Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm thế nào biết một ý tưởng kinh doanh có khả thi hay không?

Chính sách - Hạ tầng

29/09/2019 16:03

Để có một ý tưởng kinh doanh được nhiều quỹ đầu tư chú ý, startup phải chứng minh được nó là một ý tưởng khả thi, theo tỷ phú Richard Branson.

Không có thời điểm nào tốt hơn để trở thành một doanh nhân như lúc này, theoRichard Branson. Nhờ crowd-funding (hình thức huy động vốn cộng đồng) và phản hồi mà nó cung cấp, chưa bao giờ dễ dàng hơn để đảm bảo điều quan trọng nhất mà tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần: chứng minhý tưởng kinh doanh của họ là đúng.

Theo Branson trong một bài đăng gần đây trên blog cá nhân crowdfunding không chỉ là một cách để bảo đảm huy động được khoản vốn mồi (seed funding) hoặc tạo ra nhận thức về thương hiệu. Nó là một cách hiệu quả để kiểm chứng tính khả thi của một ý tưởng kinh doanh.

Tỷ phú Richard Branson.
Tỷ phú Richard Branson.

“Nó giúp bạn tạo ra một nhóm khách hàng, đại sứ và fan hâm mộ. Nó mang lại sự xác nhận từ thị trường và những phản hồi theo thời gian thực”, Branson viết, “Crowdfunding không chỉ đơn thuần là huy động vốn”.

Crowdfunding là phiên bản quy mô lớn của một phương pháp mà tập đoàn Virgin thường sử dụng: “The mum test” (thử nghiệm với mẹ bạn). Branson khuyên các doanh nhân và nhà lãnh đạo trẻ nên đưa ra ý tưởng của mình cho một người gần gũi với họ, một người muốn họ thành công. Hỏi những suy nghĩ trung thực của họ (về ý tưởng kinh doanh hay sản phẩm), ông nói, và sau đó đánh giá phản ứng của người đó.

Nếu ngay cả bạn bè và gia đình của bạn cũng không cảm thấy hào hứng với ý tưởng kinh doanh của bạn, thì một người bình thường trên đường phố cũng sẽ không cảm thấy sự khác biệt.

Về mặt kỹ thuật, chuyến bay Virgin Atlantic đầu tiên đã được gây quỹ cộng đồng từ hơn 30 năm trước. Chuyến bay nội địa của Branson từ Puerto Rico đến British Virgin Islands (BVI) đã bị hủy khi hãng hàng không thông báo không có đủ hành khách đặt ghế trên chuyến bay.

“Tôi đã mượn một cái bảng đen và viết ‘Virgin Airlines’ trên đầu và ’39 USD một chiều đến BVI’ bên dưới. Tôi đã đi vòng quanh tất cả các hành khách trên chuyến bay bị hủy và tìm cách tập hợp đủ số lượng để thuê chiếc máy bay đầu tiên của tôi. Và từ đó Virgin Atlantic đã ra đời”.

Indiegogo – một nền tảng kêu gọi vốn cộng đồng.
Indiegogo – một nền tảng kêu gọi vốn cộng đồng.

Mặc dù hình thức crowdfunding hiện đại tận dụng các mạng xã hội và công nghệ mới – giá trị cơ bản của nó vẫn giống nhau: bất kỳ ai cũng có thể thử nghiệm ý tưởng kinh doanh và giả thiết của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả với những người khác, điều chỉnh các khái niệm của họ khi cần thiết.

Branson nói rằng có quá nhiều người ngại chia sẻ ý tưởng kinh doanh của họ vì cho rằng chúng sẽ bị đánh cắp. Ông ấy cho rằng đó là một sai lầm. “Ngay cả khi có ai đó sử dụng ý tưởng kinh doanh của bạn, thì rất khó có khả năng họ sẽ thực hiện nó theo cách giống như bạn – không có hai doanh nhân giống nhau”.

Ông đề nghị các nhà đổi mới, nhà lãnh đạo và doanh nhân chia sẻ ý tưởng của họ với càng nhiều người khác nhau càng tốt. “Phản hồi từ khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp của bạn là vô giá khi bạn chứng minh ý tưởng kinh doanh của mình. Và nếu bạn mang theo các doanh nhân và khách hàng tiềm năng của mình trên hành trình, họ sẽ có nhiều khả năng hỗ trợ hơn một khi bạn biến ý tưởng của mình thành hiện thực”.

Nếu ai đó đánh cắp ý tưởng kinh doanh của bạn, Branson nói hãy coi đó là một dấu hiệu tốt. “Chỉ cần đừng đứng ở đó và để họ cướp chúng đi – hãy làm điều đó tốt hơn họ!”.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement