Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm sao phát triển lành mạnh thị trường phẫu thuật thẩm mỹ Việt?

Vĩ mô

09/09/2017 06:27

Thị trường ngành phẫu thuật tạo hình ở Việt Nam đã phát triển nhanh “chóng mặt” trong 3-4 năm gần đây. Hệ luỵ từ sự phát triển “nóng” này là nhiều cơ sở hoạt động ngoài phạm vi quản lý của các cơ quan, dẫn tới nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra ảnh hưởng tới sức khoẻ khách hàng.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng hơn 300 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Theo bà Phan Thị Hải - Phó Trưởng Phòng Quản lý hành nghề khám chữa bệnh (Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế) thực tế, khi thẩm định, các cơ sở này đều đạt đủ tiêu chuẩn theo quy định, thế nhưng trong quá trình hoạt động, thường có nhiều biến động về nhân sự.

Cả nước hiện có khoảng hơn 300 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh minh hoạ.

“Với lực lượng thanh kiểm tra quá mỏng trong khi số các cơ sở y tế quá lớn, mặc dù đã cố gắng, nhưng lực lượng thanh kiểm tra vẫn chưa thực hiện thanh kiểm tra và báo cáo thường xuyên, dẫn đến việc, một số cơ sở đã làm vượt quá chuyên môn cho phép, gây ra tai biến cho người bệnh”-bà Hải cho biết.

Chế tài xử lý nghiêm khắc

Hiện, có một thực trạng, ngành Y tế mới chỉ quản lý được các cơ sở y tế chứ chưa quản lý con người tại các cơ sở này. Việc phạt hành chính cũng không khiến các Spa hay Viện thẩm mỹ lo ngại bởi số tiền phạt không đáng bao nhiêu so với nguồn lợi nhuận đem lại cho thẩm mỹ viện. Trong trường hợp bị phạt họ sẵn sàng nộp phạt, còn nếu bị rút giấy phép họ lại mở cơ sở khác.

Do đó, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, cần truyền thông tích cực giúp người dân hiểu được vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ.

“Người dân thường có tư tưởng “sính ngoại”, thích những bác sĩ nước ngoài thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, chưa chắc những bác sĩ này đã được cấp phép hành nghề. Do đó, người dân cần được truyền thông tích cực cung cấp rõ thông tin về việc này”- bà Hà nói.

Cùng với đó, để minh bạch và phát triển thị trường ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định cần có sự vào cuộc, tham gia của các Hội trong công tác truyền thông tới các hội viên của mình để hiểu những vấn đề về chính sách, quy định. Ở những cơ sở spa thì phải có bác sĩ hành nghề mới được thực hiện các hoạt động tiêm, gây tê…

Ngoài ra, chúng tôi tích cực truyền thông cho người hành nghề. Chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền cho các cơ sở cấp quận, huyện để thực hiện.

Đặc biệt, bà Hà nhấn mạnh tới việc cần một chế tài xử lý nghiêm khắc đối với những người cố tình vi phạm: Ngoài phạt tiền các cơ sở này sẽ bị thu hồi, tước giấy phép hành nghề. Như vậy mới có tác dụng răn đe. Chúng tôi sẽ thực hiện và làm công khai, minh bạch, công bằng trong kiểm tra, giám sát và xử phạt.

Thành lập đường dây nóng

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, Sở sẽ thành lập một đường dây nóng để cung cấp thông tin cho người dân về các cơ sở phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, giúp người dân nắm bắt được các cơ sở uy tín, được cấp phép, cũng như báo tới cơ quan chức năng những hành vi vi phạm của các cơ sở. Nếu thực sự cơ sở có sai phạm thì sẽ đăng tải trên các phương tiện truyền thông để tuyên truyền cho người dân.

Hiện Hà Nội có 65 cơ sở khám, 7 bệnh viện đơn nguyên và 2 bệnh viện chuyên khoa thì chỉ những cơ sở này mới được cấp phép. Ngoài những cơ sở này là chưa được cấp phép.

“Nếu có sự phối hợp giữa các hiệp hội, các tổ chức doanh nghiệp cùng thực hiện các biện pháp đồng bộ nêu trên thì sẽ xử lý triệt để được những tồn tại, bất cập trong ngành này”- bà Hà nhấn mạnh.

PGS. TS Lê Hành Trưởng ban Vận động thành lập Hội PTTHTM Việt Nam thì cho rằng, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp, thứ nhất,tăng cường đào tạo, đào tạo chính xác, cấp chứng chỉ hành nghề trên cơ sở người đã được đào tạo.

Thứ hai,tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe về thẩm mỹ cho đại chúng.

Thứ ba,khi làm việc trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, các cơ sở phải chú ý đến cơ sở, hạ tầng, trang trí. Thực tế, so với các cơ sở trên thế giới, ví dụ Hàn Quốc thì trang trí, cơ sở vật chất của Việt Nam không thua, thậm chí còn đẹp hơn Hàn Quốc.

Thứ tư,lực lượng của cơ quan chức năng kiểm tra giám sát các hoạt động dựa vào các giấy phép được cấp để quản lý. Ngoài ra, cần thanh kiểm tra thêm các cơ sở của khách sạn, hay các cơ sở nước ngoài tại Việt Nam. Tại TP HCM, lực lượng thanh kiểm tra quá mỏng, không thể quản lý hết được các cơ sở.

THY HẰNG (Diễn Đàn Doanh Nghiệp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement