Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lần đầu tiên sau hơn 1 năm, 'cơn sốt' thịt lợn Trung Quốc hạ nhiệt

Kinh tế thế giới

10/11/2020 16:46

Giá thịt lợn ở Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong hơn một năm, sau nhiều tháng tăng giá đối với loại thịt phổ biến nhất của nước này.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm nay (10/11), giá thịt lợn của Trung Quốc giảm 2,8% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, đây là lần giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2/2019, tức là hơn 19 tháng tăng liên tiếp, theo CNBC.

Giá đã tăng gấp đôi vào mùa thu năm ngoái và tiếp tục tăng nhanh vào mùa xuân năm nay do dịch tả lợn châu Phi giết chết hàng loạt đàn lợn ở Trung Quốc. Tốc độ tăng bắt đầu chậm lại trong vài tháng qua.

Trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance ông Bruce Pang cho biết vào hôm nay rằng giá giảm là do nguồn cung lợn hơi tăng và ông dự kiến ​​giá thịt lợn sẽ giảm hơn so với cùng kỳ năm trước trong quý hiện tại.

Ông Pang nhận định lạm phát tổng thể ở Trung Quốc được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng có thể sẽ giảm.

Cơ quan thống kê cho biết chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng 0,5% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. Giá lương thực nói chung tăng 2,2%, trong đó giá rau tươi tăng 16,7%. Giá thịt bò và thịt cừu cũng tăng, lần lượt tăng 7% và 3,6%.

Lần đầu tiên sau hơn 1 năm, 'cơn sốt' thịt lợn Trung Quốc hạ nhiệt

Sắp tới, nguồn cung thịt lợn của Trung Quốc sẽ phục hồi hơn nữa sau tình trạng thiếu hụt gần đây.

Zhao Guangyu, nhà phân tích hàng hóa nông nghiệp tại Nanhua Futures, cho biết đàn lợn nái sinh sản đã bước vào thời kỳ “phục hồi nhanh chóng”, theo bản dịch của bằng tiếng Trung của tờ CNBC.

Zhao hy vọng nhập khẩu thịt lợn và các cuộc đấu giá thịt của chính phủ trung ương từ nguồn dự trữ đông lạnh của họ sẽ tiếp tục tăng đến cuối năm nay, bổ sung thêm nguồn cung trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn ổn định.

Cơ quan hải quan quốc gia này cho biết trong 3 quý đầu năm, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó sẽ giảm dần.

Trong kế hoạch của Trung Quốc trong 5 năm tới, chính quyền trung ương Trung Quốc đã tuyên bố cụ thể rằng đảm bảo an ninh lương thực quốc gia sẽ là một ưu tiên. Điều đó sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào nhập khẩu nông nghiệp từ các nước như Mỹ và Úc, những nơi mà quan hệ của Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng

“Sau một tốc độ kinh hoàng vào năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm 6% (vào năm 2021) do sản xuất trong nước phục hồi”, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết trong một báo cáo hàng quý ngày 9/10. Cơ quan này dự đoán sản lượng thịt lợn của Trung Quốc tăng 9%, nhưng lưu ý rằng nó vẫn sẽ thấp hơn gần 25% so với trước khi dịch bệnh bùng phát.

Nhập khẩu sẽ chỉ chiếm khoảng 11% lượng tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc trong năm nay, theo dữ liệu từ Cơ quan Nông nghiệp nước ngoài (USDA.)

Báo cáo cho biết xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong năm tới có thể sẽ giữ nguyên, ở mức 3,3 triệu tấn do tăng trưởng ở Mexico, Nhật Bản và các thị trường khác bù đắp nhu cầu yếu hơn từ Trung Quốc.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement