Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khu tập thể 33 Nguyễn Du và 34-36 Chu Mạnh Trinh: Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo kiểm tra

Bảo vệ người mua nhà

09/01/2019 18:56

Thanh tra Chính phủ được giao phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra phản ánh thông tin của báo chí về sai phạm tại dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Thời gian qua, một số báo đã thông tin, phản ánh sai phạm và khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, UBND TP.HCM kiểm tra phản ánh thông tin của báo chí về sai phạm tại dự án bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 đường Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM và việc khiếu nại của các hộ dân liên quan đến dự án trên, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2019.

Trước đó, hàng chục hộ dân khu tập thể 33 Nguyễn Du và 34-36 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM vừa gửi đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ vì cho rằng Công ty Việt Hân Sài Gòn cố tình chèn ép hòng cưỡng chiếm đất trái quy định để trục lợi.

Khu tập thể này tiền thân là khu nhà ở của cán bộ, công nhân viên Tổng Công ty Lương thực miền Nam-Vinafood 2. Sau đó, được phê duyệt chủ trương giải toả để làm dự án Khách sạn cao cấp cao ốc văn phòng và Trung tâm thương mại cho thuê.

Khu đất vàng ngay giữa trung tâm quận 1 của người dân bịCông ty Việt Hân Sài Gòn áp giá đền bù rẻ mạt.
Khu đất vàng ngay giữa trung tâm quận 1 của người dân bịCông ty Việt Hân Sài Gòn áp giá đền bù rẻ mạt.

Vinafood 2 và Công ty TNHH Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân thành lập liên doanh Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Việt Hân Sài Gòn để thực hiện dự án từ năm 2009. Trong đó, Vinafood 2 góp 20% vốn bằng một phần quyền sử dụng đất, còn Công ty Việt Hân 80% vốn bằng tiền mặt.

Các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng đã nhanh chóng được triển khai. Mức giá đền bù được chủ đầu tư đưa ra thương lượng thời điểm này là 105 triệu đồng/m2 đất. Tuy nhiên người dân không đồng tình vì cho rằng quá thấp so với thực tế thị trường.

Đã 10 năm sau khi có dự án, việc thỏa thuận giá đền bù cho người dân vẫn chưa xong. Người dân cho biết, họ chỉ được đề nghị nhận đền bù chưa bằng 50% giá trị thực tế của khu đất hiện nay. Cụ thể, mức đền bù đưa ra hiện nay vào khoảng 150 triệu/m2 nhưng giá thị trường đã lên đến trên dưới 350 triệu/m2.

Những ngày gần đây, Công ty Việt Hân Sài Gòn còn cho người giăng hàng rào tôn xung quang khu đất nói trên dù chưa được người dân đồng ý. Bức xúc của người dân từ trước nay đã gửi đến UBND phường Bến Nghé, UBND quận 1.

Cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều buổi đối thoại cho các bên nhằm thương lượng hòa giải với nhau. Tuy nhiên, theo người dân tại các buổi đối thoại, đại diện Công ty Việt Hân Sài Gòn vẫn không hề có thái độ hợp tác và gần như thách thức người dân.

Tại buổi đối thoại gần đây nhất giữa Công ty Việt Hân và người dân, ông Võ Quốc Hưng, Phó chủ tịch phường UBND phường Bến Nghé, quận 1, cho rằng Công ty Việt Hân Sài Gòn không nên rào chắn lấn chiếm hẻm. Đồng thời đề nghị người dân và Công ty Việt Hân Sài Gòn ngồi lại thương lượng, thỏa thuận theo tinh thần hợp tác, thiện chí.

Người dân khu tập thể gửi đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ.
Người dân khu tập thể gửi đơn cầu cứu Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, chỉ sau đó vài ngày, Công ty Việt Hân Sài Gòn ra thông báo số 32/VHSG về việc thông báo lắp dựng tường rào tôn và khoan khảo sát địa chất tại số 34-36 Chu Mạnh Trinh và số 33 Nguyễn Du trong khi việc thương lượng người dân vẫn còn bỏ ngỏ. Theo người dân, đây là hành động ngang ngược, bất chấp và coi thường ý kiến của của chính quyền địa phương.

Trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương, người dân khu tập thể đã có đơn kêu cứu gửi đến Thủ tướng Chính phủ để khẩn cầu xem xét, hỗ trợ kịp thời ngăn chặn hành vi chèn ép, bất chấp của doanh nghiệp, trả lại sự công bằng cho người dân.

Theo tài liệu của chúng tôi, liên quan đến dự án Khách sạn cao cấp cao ốc văn phòng và Trung tâm thương mại cho thuê của Vinafood 2, ngày 27/6/2017, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông đã có Kết luận Thanh tra số 5278/KL-BNN-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tại Tổng công ty Lương thực miền Nam.

Kết luận thanh tra nêu rõ, việc tự ý thỏa thuận, thống nhất của Ban lãnh đạo Công ty Việt Hân Sài Gòn về đền bù giải phóng mặt bằng đối với 34 hộ dân tại khu vực này là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1647/TTg-KTN ngày 15/9/2015 về việc thực hiện phương án sắp xếp lại cơ sở nhà, đất tại số 33 Nguyễn Du, 34-36 và 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.

Ngoài ra, việc tự ý thoả thuận chuyển nghĩa vụ đền bù cho 34 hộ dân khu tập thể từ Công ty Việt Hân Sài Gòn, từ đền bù theo tỷ lệ góp vốn Vinafood 2 chịu 20%, Công ty Việt Hân chịu 80% sang một mình Vinafood 2 đền bù 100% là sai chủ trương. Nếu thực hiện, sẽ gây thất thoát ngân sách số tiền lên đến 54 tỷ đồng.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement