Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh tế Trung Quốc: Phục hồi nhanh chóng trong quý IV/2020, tăng trưởng mạnh mẽ năm 2021

Kinh tế của Trung Quốc phục hồi nhanh chóng trong quý IV do nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước tăng mạnh hơn. Song song với đó, các chính sách kích thích kinh tế dự kiến cũng là bước đệm thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vững chắc vào năm 2021. ​​

Hôm nay, số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ được công bố với sự theo dõi chặt chẽ từ các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước đang vật lộn với đại dịch COVID-19.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự báo GDP tăng 6,1% trong tháng 10-12/2020 so với cùng kỳ, tăng nhanh so với tốc độ 4,9% của quý III/2020. Điều đó sẽ đưa mức tăng trưởng cả năm lên 2,1%, có khả năng khiến Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng vào năm ngoái nhưng vẫn là tốc độ yếu nhất của nước này trong hơn 4 thập kỷ.

Bất chấp COVID-19, Kinh tế Trung Quốc năm 2021 dự báo có thể tăng trưởng. Ảnh: Reuters.
Bất chấp COVID-19, Kinh tế Trung Quốc năm 2021 dự báo có thể tăng trưởng. Ảnh: Reuters.

Khi một đợt bùng phát COVID-19 ở thành phố trung tâm Vũ Hán trở thành ổ dịch, Trung Quốc đã đề ra các biện pháp ngăn chặn virus nghiêm ngặt và cứu trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp. Nhờ đó, nền kinh tế của Trung Quốc đã phục hồi ổn định từ mức sụt giảm mạnh 6,8% trong 3 tháng đầu năm 2020.

Cuộc thăm dò cho thấy, trên cơ sở hàng quý, tăng trưởng có khả năng tăng nhanh lên 3,2% trong tháng 10 và 12 từ mức 2,7% trong quý trước. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 4/2020. Đồng thời, các báo cáo sản lượng nhà máy, doanh thu bán lẻ và đầu tư tài sản cố định cho tháng 12 cũng được công bố.

Dữ liệu ngày 14/1 cho thấy, chỉ số xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 12, do sự gián đoạn của COVID-19 trên khắp thế giới thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc, ngay cả khi đồng nhân dân tệ mạnh hơn khiến xuất khẩu đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Trung Quốc cũng mua khối lượng kỷ lục dầu thô, đồng, quặng sắt và than vào năm 2020.

Các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ phục hồi lên 8,4% vào năm 2021, trước khi chậm lại 5,5% vào năm 2022.

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn dự kiến trong tháng 12/2020. Ảnh: Xinhua.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn dự kiến trong tháng 12/2020. Ảnh: Xinhua.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng được dự đoán của năm nay sẽ là mạnh nhất trong một thập kỷ, dẫn đầu bởi một bước nhảy vọt trong quý đầu tiên, nhưng nó được cho là kém ấn tượng hơn so với mức thấp đặt ra vào năm 2020 có đại dịch. Một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, sự phục hồi gần đây của các trường hợp COVID-19 ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến hoạt động và tiêu dùng trong thời gian tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong tháng tới.

Trong tháng 1/2021, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Trung Quốc nên duy trì một số hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế trong năm nay, nhưng cần có các bước để thúc đẩy nhu cầu tư nhân và đạt được tăng trưởng cân bằng hơn trong trung hạn.

Theo đó, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết tại cuộc họp thiết lập chương trình nghị sự quan trọng vào tháng trước để duy trì hỗ trợ chính sách "cần thiết" cho nền kinh tế trong năm nay, đồng thời tránh được sự thay đổi chính sách đột ngột.

Các nguồn tin chính sách cho biết, ngân hàng trung ương sẽ mở rộng quy mô hỗ trợ cho nền kinh tế vào năm 2021 và hạ nhiệt tăng trưởng tín dụng. Song, họ cũng lo ngại về khả năng phục hồi và các khoản nợ không trả được có thể khiến ngân hàng này sớm thắt chặt hơn nữa.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement