Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh tế Đức tránh được suy thoái nhờ tăng trưởng 0,1% GDP

Vĩ mô

14/11/2019 16:36

Đức đã tránh được một cuộc suy thoái kinh tế, sau khi những số liệu mới nhất vừa được công bố cho thấy nền kinh tế nước tăng 0,1% trong quý 3.

Theo CNBC, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức đã vượt qua mức -0,1% như các nhà phân tích dự đoán. Trong năm 2019, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 0,5 từ tháng 7-9, theo báo cáo của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức.

Kinh tế Đức không suy thoái, nhưng rất yếu.
Kinh tế Đức không suy thoái, nhưng rất yếu.

Tăng truởng trong quý 2 đã được điều chỉnh giảm từ -0,1% xuống -0,2% và hai giai đoạn tăng trưởng âm liên tiếp sẽ tạo thành một cuộc suy thoái kinh tế chính thức.

Trong một nghiên cứu, ông Claus Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng Euro tại Pantheon Macroeconomics cho biết: "Sẽ không xảy ra suy thoái kinh tế, nhưng chắc chắn kinh tế Đức đang rất yếu".

"Theo một hướng nào đó, đây có lẽ là điều tệ nhất của thị trường. Hiện tại, dữ liệu GDP cho thấy nền kinh tế Đứ đã bị đình trệ, nhưng có lẽ chưa đủ nghiêm trọng để thúc đẩy một phản ứng tài chính ngay lập tức và tích cực từ Berlin".

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho biết, những dữ liệu vừa công bố cho thấy nước này tránh được một cuộc suy thoái kinh tế tế trong quý 3, thì sự phát triển kinh tế vẫn rất mong manh.

Trả lời phỏng vấn của CNBC hôm 14/11, Daniela Schwarzer, Giám đốc Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đức, lưu ý rằng chỉ có một sự khác biệt nhỏ giữa mức tăng trưởng 0,1% và -0,1%.

Biểu đồ tăng trưởng của kinh tế Đức trong 2 năm qua.
Biểu đồ tăng trưởng của kinh tế Đức trong 2 năm qua.

"Hiện tại, sự thật của vấn đề là Đức không có một viễn cảnh tăng trưởng mạnh mẽ, vì Đức phụ thuộc vào xuất khẩu đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi chính sách thương mại quốc tế".

"Toàn bộ câu hỏi là nguồn tăng trưởng trong tương lai của Đức sẽ là gì và thách thức thực sự thay đổi cấu trúc nền kinh tế Đức là rất lớn. Cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục, nghiên cứu và đổi mới, và Đức cũng cần đầu tư cơ sở hạ tầng".

Tháng trước, Viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu của Đức đã hạ dự báo về nền kinh tế lớn nhất Châu Âu. Dự báo kinh tế chung của Viện nghiên cứu kinh tế cho cả năm 2019, được công bố vào đầu tháng 10, đã được điều chỉnh giảm từ mức 0,8% GDP dự kiến vào mùa xuân, xuống chỉ còn 0,5%.

Theo Viện nghiên cứu, các lý do của hiệu suất kinh tế kém, bao gồm nhu cầu hàng hoá trên toàn thế giới giảm, đã ảnh hưởng đến nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Đức, cùng với sự không chắc chắn chính trị và thay đổi cấu trúc trong ngành công nghiệp ô tô.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement