoan nghênh các nỗ lực của các nghị sỹ ở Hạ viện và Thượng viện, những người dùng quyền cho phép của họ theo luật quy định để đưa ra phản đối và thúc đấy bằng chứng trước Quốc hội và người dân Mỹ ngày 6/1 tới”.

Về phần mình, ông Mike Gwin, người phát ngôn của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden, đã bác bỏ hoàn toàn kế hoạch thách thức kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ của nhóm nghị sỹ của đảng Cộng hòa trong phiên họp Quốc hội sắp tới.

Cùng ngày, lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện - Thượng nghị sỹ Chuck Schumer đã phản ứng trước về động thái của nhóm Nghị sỹ Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử Tổng thống. TrênTwitter, ông Chuck Schumer khẳng định: “Ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống của Mỹ trong 18 ngày tới”.

Theo Hiến pháp, các thành viên Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội sẽ họp ngày 6/1 để mở và kiểm các phiếu bầu của cử tri đoàn. Theo đó, Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Thượng viện, trước sự chứng kiến của Thượng viện và Hạ viện, sẽ mở các giấy chứng nhận, sau đó phiếu bầu sẽ được kiểm; người có số phiếu cao nhất sẽ là Tổng thống. Kết quả bỏ phiếu của đại cử tri ngày 14/12 cho thấy ông Joe Biden giành 306 phiếu đại cử tri so với 232 của Tổng thống Donald Trump.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement