Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lần đầu tiên sau hơn 3 năm, Pháp điều 2 tàu chiến tới Biển Đông

Kinh tế thế giới

20/02/2021 10:32

Hải quân Pháp đưa 2 tàu chiến đi qua vùng biển tranh chấp, thể hiện lập trường phản đối các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc và gia tăng hiện diện ở khu vực.

Theo tờ South China Morning Post, Hải quân Pháp hôm 18/2 thông báo, tàu đổ bộ tấn công Tonnere tàu khu trục Surcouf đã rời cảng Toulon, hiện đang trên đường đến Thái Bình Dương.

Trang tin Naval News đưa tin, các tàu này sẽ đi qua Biển Đông 2 lần và tham gia một cuộc tập trận kết hợp với quân đội Nhật Bản và Mỹ vào tháng 5.

533470_6_.jpg
Tàu đổ bộ tấn công Tonnere của Pháp (phải) và tàu khu trục Surcouf của Mỹ (trái). Ảnh: Hải quân Mỹ

Thuyền trưởng Arnaud Tranchant, sĩ quan chỉ huy tàu Tonnerre, cho biết hải quân Pháp sẽ đóng vai trò củng cố quan hệ đối tác của nước này với các nước trong nhóm "Bộ tứ Kim cương", gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và Mỹ.

Khi được hỏi tàu chiến có dự định quá cảnh eo biển Đài Loan hay không, thuyền trường Tranchant cho biết "hiện chưa có lộ trình cụ thể trong khu vực này". 

Trước đây, Hải quân Pháp từng đưa tàu chiến đến Biển Đông trong các năm 2015 và 2017. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng động thái mới đây là dấu hiệu cho thấy Pháp muốn tăng cường hiện diện và can dự vào khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

c.jpg
Tàu chiến Mỹ và tàu dầu Ấn Độ trong một cuộc tập trận Malabar những năm trước. Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhận định, Pháp sẽ củng cố hơn nữa lập trường phản đối các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, thông qua tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực.

Theo tờ South China Morning Post, Pháp là quốc gia châu Âu lớn đầu tiên đã xây dựng chiến lược với Ấn Độ - Thái Bình Dương vào năm 2018.

Với góc nhìn của một số chuyên gia, khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ngày càng trở nên quan trọng hơn. Pháp đang cố gắng tăng cường sự hiện diện quân sự của họ ở Biển Đông, nhưng sẽ rất khó khăn vì sức mạnh quân sự của nước này đang bị thu hẹp trong những năm gần đây.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement