Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát ở Nhật Bản tăng nhanh khi giá nhiên liệu tăng đột biến

Kinh tế thế giới

25/02/2022 07:19

Giá tiêu dùng ở Tokyo đã tăng 0,5% trong tháng 2 so với một năm trước đó, tăng nhanh so với mức tăng của tháng trước, cho thấy áp lực lạm phát ở Nhật Bản do chi phí nguyên liệu tiếp tục gia tăng.

Sự gia tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đối với thủ đô của Nhật Bản - được coi là một chỉ số hàng đầu về xu hướng trên toàn quốc - so với dự báo thị trường trung bình là tăng 0,4% và theo sau mức tăng 0,2% trong tháng Giêng.

Giá năng lượng tăng đột biến 24,2% là động lực chính khiến CPI cơ bản tăng, vốn không bao gồm giá thực phẩm tươi sống nhưng bao gồm các sản phẩm dầu, nhấn mạnh nỗi đau do chi phí nhiên liệu cao hơn đang gây ra cho các hộ gia đình và các nhà bán lẻ.

2022-02-25t001251z_1_lynxmpei1o00i_rtroptp_3_japan-economy-boj-inflation.jpg
Người dân băng qua đường tại một khu mua sắm ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh Rauters chụp ngày 23/1/2017

Các nhà phân tích kỳ vọng cuộc khủng hoảng ở Ukraina sẽ tiếp tục đẩy nhanh lạm phát trên toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản, bằng cách đẩy giá hàng hóa và nhiên liệu lên cao.

Giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng vọt lên trên 105 USD / thùng sau khi Nga, một trong những nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, tấn công Ukraina.

Nền kinh tế Nhật Bản đã phục hồi sau đợt tấn công ban đầu của đại dịch COVID-19 nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ, mặc dù việc hạn chế hoạt động kinh tế để chống lại các trường hợp gia tăng của biến thể Omicron mới đã đè nặng lên tiêu dùng.

Tiêu dùng chậm chạp và tăng trưởng lương yếu đã không khuyến khích các công ty chuyển chi phí cao hơn cho các hộ gia đình, khiến lạm phát tiêu dùng ở xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement