Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lãnh đạo phe đối lập Zimbabwe thiệt mạng trong một tai nạn máy bay ở Mỹ

Vĩ mô

19/01/2018 06:47

Lãnh đạo phe đối lập chính ở Zimbabwe, ông Roy Bennett cùng 4 người khác đã tử nạn trong một rơi máy bay ở bang New Mexico (Mỹ).

Cảnh sát trưởng Elizabeth Armijo của bang New Mexico xác nhận Bennett đã qua đời hôm thứ Năm (18/1), một ngày sau khi chiếc trực thăng chở ông ta và năm người khác đã rơi tại một vùng nông thôn miền núi phía Bắc bang này.

Chi tiết về lý do tại sao chính trị gia 60 tuổi này có mặt tại đây chưa được tiết lộ.

Ông Bennett, người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Ông Bennett, người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Ông Obert Gutu, người phát ngôn của đảng đối lập mang tên Phong trào Thay đổi Dân chủ nói rằng cái chết của Bennett (một người da trắng, đối thủ chính trị của cựu Tổng thống Robert Mugabe) là một bi kịch.Bà Heather, vợ của Bennett nằm trong số những người thiệt mạng.

Ông Bennett được một số lượng lớn những người da đen ủng hộ vì những quan điểm chính trị coi trọng việc mang đến sự tự do cho người dân của ông.

Ông được biết đến như là "Pachedu", có nghĩa là "một người của chúng ta" trong tiếng Shona và và là cái "gai nhọn" trong mắt ông Mugabe.

Ông đã giành được một ghế đại diện cho khu vực nông thôn ở Nghị viện Zimbabwe mặc dù ông là người da trắng.

Vụ tai nạn xảy ra hôm thứ Tư (17/1) tại khu vực giáp giới giữa bang New Mexico và bang Colorado.

Người sống sót duy nhất trong vụ rơi máy bay đã điện thoại đến tổng đài 911 để thông báo sự việc và ngay lập tức chính quyền đã phát động một cuộc tìm kiếm. Tuy nhiên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do địa hình khu vực xảy ra vụ tai nạn phức tạp, có ít đường giao thông.

Theo nhà chức trách, hai phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn là Jamie Coleman Dodd, 57 tuổi, người Colorado và Paul Cobb, 67 tuổi, người Texas.

Một người mang quốc tịch Mỹ khác cũng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn là Charles Ryland Burnett, 61 tuổi, người Houston.

Thông tin về vụ tai nạn khá hạn chế và nhà chức trách chỉ cho biết máy bay gặp nạn từ Raton và bay chưa đến 40 dặm thì gặp nạn.

Từ Zimbabwe, ông Tendai Biti, một lãnh đạo phe đối lập nổi bật và là cựu Bộ trưởng tài chính dưới thời ông Mugabe đã viết trên Twitter rằng "cái chết bi thảm của Bennetts là một cú đấm vào cuộc đấu tranh của chúng ta".

Năm 2004, Bennett đã phải ngồi tù một năm vì tội tấn công một bộ trưởng vì người này nói rằng "tổ tiên của Bennett là những tên trộm và là những kẻ giết người" trong một cuộc tranh luận ở Nghị viện.

Sau khi ra tù ông nhận nhiều lời hăm dọa và điều này đã buộc Bennett rời khỏi Zimbabwe lánh nạn.Năm 2009 ông trở về nước sau khi ông được đề cử làm Thứ trưởng Bộ nông nghiệp trong chính phủ liên minh với đảng Zugust-Zu-PF của ông Mugabe.

Tuy nhiên đề cử này không được không được chấp thuận vì ông Mugabe cáo buộc ông Bennett là liên lạc của phe đối lập với các nhà tài trợ nước ngoài.

TỐ LOAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement