23/10/2018 14:03
Lần đầu tiên Vinasun có lợi nhuận từ kinh doanh taxi lớn hơn lợi nhuận thanh lý xe
Vinasun thu về 22,2 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý III, tăng 39,4% so với kết quả cùng kỳ năm trước.
Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (VNS) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III năm 2018 với doanh thu thuần hơn 537 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với con số đạt được cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lãi ròng công ty mẹ chỉ gần 31 tỷ đồng, giảm đến 33%.
Lãi gộp tăng lên con số 117 tỷ đồng so với 116,7 tỷ đồng của quý III năm 2017. Các chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm với 95,9 tỷ đồng, thấp hơn 5,4% so với cùng kỳ năm 2017. Nhiều thay đổi nhỏ theo hướng tích cực đã giúp VNS thu về 22,2 tỷ đồng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý III, tăng 39,4% so với kết quả cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, đáng chú ý là khoản thu nhập khác trong quý III của công ty chỉ là 17 tỷ đồng, giảm đến 61% so với con số đạt được ở cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2018, VNS thu được 31 tỷ đồng từ tiền quảng cáo trên taxi, cao hơn 18% so với cùng kỳ 2017. Đáng chú ý, nguồn tu từ thanh lý taxi cũ chỉ còn 35,6 tỷ đồng, giảm 60%.
9 tháng đầu năm 2018, VNS thu được 31 tỷ đồng từ tiền quảng cáo trên taxi, cao hơn 18% so với cùng kỳ 2017. |
Quý III năm nay là lần đầu tiên kể từ quý I năm 2017, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh taxi lớn hơn lợi nhuận từ thanh lý xe. Mức lợi nhuận 22,2 tỷ từ hoạt động kinh doanh chính cũng là mức cao nhất kể từ quý I năm 2017.
Lợi nhuận từ thanh lý xe đạt mức đỉnh 91,2 tỷ đồng trong quý IV năm 2017, sau đó đã giảm liên tục đến nay. Quý IV năm 2017 cũng là quý mà hoạt động kinh doanh chính của Vinasun lỗ nặng nhất, khi 32,5 tỷ đồng.
Kết quả 9 tháng đầu năm, VNS thu về 1.557 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng cổ đông công ty mẹ là 54,4 tỷ đồng, lần lượt suy giảm 36,5% và 62,8% so với cùng kỳ 2017. Như vậy, Vinasun đã thực hiện 77,8% chỉ tiêu doanh thu và 57% chỉ tiêu lãi ròng đề ra.
Vinasun đang là tâm điểm trong vụ kiện yêu cầu được bồi thường 41,2 tỷ đồng với cáo buộc Grab hoạt động tại Việt Nam khiến doanh nghiệp này giảm doanh số, khiến 8.000 lao động mất việc làm.
Tuy nhiên tại phiên toà, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam, cho rằng lý do khách hàng không sử dụng dịch vụ taxi Vinasun là không có thông tin về chuyến đi, thời gian chờ xe lâu, thái độ phục vụ thiếu thân thiện của tài xế và xe không sạch sẽ. Tất cả những lý do này không hề liên quan đến hoạt động kinh doanh của Grab.
“Chứng kiến việc mô hình xe hợp đồng điện tử trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của người dân, Vinasun nên nhìn lại chính mình để hiểu lý do thật sự có thể dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận và nên đổi mới, sáng tạo để phục vụ người dân Việt Nam tốt hơn”, ông Jerry Lim nói.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp