10/02/2024 00:53
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc bắt đầu, du lịch nước ngoài vẫn chậm
Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào thứ Bảy, người dân Trung Quốc đổ xô đến các sân bay, ga tàu để tiễn gia đình về quê và thăm các điểm du lịch trong nước, nhưng du lịch nước ngoài vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Chính phủ đã dự báo làn sóng du lịch nội địa chủ yếu sẽ tăng cao trong năm nay, với ước tính mọi người thực hiện khoảng 9 tỷ chuyến đi trong 40 ngày xung quanh kỳ nghỉ lễ dài.
Hôm thứ Sáu, sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu ở phía nam chật kín du khách, bao gồm cả các gia đình mang theo những chiếc vali lớn. Một phụ nữ ở độ tuổi 30 đang làm thủ tục chuyến bay tới Malaysia cùng với đứa trẻ 3 tuổi mỉm cười nói rằng cô ấy mong được "thư giãn và dành thời gian cho gia đình".
Theo Trip.com Group, một trang web đặt phòng du lịch lớn, Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông và Malaysia được liệt kê là những điểm đến phổ biến cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay.
Tuy nhiên, số lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Trung Quốc chỉ đạt 60% mức trước đại dịch tính đến tháng 12/2023, theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Số lượng chuyến bay quốc tế đã ngừng hoạt động do đại dịch COVID vẫn chưa hoàn toàn trở lại bình thường.
Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài từ ngày 10 đến ngày 17/2, dài hơn năm ngoái một ngày. Tại Trung Quốc, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời gian nghỉ kéo dài tương đương với kỳ nghỉ Quốc khánh vào tháng 10 và là thời điểm các hoạt động tiêu dùng như du lịch và mua sắm phát triển mạnh.
Đây cũng sẽ là Tết Nguyên đán đầu tiên ở Trung Quốc không có hạn chế đi lại kể từ khi đại dịch bắt đầu. Năm ngoái, chính sách nghiêm ngặt không có COVID của chính phủ kéo dài đến tháng 1, ngay trước kỳ nghỉ lễ.
Ngay cả sau khi chính sách này kết thúc, Nhật Bản và các quốc gia khác vẫn tiếp tục yêu cầu du khách Trung Quốc đi xét nghiệm COVID-19 vì tình trạng lây nhiễm nhanh chóng lan rộng ở Trung Quốc.
Với sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc còn yếu, các công ty đang thực hiện các biện pháp để kích thích tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ.
Tập đoàn Alibaba bắt đầu phân phối phiếu giảm giá trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (140 triệu USD) trên dịch vụ thương mại điện tử Taobao vào thứ Hai. Xu hướng tiêu dùng trong kỳ nghỉ lễ sẽ là một trong những chỉ số đánh giá tương lai của nền kinh tế Trung Quốc.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement