Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Làm sao để nhận diện "tinh binh" khỏe mạnh?

Sức khỏe

01/07/2020 17:06

Chất lượng tinh trùng của phái mạnh quyết định đến khả năng thụ thai. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận biết được thế nào là tinh trùng khỏe mạnh.

Tinh dịch có chứa tinh trùng, bình thường có màu trắng đục, có thể hơi vàng nhạt nếu lâu không xuất tinh. Màu sắc trạng thái tinh trùng là dấu hiệu nhận biết tình trạng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Dưới đây là một số cách nhận biết tinh trùng khỏe mạnh không nên bỏ qua.

Thông thường, để biết được chính xác về chất lượng tinh trùng, bạn có thể dựa vào kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, cũng có thể xác định qua các dấu hiệu của tinh trùng bằng mắt thường.

Hình ảnh về tinh trùng khỏe mạnh. Ảnh minh họa
Hình ảnh về tinh trùng khỏe mạnh. Ảnh minh họa

Lượng tinh dịch và tinh trùng

Muốn xác định tinh trùng có khỏe mạnh hay không thì số lượng tinh trùng có trong tinh dịch chính là yếu tố cần xem xét đầu tiên. Theo các bác sĩ chuyên khoa, để xác định số lượng tinh trùng thì phải làm xét nghiệm tinh dịch. Qua đó, ở người bình thường, thể tích tinh dịch mỗi lần xuất tinh là 2-5 ml, mật độ tinh trùng đạt 60-80 triệu/ml. 

Nếu lượng tinh dịch thấp hơn 2ml, mật độ tinh trùng không đạt 40 triệu/ml thì chứng tỏ bạn đang gặp phải tình trạng tinh trùng ít. Cần được cải thiện và điều trị để phòng ngừa nguy cơ vô sinh hiếm muộn. 

Hình dạng tinh trùng

Số lượng và tốc độ tinh trùng cũng chưa thể khẳng định tinh trùng có khỏe mạnh hay không. Bởi lẽ còn phải dựa vào hình dạng tinh trùng mới có thể xác định. Những con tinh trùng dị dạng, hình dạng không bình thường vẫn có khả năng thụ thai nhưng sẽ khiến bào thai không thể phát triển bình thường do bản thân chúng đã có vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, những tinh trùng này cũng rất dễ chết ngay sau khi xuất tinh. 

Theo các chuyên gia, hình dạng tinh trùng được xác định qua xét nghiệm. Khi đó, tinh trùng khỏe mạnh phải có khoảng 30% tinh trùng có hình dạng bình thường trong tổng số xuất ra. 

Hình dạnh tinh trùng. Ảnh minh họa
Hình dạnh tinh trùng. Ảnh minh họa

Tinh trùng khỏe mạnh có màu gì?

Có thể nhận biết tinh trùng có khỏe mạnh hay không qua màu sắc của tinh dịch. Vậy tinh trùng khỏe mạnh có màu gì? Màu sắc tinh trùng khỏe mạnh là màu trắng hoặc hơi vàng sau khi xuất tinh. Màu hơi vàng là do lâu không xuất tinh, không quan hệ tình dục hoặc do kìm nén xuất tinh khiến tinh trùng chết và ngả vàng.

Nếu tinh dịch có màu trắng đục, màu hồng hoặc đỏ, xanh thì có nghĩa là bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt nếu tinh dịch có màu hồng, đỏ, nâu đó có thể là bạn đã xuất tinh lẫn máu. Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm, cần nhanh chóng thăm khám để điều trị kịp thời. 

Tốc độ tinh trùng

Tốc độ di động là khả năng của tinh trùng khi bơi hoặc di chuyển về phía trước. Người có tinh trùng bình thường phải có ít nhất 40% tinh trùng di chuyển hoặc 32% tinh trùng bơi về phía trước. Tinh trùng khỏe mạnh phải có trên 75% tinh trùng di động. Trong đó, ít nhất 25% di động nhanh.

Nếu gặp phải trường hợp tinh trùng ít và yếu thì tỷ lệ chết hoặc nằm im là nhiều hơn 25%, độ di thấp, chuyển động chậm. Lúc này mặc dù không phải là vô sinh nhưng tỷ lệ thụ thai là cực thấp và gần như bằng 0. 

Thời gian hóa lỏng của tinh dịch

Kiểm tra tinh trùng khỏe hay yếu qua thời gian hóa lỏng tinh dịch. Ảnh minh họa
Kiểm tra tinh trùng khỏe hay yếu qua thời gian hóa lỏng tinh dịch. Ảnh minh họa

Tinh trùng khỏe mạnh thì chỉ sau từ 15 đến 30 phút sẽ chuyển từ trạng thái sánh sang trạng thái lỏng. Nếu quá 30 phút mà tinh trùng vẫn đặc, sánh thì có thể bạn đã gặp phải tình trạng tinh trùng vón cục hoặc đông đặc.

Màu sắc phản ánh sức khỏe của tinh trùng

Bạn có thể nhận biết sức khỏe tinh trùng thông qua nhìn màu sắc của tinh dịch xuất ra. Tình trùng khỏe mạnh thì tinh dịch sẽ có màu hơi vàng hoặc trắng. Tuy nhiên nếu thấy màu của tinh dịch đổi sang các màu như: trắng sữa, vàng xanh, màu hồng, màu đỏ thì chứng tỏ tinh trùng và cơ quan sinh dục của bạn đang gặp vấn đề như viêm nhiễm hoặc có khối u.

Độ dính của tinh dịch

Cách xác định độ dính khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy một ống nghiệm thủy tinh rồi chạm vào hỗn hợp tinh dịch đã được hóa lỏng. Nếu tinh trùng khỏe mạnh thì sợi tinh dịch có thể kéo dài khoảng 2cm.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement