Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào để “trị” các hãng hàng không thường xuyên hoãn, hủy chuyến?

Tình trạng hoãn, hủy thường xuyên các chuyến bay hầu như có ở khắp thế giới. Tuy nhiên, không phải là cơ quan chức năng "bó tay" với việc này.

Giá vé máy bay Tết tăng cao nhưng chất lượng các chuyến bay lại thường xuyên bị phàn nàn. Điều này dễ hiểu vì Tết nguyên đán là dịp cao điểm đi lại, cũng là dịp các hãng hàng không trong nước có tỉ lệ hoãn, hủy chuyến nhiều nhất.

Còn phải hai tuần nữa các đường bay trong nước sẽ bắt đầu nhộn nhịp nhưng hiện nhiều hành khách đã nhận được tin nhắn từ các hãng bay thông báo hoãn, đổi giờ bay… trên nhiều chuyến bay.

Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các chặng bay từ TP.HCM, Cần Thơ về các tỉnh miền Trung, miền Bắc… Điều đáng nói là tình trạng lặp đi lặp lại nhiều năm không được cải thiện, bất chấp phản ứng từ khách hàng.

Hành khách đi lại trong dịp Tết thường xuyên gặp những chuyến bay phải hoãn hoặc hủy...
Hành khách đi lại trong dịp Tết thường xuyên gặp những chuyến bay phải hoãn hoặc hủy...

Trong cuộc chia sẻ tại TP.HCM mới đây, ông Yang Seong Jin, Giám đốc Phụ trách Quan hệ Công chúng của Jeju Air (Hàn Quốc) một hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc cho hay, chuyển hoãn hủy chuyến đối với các hãng bay trong nhiều trường hợp khó tránh khỏi, ngay tại Hàn Quốc cũng vậy nhưng phải hạn chế tối đa. Cơ quan chức năng, người tiêu dùng, các sân bay… là những bên tạo áp lực để các hãng bay phải tuân thủ chuyện đúng giờ.

Tại Hàn Quốc, theo ông Yang, để hạn chế tối đa việc hoãn hủy chuyến. Chính phủ nước này cũng có những quy định yêu cầu hạn chế tối đa việc này cho các hãng hàng không. Chính phủ thường mỗi quý họ sẽ có một bản công bố số lượng chuyến bay bị hoãn, đổi giờ bày của các hãng hàng không theo thứ tự.

Tại các sân bay, cũng công bố những hãng có tỉ lệ delay nhiều nhất trong quý, chẳng hạn như tại sân bay Incheon còn xếp hạng các hãng. Khi báo cáo được công bố rộng rãi ra dư luận như vậy, uy tín các hãng hàng không cũng ảnh hưởng khá lớn.

Không chỉ dừng lại ở chuyện “bêu” tên. Những hãng hàng không muốn mở các đường bay mới, một trong những điều kiện để được xem xét được cấp phép hay không cũng căn cứ vào tỉ lệ hoãn hủy chuyến trong quá trình hoạt động. Vì vậy các hãng hàng không thường phải cố gắng không để nằm vào nhóm bi… không bị delay tốt nhất.

Ngoài ra, hành khách và đại bộ phận dân chúng cũng rất nhạy cảm với việc này. Nếu các hãng hàng không thường xuyên hoãn hủy chuyến, dư luận sẽ xuất hiện những bài viết trên các kênh truyền thông hay mạng xã hội… khiến uy tín của các hãng hàng không đó chịu ảnh hướng, tác động.

Chính vì vậy, một trong những tiêu chí cạnh tranh giữa các hãng hàng không Hàn Quốc hiện nay là chuyện bay đúng giờ. Các hãng hàng không phải tự khắc phục, có ý thức tự tránh những chuyện như vậy để bị đánh giá tiêu cực.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement