Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lãnh đạo Bộ Công an: 'Không bao giờ chậm cấp thẻ căn cước nữa'

Chính sách - Hạ tầng

01/10/2017 06:57

Từ tháng 10 Trung tâm căn cước công dân quốc gia - Bộ Công an hoạt động 24/24 để sản xuất thẻ cho người dân bị chậm trễ tại 16 tỉnh thành.

Đại tá Phùng Đức Thắng - Cục phó Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Trung tâm căn cước công dân quốc gia - Bộ Công an trao đổi với VnExpress về hướng khắc phục tình trạng chậm cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) cho người dân tại 16 tỉnh thành.

- Việc cấp thẻ CCCD chậm trễ khiến hàng chục nghìn người dân đảo lộn cuộc sống, ảnh hướng đến nhu cầu đi lại, giao dịch nhà đất, ngân hàng, khám chữa bệnh... Nguyên nhân của tình trạng này là gì thưa ông?

- Thú thật, do mới triển khai cấp thẻ trên diện rộng nên việc tính toán cung cấp vật tư chưa sát, kinh phí Nhà nước cấp chưa kịp thời, nên từ tháng 7 đến nay việc cấp thẻ bị gián đoạn hai lần.

Về trách nhiệm không hẳn là của Trung tâm CCCD quốc gia, mà liên quan đến nhiều bộ phận khác. Chỉ cần thiếu một vật liệu thì cả dây chuyền không làm được. Đơn cử như nhà máy sản xuất phôi nằm ở Florida (Mỹ), cơn bão vừa rồi ở đó cũng gây ảnh hưởng, khiến việc nhập khẩu phôi bị chậm.

Tuy nhiên, chúng tôi không muốn đổ trách nhiệm cho ai. Mỗi vấn đề có một tình huống xảy ra liên quan đến lỗi do nhà cung cấp, đơn vị thầu cung cấp hàng… Tất cả những điều này chúng tôi đã rút kinh nghiệm.

Đây là tình huống ngoài ý muốn, ảnh hưởng rất nhiều người dân. Chúng tôi hiểu điều này nên ba tháng trước đã gửi văn bản cho công an các tỉnh thành thông báo cho bà con biết. Bà con đừng bức xúc, đừng hiểu nhầm công an các địa phương nhũng nhiễu để đòi hỏi.

Người dân làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy.

- Rất nhiều người mất CMND cần được cấp thẻ CCCD gấp nhưng vẫn phải chờ, những trường hợp này sẽ được giải quyết như thế nào thưa ông?

- Mấy tháng qua chúng tôi vẫn sản xuất thẻ chứ không phải dừng hẳn, song so với trước đây chỉ sản xuất bằng 2/10.

Ngay từ đầu chúng tôi đã đề nghị công an các tỉnh thành hướng dẫn công dân có nhu cầu cấp thiết cần thẻ CCCD ngay như đi nước ngoài, đi máy bay, thủ tục liên quan bảo hiểm y tế, ngân hàng, thủ tục pháp lý… thì yêu cầu Phòng PC64 các địa phương đó lập danh sách đề nghị.

Chúng tôi sẽ dùng lượng vật tư dự phòng cấp ngay cho người dân để đảm bảo các giao dịch của họ, còn các trường hợp chưa cần thiết ngay thì mong họ thông cảm.

- Vì sao không sử dụng các vật liệu trong nước làm phôi in thẻ CCCD mà phụ thuộc vào đối tác nước ngoài? Làm thế nào đảm bảo tình trạng gián đoạn, chậm trễ không còn xảy ra?

- Chính phủ có quy định nếu các vật tư, vật liệu trong nước mà sản xuất được thì không được mua của nước ngoài, nên không phải tự nhiên mà chúng ta phải đi mua. Vật tư để in căn cước có đến mười mấy loại, trong nước không sản xuất được.

Hiện, vật tư sản xuất thẻ đã chuyển hết về Trung tâm căn cước quốc gia, dự trù đáp ứng đến hết năm 2018.

Tôi khẳng định từ nay về sau không bao giờ xảy ra tình trạng chậm trễ nữa. Bởi chúng tôi đã rút kinh nghiệm ở tất cả các khâu, chủ động được nguồn cung cấp, kinh phí…

Từ ngày 5/10, chúng tôi sẽ giải quyết đồng loạt cho người dân. Người nào chậm nhất thì chúng tôi làm trước, sau đó in cho đến hết thì thôi. Kế hoạch của chúng tôi là chia làm ba ca sản xuất liên tục 24/24, làm sao giải quyết nhanh nhất cho người dân, cũng là để giảm áp lực cho công an các địa phương.

- Công an TP HCM từng kiến nghị được trang bị thiết bị, máy móc để in thẻ CCCD tại địa phương để chủ động, tránh nhiều tầng nấc gây chậm trễ, ách tắc, nhưng vì sao không được Bộ Công an đồng ý?

- TP HCM hay các địa phương muốn tự in thẻ CCCD không bao giờ thực hiện được vì liên quan quy trình công nghệ, kinh phí ngân sách. Nếu cấp cho Công an TP HCM tự in thì đã cấp luôn khi xây dựng dự án.

Bởi khi làm thì tất cả các vật tư cơ bản đều phải nhập khẩu, chống giả nghiêm ngặt. Khi xây dựng hệ thống máy móc phải bảo vệ rất nhiều cấp, phải thường xuyên bảo trì do chuyên gia nước ngoài thực hiện… Không thể mỗi tỉnh lại trang bị một máy in trị giá mười mấy tỷ đồng, sao mà làm được. Việc này chúng tôi đã giải thích ở các hội nghị từ lúc bắt đầu triển khai cấp thẻ CCCD.

- Trên thực tế đã phát sinh dịch vụ làm CCCD nhanh để vụ lợi. Công an TP HCM phải ra văn bản đề nghị 24 quận huyện phòng chống nhũng nhiễu, tiêu cực. Trung tâm CCCD quốc gia làm gì để ngăn ngừa tình trạng này?

Nếu ở các địa phương có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực thì chúng tôi không giám sát. Nhưng tôi khẳng định dịch vụ làm thẻ căn cước nhanh bất kỳ cá nhân nào cũng không làm được, vì cá nhân đề nghị lên thì chúng tôi không bao giờ làm. Việc sản xuất thẻ là dây chuyền công nghệ, chứ không phải làm thủ công.

TUYẾT NGUYỄN (VnExpress)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement