Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khủng hoảng ngành bán lẻ ở Mỹ, hơn 9.300 cửa hàng phải đóng cửa trong năm 2019

Vĩ mô

20/12/2019 12:16

Năm 2019 là một năm bầm dập khác đối với nhiều nhà bán lẻ Mỹ, mặc dù người tiêu dùng khỏe mạnh và nền kinh tế mạnh.

Năm nay, các nhà bán lẻ Mỹ tuyên bố đóng cửa 9.302 cửa hàng, tăng 59% so với năm 2018 và là con số cao nhất kể từ khi Coresight Research bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2012. Tỷ lệ phá sản trong lĩnh vực bán lẻ tăng mạnh trong năm nay và nhiều thương hiệu chuỗi buộc phải giảm số lượng cửa hàng.

Payless, Gymboree, Charlotte Russe và Shopko đều nộp đơn xin phá sản và đóng cửa tổng cộng 3.720 cửa hàng, theo Coresight Research. Phần lớn các cửa hàng bị đóng cửa trong đó là của Payless, đã nộp đơn xin phá sản lần thứ 2 vào tháng 2/2019 đồng thời đóng cửa 2.100 cửa hàng ở Mỹ.

Chuỗi cửa hàng giảm giá Fred's đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 9 và đóng cửa 564 cửa hàng. Hãng thời trang đình đám Forever 21 cũng đã nộp đơn xin phá sản trong cùng tháng đó và cho biết sẽ đóng cửa tới 178 cửa hàng. Việc đóng cửa của Forever 21 không nằm trong báo cáo của Coresight Research vì chúng chưa được hoàn thiện.

Vào tháng 1, Gymboree đã nộp đơn xin phá sản lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm. Và đóng cửa 749 cửa hàng, theo Coresight Research. Ảnh: CNN.
Vào tháng 1, Gymboree đã nộp đơn xin phá sản lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm. Và đóng cửa 749 cửa hàng, theo Coresight Research. Ảnh: CNN.

Các nhà bán lẻ khác, chẳng hạn như Ascena Retail, Family Dollar, GNC, Walgreen, Signet Jewelers, Victoria's Secret và JCPenney, đã cắt giảm số lượng các cửa hàng để giảm chi phí và tập trung vào các cửa hàng có hiệu suất cao hơn.

Family Dollar đã đóng cửa 359 cửa hàng trong năm nay, trong khi Signet, công ty mẹ của trung tâm thương mại Kay, Jared và Zales, đã tuyên bố đóng cửa 159 cửa hàng.

Trong năm tới sẽ có hàng ngàn cửa hàng sẽ bị đóng cửa khi mua sắm trực tuyến liên tục thay thế việc mua hàng tại các cửa hàng truyền thống, và ăn vào lợi nhuận của các nhà bán lẻ. Mức nợ cao và tiền thuê nhà cũng đã gây gánh nặng cho các nhà bán lẻ truyền thống.

"Bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 16% doanh số bán lẻ năm nay, nhưng chúng sẽ tăng lên 25% vào năm 2026", các nhà phân tích của UBS ước tính trong một nghiên cứu.

Điều đó có thể buộc tới hơn 75.000 cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa vào năm 2026, bao gồm hơn 20.000 cửa hàng quần áo và khoảng 10.000 cửa hàng điện tử tiêu dùng, theo ước tính của UBS. Hàng ngàn cửa hàng chuyên bán đồ nội thất và đồ thể thao cũng sẽ cần phải đóng cửa khi mua sắm trực tuyến phát triển nhanh chóng.

Danh sách số lượng cửa hàng bị đóng cửa những nhà bán lẻ tại Mỹ. Biểu đồ: CNN.
Danh sách số lượng cửa hàng bị đóng cửa những nhà bán lẻ tại Mỹ. Biểu đồ: CNN.

Ngay cả các nhà bán lẻ thịnh vượng như Walmart (WMT) và Best Buy (BBY) cũng lặng lẽ đóng cửa một số cửa hàng của họ - mặc dù các công ty đó cũng đang mở một số. Và các cửa hàng bách hóa như Nordstrom và Kohl's đang đóng cửa một vài cửa hàng.

Vào hôm 16/12, Macy là cổ phiếu tồi tệ nhất trên S&P 500 năm nay, mất 49% giá trị, trong khi Gap, L Brands, Kohl's và Nordstrom nằm trong nhóm 20 cổ phiếu có hiệu suất tệ nhất 2019.

"Mặc dù môi trường kinh tế ở Mỹ đang rất tốt, các cửa hàng bách hóa vẫn khó có thể hồi phục", nhà phân tích Christinia Boni cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.

Michael Brown, thuộc công ty tư vấn AT Kearney cho biết, ông dự đóan việc đóng cửa hàng có thể tiếp tục trong năm 2020, khi các nhà bán lẻ đang thu về "đúng kích cỡ" của mình.

Mặc dù bất chấp làn sóng đóng cửa và phá sản, một số nhà bán lẻ vẫn đang nổ lực mở rộng quy mô cửa hàng. Theo báo cáo của Coresight trong năm 2019, một số nhà bán lẻ đã mở 4.392 cửa hàng mới. 

Dollar General tuyên bố đã mở 975 cửa hàng trong năm nay, tương đương với số lượng cửa hàng mở thêm trong năm ngoái.

"Chúng tôi tiếp tục tin rằng chúng tôi hoạt động trong một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất trong ngành bán lẻ", Tổng giám đốc Dollar, ông Van Vasos nói trong một cuộc gọi với các nhà phân tích hồi đầu tháng này. Dollar General sẽ mở 1.000 cửa hàng mới vào năm tới và họ có kế hoạch mở thêm 13.000 cửa hàng trên toàn quốc.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement