Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát Mỹ tăng 7% trong tháng 12/2021, cao nhất trong 40 năm

Kinh tế thế giới

12/01/2022 22:44

Các nhà kinh tế dự đoán lạm phát sẽ tăng 7% trong tháng 12/2021.

Lạm phát Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 4 thập kỷ vào tháng 12/2021, khi giá cả tăng nhanh làm gia tăng lo ngại của người tiêu dùng về nền kinh tế và khiến xếp hạng chấp thuận của Tổng thống Biden giảm xuống.

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 7% trong tháng 12/2021 so với một năm trước, theo một báo cáo mới của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Tư, đánh dấu mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/1982, khi lạm phát chạm mức 7,1%.

Chỉ số CPI - đo lường nhóm hàng hóa từ xăng dầu, chăm sóc sức khỏe đến hàng tạp hóa và giá thuê - đã tăng 0,5% trong khoảng thời gian một tháng kể từ tháng 11.

lam-phat-my.jpg

Các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số này sẽ cho thấy giá cả tăng 7% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái và 0,4% so với tháng trước.

Cái gọi là giá cốt lõi, không bao gồm các phép đo biến động hơn về thực phẩm và năng lượng, đã tăng 5,5% trong tháng 12 so với năm trước - một mức tăng mạnh so với tháng 11, khi nó tăng 4,9%. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 12 tháng kể từ năm 1991.

Mặc dù có kết quả rất nóng, hợp đồng tương lai của thị trường chứng khoán vẫn tăng sau khi công bố dữ liệu.

Mặc dù giá năng lượng đã giảm 1,1% trong tháng 12 so với tháng trước, nhưng chúng vẫn tăng 29,3% so với năm ngoái. Giá xăng trung bình là 49,6% so với năm ngoái.

Giá thực phẩm cũng tăng cao hơn 6,3% so với năm ngoái, trong khi giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng - một yếu tố chính gây ra lạm phát - tăng 37,3%.

Chi phí tạm trú, chiếm gần một phần ba tổng mức tăng, tăng 0,4% trong tháng và 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2007.

screen-shot-2022-01-12-at-22.50.44.png
Một đại lý ô tô đã qua sử dụng được Honda chứng nhận ở Schaumburg, Illinois, ngày 16/12/2021. Ảnh AP

“Lạm phát ở mức 7% không phải là chuyện đùa”, Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Hãng đầu tư toàn cầu chính cho biết. "Đó là con số CPI hàng năm cao nhất kể từ năm 1982 và không phải do giá năng lượng, mà do mọi thứ khác".

Trong khi Shah cho biết con số của tháng 12 có thể đánh dấu đỉnh cho chỉ số lạm phát hàng năm trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy dòng cung đang giảm bớt, các chuyên gia khác cho rằng sự lan tràn tràn lan của biến thể omicron có thể gây ra những khó khăn mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lạm phát gia tăng đang ăn mòn mức tăng mạnh mẽ và tiền lương và tiền lương mà người lao động Mỹ đã thấy trong những tháng gần đây.

Thu nhập trung bình hàng giờ thực tế chỉ tăng 0,1% trong tháng 12, khi mức tăng lạm phát 0,5% làm xói mòn tổng mức tăng lương 0,6%. Trên cơ sở hàng năm, thu nhập thực tế giảm 2,4%.

Lạm phát tăng vọt là tin xấu đối với Tổng thống Biden, người đã chứng kiến ​​xếp hạng chấp thuận của ông giảm xuống khi giá tiêu dùng tăng.

Nhà Trắng đã đổ lỗi cho việc giá tăng đột biến là do tắc nghẽn chuỗi cung ứng và những khác do đại dịch gián đoạn gây ra trong nền kinh tế, trong khi đảng Cộng hòa đã ghim nó vào chương trình nghị sự chi tiêu lớn của tổng thống.

Kết quả đáng kinh ngạc - đánh dấu tháng thứ bảy liên tiếp chỉ số này ở trên 5% - có khả năng sẽ gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để bắt đầu tăng lãi suất ngay từ tháng Ba để chống lại sự tăng giá gần đây.

Tăng lãi suất có xu hướng tạo ra tỷ lệ cao hơn đối với người tiêu dùng và các khoản vay kinh doanh, điều này làm chậm nền kinh tế bằng cách buộc họ phải cắt giảm chi tiêu.

Dawit Kebede, nhà kinh tế cấp cao tại Hiệp hội Quốc gia Credit Union cho biết: “Fed rất có thể sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự đoán để kiểm soát lạm phát. Điều này ngoài việc chấm dứt hỗ trợ nền kinh tế bằng hình thức mua tài sản lớn, sẽ làm tăng chi phí vay vốn đối với người tiêu dùng và sẽ làm giảm lượng cầu hàng hóa dư thừa".

screen-shot-2022-01-12-at-22.51.00.png
Jerome H. Powell, chủ tịch Fed, tuyên thệ nhậm chức trong phiên điều trần xác nhận trước Ủy ban Các vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng Thượng viện vào ngày 11/1/2022, tại Washington. Ảnh Getty

Chủ tịch Jerome Powell đã báo hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ có kế hoạch đẩy nhanh việc rút hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ để chống lại lạm phát, vốn cao hơn và kéo dài hơn so với dự kiến ​​ban đầu của các nhà hoạch định chính sách.

"Khi bước qua năm nay, nếu mọi thứ phát triển như mong đợi, chúng tôi sẽ bình thường hóa chính sách, nghĩa là chúng tôi sẽ kết thúc việc mua tài sản vào tháng 3, có nghĩa là chúng tôi sẽ tăng lãi suất trong suốt năm", Powell nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện trong phiên điều trần xác nhận của ông vào thứ Ba.

"Có lẽ vào một thời điểm nào đó vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu cho phép bảng cân đối kế toán hoạt động, và đó chỉ là con đường để bình thường hóa chính sách", Powell nói thêm.

(Nguồn: Fox Business)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement