Để đổi màu nội thất, người dùng chú trọng thay mới hình ảnh bên trong xe với công nghệ sơn da bọc ghế để trước tiên là phục hồi chất lượng da, sau đó chủ yếu là nhằm giữ lại đường chỉ may cầu kỳ đẳng cấp của ghế da xịn, sơn nẹp ốp táp-pi, sơn nhựa... Bên cạnh đó, mọi người cũng khó bỏ qua hạng mục dán cách âm, sơn kiểu mới: giống vân gỗ với lớp sơn bóng ánh nước và lớp sơn có chiều sâu đẹp mắt, dán cách âm, mâm sơn crôm, bọc da mới...
Thời điểm giữa tháng 12/2016, khoảng giữa tháng 11 âm lịch, khảo sát các garage chăm sóc làm đẹp độ xe luôn nhộn nhịp từng hàng xe nối đuôi nhau vào chờ sửa chữa. Phổ biến tình trạng chủ xe phải để lại xe dài ngày do garage thiếu thợ nên không thể hoàn thiện như tiến độ thông thường.
Đại diện garage chăm sóc xe Carspa tại địa chỉ số 584 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Phong, Q.7, TP.HCM, cho biết: càng về những tháng cuối năm thì càng nhiều khách đem xe vào làm. Thầy thợ sửa xe đều chưa có lịch nghỉ Tết. Thường xuyên làm đến 30 Tết mới nghỉ. Hiện nay, không ít garage có diện tích lớn nhưng bắt đầu kín chỗ xe đỗ chờ tới phiên “làm đẹp”.
Nổi bật là mẫu xe cao cấp Porsche Cayenne GTS đời 2009 lên Wide body, mỗi bên hông xe mở rộng ra hai bên thêm 10cm, trông dáng xe mạnh mẽ hầm hố hơn. Thợ cho biết phải gắn baser để đưa bánh xe nhô ra thêm mỗi bên 10cm, tránh bánh xe bị thụt vào trông xấu do gờ chắn bùn bốc bánh nhô ra. Từng đường nét của bodykit có sẵn sau khi gắn vào xe sẽ được thợ gia công lại cho liền lạc với thân xe. Các chi tiết mới gắn vào xe như chụp pô được sơn phối màu đen để tạo nét khỏe khoắn cho tổng thể xe.
Đặc biệt, garage Carspa có gói độ nâng cấp tiếng pô nghe mạnh mẽ thể thao, cực kỳ “đã” tai với chi phí 15 triệu đồng, so với mua pô độ giá từ 100-120 triệu đồng/bộ, bằng cách xếp lại hướng đi của hệ thống ống pô gin, chỉnh sửa bầu lọc catalytic để cân bằng tỷ lệ lửa, gió, thoát khí... để tránh pô bị nổ “lóc... bóc...”. Một trong những ưu điểm của độ pô kiểu này là vẫn giữ được kết cấu pô gin, dự phòng khi chủ xe cần thì garage vẫn ráp trả hệ thống ống pô nguyên bản của xe.
Cũng khoe sắc màu “chói mắt”, chiếc Audi TT được nữ chủ nhân cao hứng chọn sơn màu tím tươi trong nội thất và viền mâm, đi tiên phong trong việc chọn màu phá cách làm đẹp xe bằng cách đổi màu nội thất.
Thường gần tết khách hàng chịu chơi luôn ưu tiên chi tiền dọn nguyên xe mặc cho giá có cao. Điều khá bất ngờ là ngay cả đối với không ít loại xe không phải hạng sang cao cấp nhưng nhiều chủ xe cũng rất đam mê. Ví dụ: có chủ xe rất chịu chơi, chi 120 triệu đồng làm mới toàn bộ nội ngoại thất của chiếc Kia Carnival đời cũ, thay cả lớp ốp trần xe, thi công cách âm, thay vô lăng, độ hàng ghế giữa thành bộ 3 ghế hàng xịn...
Nằm san sát bên nhau trong garage là những chiếc xe đang được “phẫu thuật thẩm mỹ”. Chiếc Toyota Camry được sơn crôm dàn mâm. Bệ điều khiển trung tâm với các chi tiết nút lẫy được thợ kỳ công sơn 3D rất đẹp. Bọc ghế bằng da bò xịn 100% nhập ngoại. Mercedes-Benz GL450 bảo dưỡng hệ thống phuộc nhún. Kèm gói đánh bóng và phủ Nano sơn xe cơ bản giá 1,5 triệu đồng. Dọn Lexus 570 sơn lại ghế giá 16 triệu đồng để giữ đường may gin trên ghế da, tương đương với chi phí thay bọc da ghế mới. Kiểm tra xóa lỗi cho Lexus LS600h. Sơn lại nội thất Lexus IS350 và thay cản trước, mặt ca-lăng lên đời như xe mới...
Nhiều xe đều được phục hồi chóa đèn bị vàng, xước, ố... cả bề mặt bên trong và bên ngoài chóa đèn trở lại trong suốt như mới, sau đó sơn phủ lớp bảo vệ chóa đèn luôn như mới, với chi phí làm mới một cặp đèn là 3 triệu đồng. Chóa đèn stop sơn màu hơi sậm trông như xe mới, chứ không bị ám màu bạc cũ. Độ thêm tính năng gương chiếu hậu gập điện cho Audi Q7. Phủ gầm chống gỉ sét giảm ồn chi phí từ 2,5 triệu đồng cho xe 4-5 chỗ. Đối với xe 7-9 chỗ thì chi phí cộng thêm từ 20-30% so với xe 4-5 chỗ. Chi phí vệ sinh bảo dưỡng nội thất cơ bản là từ 600-800 nghìn đồng. Ngoài ra, chủ xe cần dự tính phương án khi rơi vào cảnh nhiều ngày không có xe đi, do quá trình làm xe mất 30 ngày, có xe làm 3,5 tháng.
Xưởng độ đèn xe ôtô Khắc Trung (Q.7, TP.HCM) cho biết: lượng khách cũng ổn định như mọi năm. Chi phí làm đèn không tăng so với mùa Tết năm ngoái. Năm nay xưởng có gói độ đèn xi nhan kiểu LED chạy như trên xe Audi. Thậm chí đối với một số dòng xe như Mazda6, xưởng còn công bố giá ưu đãi khi khách chọn dàn đồ chơi độ nhẹ gồm:gắn đèn bi gầm (hàng Đài Loan), bộ camera cập lề bên phụ HD, lock cửa - gương tự gập - kính tự lên; cài số lùi gương tự nghiêng; gắn bodylip kết hợp sơn; sơn mâm; chụp pô Akrapovic; chụp heo phanh Brembo; dán đèn khói cả trước lẫn sau; dán nóc xe màu đen; bọc vô lăng Sparco.
Về chi phí cụ thể, nhóm thợ cho biết thông thường họ báo chi tiết với khách qua điện thoại do tùy từng tình trạng xe mà sẽ có báo giá khác nhau. Ngày càng nhiều người sử dụng ôtô chọn lắp thêm đèn Bi xenon gầm để nâng cao tầm nhìn khi chạy đêm với tốc độ cao. Lưu ý đèn phải chọn loại bảo đảm chức năng chống nước cũng như bóng và ballast (tăng phô) phải có vi mạch điện tử loại tốt. Kết hợp kinh nghiệm thợ thi công chế lỗ trên cản xe (như Kia K3) để gắn đèn và chỉnh luồng sáng chính xác.
Theo XUÂN THUẬN (Tạp chí Xe & Đời sống)