Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lãi nhờ cho thuê đất, giá trị công ty ông Đặng Thành Tâm tăng gấp đôi

Chứng khoán

21/05/2017 03:03

Sau khi công bố lãi lớn trong quý I/2017, cổ phiếu công ty SaigonTel của ông Đặng Thành Tâm đã tăng giá 13 phiên liên tiếp, giúp vốn hóa công ty tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng.

Cuối tháng 4, cổ phiếu SGT của Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaigonTel) vẫn đang vật lộn quanh mức giá 5.000 đồng/cổ phiếu.

Thậm chí, trong một thời gian dài, khối lượng giao dịch cổ phiếu SGT mỗi phiên chỉ dao động từ vài trăm cho tới vài nghìn đơn vị. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 5, cổ phiếu của công ty này đang có đà tăng giá 13 phiên giao dịch liên tiếp, trung bình gần 7% mỗi phiên.

Cụ thể, tại phiên giao dịch ngày 28/4, thị giá của SGT vẫn chỉ ở mức 4.910 đồng/cổ phiếu, thì đến nay đã tăng lên hơn gấp đôi, đạt 11.700 đồng/cổ phiếu chỉ sau 13 phiên giao dịch. Không chỉ tăng về thị giá, khối lượng cổ phiếu khớp lệnh mỗi giao dịch cũng tăng mạnh, có phiên lên tới vài trăm nghìn đơn vị.

Thị giá cổ phiếu SGT của SaigonTel đã tăng hơn gấp đôi trong tháng 5. Đồ họa:Quang Thắng.

Thị giá cổ phiếu tăng hơn gấp đôi cũng giúp vốn hóa thị trường của SaigonTel tăng từ 363 tỷ đồng cuối tháng 4 lên gần 866 tỷ đồng hiện tại.

Chuỗi tăng giá ấn tượng của SaigonTel khởi nguồn từ thông tin công ty này lãi lớn trong quý I/2017.

Theo báo cáo tài chính quý I, SaigonTel thu về 316 tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm, gấp 3 lần so với cùng kỳ 2016. Sau khi trừ chi phí và thuế thu nhập, công ty báo mức lãi ròng lên tới 69 tỷ đồng, gấp 17 lần cùng kỳ.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, lợi nhuận của SaigonTel đã xấp xỉ con số cả năm 2015 và 2016 cộng lại.

Kết quả kinh doanh tăng mạnh của công ty đến chủ yếu từ hoạt động cho thuê lại đất tại chi nhánh Bắc Ninh của công ty mẹ.

Cụ thể, đóng góp trong 316 tỷ đồng doanh thu hợp nhất có tới 258 tỷ đồng từ hoạt động cho thuê lại đất, tương đương 82%. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, doanh thu phát sinh từ hoạt động này chỉ là 647 triệu đồng. Hoạt động thương mại dịch vụ cũng mang về cho công ty gần 42 tỷ đồng.

Giải thích về kết quả lợi nhuận tăng đột biến trong quý I, SaigonTel cho biết nhờ hoạt động thương mại của công ty đã đi vào ổn định, thị trường phân phối các sản phẩm và dịch vụ của công ty cũng mở rộng. Đồng thời chi nhánh tại Bắc Ninh tăng mạnh doanh thu từ hoạt động bán đất và cho thuê nhà xưởng giúp kết quả kinh doanh trong 3 tháng đầu năm tăng cao.

Lãi lớn trong quý I/2017 tuy nhiên SaigonTel vẫn chưa thoát lỗ. Đồ họa:Quang Thắng.

Lãi lớn 3 tháng đầu năm, nhưng SaigonTel vẫn chưa thể thoát lỗ. Hiện tại, công ty vẫn còn khoản lỗ lũy kế lên tới 159 tỷ đồng.

Khoản lỗ lũy kế này của SaigonTel bắt nguồn từ giai đoạn 2011-2012, khi công ty gặp khủng hoảng bắt đầu báo lỗ ròng 127 tỷ đồng và 244 tỷ đồng.

Trong nhiều năm sau đó, kết quả kinh doanh của SaigonTel không bù đắp nổi số lỗ lũy kế. Công ty hiện nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp lỗ lũy kế cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu SGT vẫn đang bị xét vào diện cảnh báo vì khoản lỗ lũy kế này.

SaigonTel có vốn điều lệ 740 tỷ đồng là công ty thành viên của Tập đoàn Saigon Invest Group, một trong những nhóm công ty chuyên đầu tư và quản lý những lĩnh vực kinh doanh khác nhau tại Việt Nam như ngân hàng, kinh doanh dịch vụ các khu công nghiệp và khu chế xuất…

Nắm giữ trực tiếp và thông qua công ty liên quan, ông Đặng Thành Tâm sở hữu tới 45,17% cổ phần tại SaigonTel. Đồ họa:Quang Thắng.

SaigonTel niêm yết trên HOSE năm 2008, thời điểm bùng nổ của thị trường chứng khoán. Cổ phiếu SGT khi đó được giao dịch với giá lên tới hơn 100.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên kết quả kinh doanh không mấy nổi bật cổ phiếu SGT nhanh chóng rớt giá.

Sau giai đoạn 2011-2012, cổ phiếu của công ty lao dốc, trong nhiều năm thị giá SGT chỉ dao động quanh mốc 5.000 đồng/cổ phiếu.

SaigonTel cũng là một trong những công ty thuộc phần lớn sở hữu của đại gia Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC). Ông Tâm hiện cũng là Chủ tịch HĐQT SaigonTel đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất của công ty này.

Hiện tại, vị đại gia này sở hữu hơn 17,5 triệu cổ phiếu SGT, tương đương 23,69% vốn điều lệ tại SaigonTel, một công ty khác của ông Tâm là Kinh Bắc cũng sở hữu 21,48% vốn tại đây.

QUANG THẮNG (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement