Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kịch bản năm 2019 liệu có lặp lại với Eximbank ở đại hội cổ đông năm 2020?

Chứng khoán

25/06/2020 16:48

Ông Cao Xuân Ninh từ chức Chủ tịch Eximbank, người thay thế là ông Yasuhiro Saitoh. “Kịch bản” đổi ghế Chủ tịch lại diễn ra sát ngày đại hội đồng cổ đông.

Chủ tịch Eximbank lại từ nhiệm sát ngày đại hội cổ đông

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hôm nay, 25/6, phát đi thông báo cho biết trong cùng ngày, HĐQT đã tổ chức phiên họp, chấp thuận cho ông Cao Xuân Ninh từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT theo nguyện vọng cá nhân. HĐQT đồng thời bầu ông Yasuhiro Saitoh, hiện giữ chức Phó Chủ tịch, đảm nhiệm chức danh Chủ tịch thay ông Ninh.

Eximbank khẳng định phiên họp HĐQT ngày hôm nay được tổ chức theo đúng các quy định của pháp luật và điều lệ Eximbank.

Eximbank là ngân hàng duy nhất không tổ chức đại hội cổ đông năm 2019, và chuẩn bị tổ chức cả đại hội cổ đông thường niên năm 2020 và đại hội cổ đông bất thường năm 2019 trong cùng ngày 30/6 tới đây. Ảnh: EIB.
Eximbank là ngân hàng duy nhất không tổ chức đại hội cổ đông năm 2019, và chuẩn bị tổ chức cả đại hội cổ đông thường niên năm 2020 và đại hội cổ đông bất thường năm 2019 trong cùng ngày 30/6 tới đây. Ảnh: EIB.

Đồng thời, nhà băng thông tin thêm về tình hình hoạt động của ngân hàng lẫn quá trình điều hành của ông Cao Xuân Ninh. Eximbank cho biết ngân hàng đang hoạt động ổn định, hiệu quả và kiểm soát tốt các hoạt động hàng ngày.

“Điều này khẳng định HĐQT Eximbank hiện nay, với sự dẫn dắt của ông Cao Xuân Ninh - Chủ tịch HĐQT đã điều hành có trách nhiệm và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, quản trị Eximbank”, thông báo của nhà băng này cho biết.

Ông Cao Xuân Ninh sinh năm 1962, được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kì 2015-2020 vào ngày 15/5/2019, thay cho ông Lê Minh Quốc.

Còn ông Yasuhiro Saitoh - người vừa được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank thay thế ông Cao Xuân Ninh, là đại diện cho cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đang nắm 15% vốn tại Eximbank.

Ông Yasuhiro Saitoh sinh năm 1961, quốc tịch Nhật Bản, và thực tế đã từng được ủy quyền giữ quyền Chủ tịch nhà băng này trong năm 2019, giữ thời điểm “lùm xùm” ghế Chủ tịch Eximbank "bùng nổ".

Ghế Chủ tịch Eximbank đã xoay như chong chóng từ tháng 3/2019 đến nay.  Ảnh: Kỳ Hoa.
Ghế Chủ tịch Eximbank đã xoay như chong chóng từ tháng 3/2019 đến nay.  Ảnh: Kỳ Hoa.

Cụ thể, ngay sau khi Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 tổ chức lần 2 của Eximbank bất thành (21/6/2019), vì các bất đồng ngay tại đại hội, nhiều cổ đông yêu cầu làm rõ tư cách Chủ tịch HĐQT và Chủ toạ Đại hội của ông Cao Xuân Ninh, nên cuối tháng 6/2019, có thông tin ông Cao Xuân Ninh gửi đơn từ chức và ủy quyền Chủ tịch ngân hàng cho ông Yasuhiro Saitoh.

Tuy nhiên, sau đó 1 tháng, các văn bản của HĐQT Eximbank ban hành lại đều được ký bởi ông Cao Xuân Ninh với vai trò là Chủ tịch ngân hàng. Tuy nhiên, thời điểm đó, Eximbank không lên tiếng chính thức về việc chuyển giao này.

“Kịch bản” tiếp tục lặp lại năm nay, với việc ông Cao Xuân Ninh từ chức Chủ tịch HĐQT và chiếc ghế này được giao lại cho đại diện cổ đông lớn SMBC - ông Yasuhiro Saitoh. Lần này, phía Eximbank chính thức xác nhận, và khẳng định cuộc họp này là đúng các quy định của pháp luật và điều lệ Eximbank.

Đáng chú ý, lần chuyển giao này được thực hiện ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank, dự kiến diễn ra vào ngày 30/6 tới. Eximbank cũng chưa tổ chức được đại hội cổ đông năm 2019, dù Ngân hàng Nhà nước từng có văn bản yêu cầu.

Và trong ngày 30/6 tới đây, Eximbank sẽ thực hiện một việc chưa có trong tiền lệ ngân hàng. Theo đó, ngân hàng tiến hành cả 2 đại hội trong cùng một ngày, gồm đại hội thường niên năm 2020 vào buổi sáng, và chiều cùng ngày sẽ đại hội cổ đông bất thường năm 2019, để giải quyết kiến nghị của cổ đông, về việc giảm thành viên HĐQT để giải quyết mâu thuẫn.

 Ghế nóng Eximbank xoay như chong chóng từ đầu năm 2019

"Ghế nóng" Chủ tịch HĐQT Eximbank liên tục đổi chủ từ ngày 22/3/2019 đến nay.

Ngày 22/3, khoảng một tháng trước thời điểm tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2019 lần 1, HĐQT Eximbank bất ngờ ban hành Nghị quyết 112, bãi nhiệm chức danh Chủ tịch của ông Lê Minh Quốc, bầu bà Lương Thị Cẩm Tú, là thành viên HĐQT giữ chức danh Chủ tịch HĐQT. 

 Lần thứ 3 triệu tập đại hội cổ đông không thành của Eximbank trong năm 2019, ông Cao Xuân Ninh khi đó là Chủ tịch HĐQT điều hành đại hội và gặp nhiều phản ứng gây gắt của cổ đông, trong đó có cổ đông chiến lược SMBC. Ảnh: N. Phương.
 Lần thứ 3 triệu tập đại hội cổ đông không thành của Eximbank trong năm 2019, ông Cao Xuân Ninh khi đó là Chủ tịch HĐQT điều hành đại hội và gặp nhiều phản ứng gây gắt của cổ đông, trong đó có cổ đông chiến lược SMBC. Ảnh: N. Phương.

Bà Tú sẽ thay ông Quốc giữ chức vụ cao nhất tại nhà băng này trong nhiệm kì 2015-2020, kể từ ngày ký (22/3/2019).

Ngay sau đó, TAND TP.HCM đã áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với việc Eximbank bầu bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch thay cho ông Lê Minh Quốc, do ông Quốc khởi kiện.

Ngày 26/4/2019, Eximbank tổ chức đại hội cổ đông. Tuy nhiên, đại hội đã liên tục dời thời thời gian, để chờ cổ đông tham dự. Song phút cuối đành phải hoãn vì số cổ đông tham dự chỉ đạt 198 cổ đông, đại diện cho hơn 748 triệu cổ phần, chiếm 57,62% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Theo điều lệ của Eximbank về điều kiện tiến hành đại hội cổ đông, là số cổ đông dự họp ít nhất 65% trong tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, thì số lượng này không đủ điều kiện để tổ chức đại hội. 

Đến ngày 7/5/2019, ông Lê Minh Quốc bất ngờ uỷ quyền quyền và nghĩa vụ Chủ tịch HĐQT cho ông Ngô Thanh Tùng, một thành viên HĐQT khác của Eximbank. Giấy uỷ quyền của ông Lê Minh Quốc có hiệu lực từ ngày 8/5.

Đến ngày 14/5, ông Quốc rút đơn khởi kiện, đồng nghĩa việc Nghị quyết 112 còn hiệu lực, bà Tú là Chủ tịch Eximbank.

Sang ngày 15/5, ông Quốc lại kí ban hành Nghị quyết số 231, về việc chấm dứt hiệu lực Nghị quyết số 112, tức bà Lương Thị Cẩm Tú sẽ không giữ chức Chủ tịch.

Ngày 22/5, Eximbank có Nghị quyết số 238, bầu ông Cao Xuân Ninh giữ chức Chủ tịch thay cho ông Lê Minh Quốc. 

Ngay sau khi bầu ông Cao Xuân Ninh làm Chủ tịch HĐQT, Eximbank ra thông báo hoãn đại hội cổ đông triệu tập lần thứ 2, dự kiến tổ chức ngày 27/5/2019.

Trong đại hội cổ đông triệu tập lần thứ 3 tổ chức ngày 21/6/2019, nhưng cũng bị hoãn sau những giờ cãi nhau nảy lửa.  Nhiều cổ đông đã yêu cầu làm rõ tư cách Chủ tịch HĐQT và Chủ toạ Đại hội của ông Cao Xuân Ninh, trong đó có đại diện cổ đông chiến lược Nhật Bản SMBC.

Đến ngày 26/6, ông Cao Xuân Ninh đã ủy quyền quyền cho Phó chủ tịch Yasuhiro Saitoh, và 1 tháng sau đã quay lại “ghế nóng” điều hành cho đến quyết định mới nhất hôm nay, 25/6/2020, ghế Chủ tịch Eximbank được giao cho ông Yasuhiro Saitoh.

Cũng trong năm 2019,  Eximbank đã bầu ông Nguyễn Cảnh Vinh giữ quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Văn Quyết.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement