Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lần đầu tiên một bệnh nhân được phẫu thuật tim không phải chẻ xương ức

Vĩ mô

11/07/2017 03:36

Nhận thấy có nhiều lợi ích khi dùng phương pháp mới là không phải chẻ ngực mà vẫn có thể phẫu thuật tim người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã lần đầu tiên áp dụng thành công.

Ngày 11/7, Th.S-BS Võ Tuấn Anh, khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, bệnh viện đã ứng dụng thành công phẫu thuật thành công cho anh NVL (54 tuổi, quê Tiền Giang).

Trước đó, anh L. bị nhồi máu cơ tim cấp một lần vào năm 2016 và được đặt stent động mạch vành. Không những thế, anh L. còn bị tăng huyết áp, rối loạn lipid máu. Anh L. nhập viện trong tình trạng bị đau ngực khi gắng sức.

Các y bác sỹ Bệnh viện Đại học Y dược trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân

Tiếp nhận bệnh nhân, PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch đánh giá, trường hợp của anh L. không phải là cấpcứu nhưng cũng phài phẫu thuật sớm, nếu không sẽ gây nguy cơ tắc mạch vành, gây ra nhồi máu cơ tim cấp.

Ngay lập tức, các bác sĩ của bệnh viện đã sử dụng phương pháp mới là phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn, không cần chẻ xương ức mà tiếp cận qua một đường mở ngực bên trái 7 cm để làm cầu nối mạch vành. Sau điều trị người bệnh ổn, thời gian nằm hồi sức vànằm viện ngắn, chỉ khoảng bảy ngày là có thể xuất viện.

Bác sĩ Định cho biết, hiện tại, cả miền Nam chỉ có Bệnh viện Đại học Y Dược là thực hiện được kỹ thuật này và đã thành công. Đây là phương pháp không cần phải chẻ xương ức nhưng vẫn làm được những cầu nối mạch vành vào những mạch máu quan trọng nhất của tim, đảm bảo chất lượng miệng nối thông suốt lâu dài, giúp giảm nguy cơ tải hẹp và các biến cố tim cho người bệnh. Kỹ thuật có nhiều lợi ích cho người bệnh là giảm chảy máu, giảm đau sau mổ, giảm thời gian thở máy, nằm viện và có tính thẩm mỹ nhưng chi phí không tăng lên đáng kể so với phương pháp thông thường.

Theo bác sĩ Định, với những người bị bệnh tim, dấu nhận biết bệnh là đau thắt ngực - cơn đau đè ép ở giữa xương ức, lan lên cằm, vai trái và tay trái. Đau kèm khó thở, vã mồ hôi, hoảng hốt và lo sợ. Ở giai đoạn đầu, đau xuất hiện khi gắng sức.
Ở giai đoạn muộn, cơn đau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi, được gọi là hội chứng động mạch vành cấp. Các dấu hiệu này có thể nhầm lẫn với thuyên tắc phổi, bóc tách động mạch chủ. Tuy nhiên đây cũng là 2 tình trạng bệnh lý cần cấp cứu khẩn.

Bác sĩ Định cũng nhấn mạnh rằng, ở một số trường hợp nhồi máu cơ tim vùng hoành (vùng nằm sát dạ dày) có biểu hiện đau ở thượng vị, làm người bệnh có thể được chẩn đoán nhầm thành đau dạ dày, dẫn đến bỏ qua thời gian vàng của tái tưới máu cơ tim.

Trường hợp người bị bệnh đái tháo đường type II, triệu chứng đau ngực không còn điển hình, thậm chí có thể biến mất, làm bỏ sót chẩn đoán và ảnh hưởng đến tiên lượng của người bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần đi khám sức khỏe sớm khi có triệu chứng bệnh.

Theo thống kê của Hội Tim mạch Việt Nam, dự kiến nước ta sẽ có khoảng 1/5 dân số mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Đáng lưu ý, tỉ lệ tăng huyết áp ở những người trẻ từ 25 tuổi đang gia tăng, chiếm 21,5% tổng số ca mắc bệnh. Các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, ít vận động, rối loạn lipid máu...

Chính vì điều đó, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đã tiến hành sử dụng phương pháp mới là phẫu thuật bắc cầu động mạch vành ít xâm lấn, không cần chẻ xương ức để tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement