Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không xây hầm giữ xe ở chung cư: Khó khả thi!

Cả thế giới xây tầng hầm làm nơi giữ xe, bởi để xe trong tầng hầm an toàn. Hơn nữa, quỹ đất hạn hẹp nên không xây hầm là khó khả thi.

Nguy hiểm?

Thảo luận báo cáo giám sát công tác phòng chữa cháy giai đoạn 2014-2018, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề nghị trong Luật xây dựng nên quy định các chung cư, khách sạn cao tầng không để tầng hầm là nơi đậu xe.

chay-chung-cu-1-1521780315_680x0
Xe máy, ô tô để trong chung cư Carina bị cháy rụi.

Theo đại biểu Phương, mỗi xe có thùng xăng nên đậu ôtô, xe máy dưới tầnghầm chung cưsẽ biến đây thành những kho xăng, khi cháy sẽ không thể cứu chữa.

“Nếu phun nước vào thì xăng nổi lên, xăng vẫn cháy. Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50, 70 tầng, cháy thì các trụ sẽ bị nóng, bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để đảm bảo an toàn của chung cư, khách sạn đó”, đại biểu Phương nói.

Từ những phân tích trên, đại biểu Quảng Bình đề nghị khi xây dựng các khu chung cư trong tương lại, nên xây bãi đỗ xe riêng, không để xe dưới tầng hầm.

Sau vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TP.HCM), Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng từng gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành kiến nghị đưa bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm chung cư để hạn chế cháy, nổ.

HoREA cho rằng, vụ cháy chung cư Carina bắt nguồn từ sự cố cháy xe gắn máy trong hầm. Trong khi khảo sát hiện nay cho thấy, phần lớn các chung cư đang bố trí chỗ để xe tại tầng hầm. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe gắn máy luôn chiếm số lượng lớn tại các chung cư. Nhiều trường hợp số lượng xe trong hầm vượt quá công suất thiết kế. Nhiều xe máy sử dụng quá lâu, xuống cấp, dễ rò rỉ xăng dầu, tiềm ẩn cháy nổ rất cao.

Ngoài ra, khu vực để xe tại tầng hầm chung cư còn nhiều hạn chế, dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ như không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ. Xe để lộn xộn, nhân viên bảo vệ nhận giữ thêm xe bên ngoài gây quá tải. Thang bộ từ tầng hầm chung cư nối liền với thang bộ thoát hiểm không đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình. Không trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy. Không bố trí đủ người bảo vệ, trực phòng cháy chữa cháy...

Giu xe
Để xe trong tầng hầm là an toàn và xu hướng trên thế giới.

Từ các lý do trên, HoREA kiến nghị, đối với dự án xây dựng nhà chung cư cao tầng tại các khu đô thị mới, cần quy định khu vực để xe tách biệt với khu ở để giảm nguy cơ cháy nổ. Đối với tòa nhà không bố trí chỗ để xe riêng thì dùng tầng trệt làm chỗ để xe.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, với cách bố trí này nếu có xảy ra cháy dễ chữa cháy và giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản. Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành hệ số sử dụng đất phù hợp hoặc miễn tiền sử dụng đất đối với khu vực bố trí chỗ để xe.

Khó khả thi

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên địa bàn TP.HCM có nhiều chung cư không xây dựng tầng hầm. Cụ thể là chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân), chung cư The Bridgeview (quận 7). Tầng trệt và tầng 1 dùng để giữ xe gắn máy. Riêng chỗ để xe ô tô bố trí ở phần diện tích công cộng.Chung cư Sunview Town (quận Thủ Đức) cũng không xây tầng hầm, các phương tiện được bố trí ở khu vực tầng trệt.

Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia cho rằng, việc không xây hầm giữ xe ở chung cư là rất khó khả thi. Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, quỹ đất phát triển đô thị ở TP.HCM ngày càng hạn hẹp và đây là xu hướng phát triển đô thị của các nước trên thế giới.

Hiện ở Việt Nam, Nhà nước cũng khuyến khích các chủ đầu tư khai thác tầng hầm để tăng diện tích, hiệu quả sử dụng đất. Vấn đề quan trong là phải trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy đầy đủ và vận hành tốt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh, kiến nghị tách bãi giữ xe ra khỏi tầng hầm chung cư hoặc ra khu ở là phi thực tế, gây tâm lý hoảng loạn cho cư dân.

Tầng hầm chung cư đã phát triển cả trăm năm ở các nước tiên tiến và đang là xu hướng phát triển đô thị trên thế giới. Thậm chí họ còn xây tầng hầm cho nhiều mục đích khác. Những tòa nhà chọc trời hiện nay ở Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… có hàng triệu người sinh sống, làm việc ở khu vực tầng hầm.

Ehomes
Chung cư Ehome 3không xây dựng tầng hầm ở mỗi block khiến tranh chấp bãi giữ xe gay gắt giữa cư dân và chủ đầu tư nổ ra.

“Đừng phòng cháy trong tâm lý hoảng loạn như vậy. Vấn cốt lõi gây cháy tại các chung cư ở nước ta là trong quá trình vận hành có vấn đề, phải tìm biện pháp khắc phục”, ông Đực nói.

Kiến trúc sư Lê Thanh Sinh nói rằng, ở ngoại thành đất mênh mông thì có thể tách được riêng nhà để xe và khu chung cư, nhưng nội thành đất chật người đông thì đa số các chủ đầu tư đều muốn xây tầng hầm hoặc vươn lên trên để tận dụng quỹ đất và có chỗ đậu xe. Đây là nhu cầu tất yếu không thể cấm được. Do đó, nếu cứ nguy hiểm thì cấm, siết là bất hợp lý.

Cả thế giới người ta xây tầng hầm làm nơi giữ xe, mình phải học hỏi xem làm thế nào cho an toàn chứ sao lại cải lùi. Để xe trong tầng hầm là an toàn. Nếu có cháy nổ thì có hệ thống chữa cháy cách ly khu vực, nếu cháy lan, cháy to thì đóng cửa hầm kiểm soát đám cháy”, ông Sinh nói.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, cho biết ở các thành lớn của nước ta, đa số các tòa cao ốc đều xây dựng tầng hầm bình quân từ 1 - 3 tầng, thậm chí đến 5 - 6 tầng hầm. Những tòa nhà không có tầng hầm hiện nay đang là điều bất lợi vì không có chỗ đậu xe cho cư dân, khách hàng và ít ai ở, thuê mặt bằng để làm văn phòng hay kinh doanh.

Do đó, nếu cấm các chung cư cao tầng, nhà nghỉ, khách sạn không được sử dụng tầng hầm làm nơi để xe, có thể sẽ khiến các thành phố “náo loạn” vì chỗ đậu xe. Nếu cấm đậu xe ở tầng hầm các tòa nhà thì ô tô, xe máy... không biết sẽ đậu ở đâu, không lẽ làm ròng rọc kéo lên đậu trên nóc các tòa nhà?

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement