Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Lạm quyền trong khi thi hành công vụ’, vụ án xảy ra tại Saigon Co.op được đưa vào diện theo dõi

Chính sách - Hạ tầng

07/08/2021 07:08

Tại buổi họp báo thông tin về kết quả phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vừa mới diễn ra, Ban Nội chính Trung ương cho biết vụ án xảy ra tại Saigon Co.op được đưa vào dạng theo dõi của Ban Bí thư Trung ương.

Theo ông Nguyễn Thái Học, Phó Ban Nội chính Trung ương, tại cuộc họp do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, Ban Chỉ đạo thống nhất kết thúc chỉ đạo xử lý đối với 10 vụ án, 06 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo do đã kết thúc việc giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bổ sung 1 vụ án (vụ án xảy ra tại Saigon Co.op) và 5 vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Cũng theo ông Học, án xảy ra tại Saigon Co.op rất phức tạp và rất nghiêm trọng, nhiều lãnh đạo rất quan tâm và đề nghị đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Một trong những sai phạm lớn nhất của Saigon Co.op là vấn đề liên quan đến nguồn vốn góp.

diep-dung.jpg
Ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch Hội dồng quản trị Saigon Co.op.

Cụ thể, theo kết luận của cơ quan chức năng, các hợp tác xã thành viên đã huy động nguồn vốn bên ngoài chứ không phải là nguồn vốn của các thành viên Saigon Co.op và đây là điều không đúng Nghị quyết số 12/NQ-ĐHTV của Đại hội thành viên bất thường lần 1 năm 2020.

Tại cuộc họp này, Saigon Co.op quyết định tăng vốn điều lệ 3.597 tỷ đồng, tuy nhiên, lại chưa xây dựng phương án huy động vốn trình Đại hội Thành viên thông qua.

Có 20/26 hợp tác xã thành viên góp vốn, trong đó hợp tác xã góp vốn cao nhất là 952 tỷ đồng và thấp nhất là 50 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã mời 26 thành viên lên làm việc để làm rõ nguồn vốn góp, tuy nhiên, các thành viên không cung cấp được các hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của đoàn thanh tra.

Theo kết luận điều tra, có đơn vị hoạt động kinh doanh mức lợi nhuận sau thuế đạt từ 5 đến dưới 6 tỷ đồng nhưng không tham gia góp vốn. Trong khi đó, phần lớn các hợp tác xã lợi nhuận đạt được sau thuế từ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp vốn lên tới hàng trăm tỷ đồng là điều không bình thường.

Việc làm này cho thấy nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng chỉ rõ những sai phạm là có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Liên quan đến vụ án này, ngày 16/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam.

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement