Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không muốn thua Grab, Alibaba tham gia cuộc đua ngân hàng điện tử ở Singapore

Vĩ mô

03/01/2020 08:45

Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore dự kiến cấp 5 giấy phép hoạt động ngân hàng điện tử, bao gồm một số công ty của Grab, Alibaba, Raze.

Công ty tài chính Ant Financial của tập đoàn Alibaba vừa đăng ký xin giấy phép mở ngân hàng điện tử tại Singapore, trong bối cảnh nền tảng tài chính trực tuyến lớn nhất Trung Quốc này đang đẩy mạnh mở rộng ra nước ngoài, theo Bloomberg, 

Theo thông cáo, Ant Financial đã nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) để xin giấy phép mở ngân hàng trực tuyến bán buôn, cho phép phục vụ cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp. 

"Chúng tôi mong muốn đóng góp vào sự phát triển của lĩnh vực ngân hàng số tại Singapore", Ant Financial cho biết trong thông cáo. 

Không muốn thua Grab, Alibaba tham gia cuộc đua ngân hàng điện tử ở Singapore

MAS dự kiến sẽ cấp 5 giấy phép hoạt động ngân hàng điện tử cho doanh nghiệp phi ngân hàng nhằm mở cửa ngành tài chính của nước này cho các hãng công nghệ với thời hạn đăng ký là thứ Ba tuần tới. 

Nếu giành được một suất trong số này, Ant Financial có thể cạnh tranh với các đối thủ truyền thống trong lĩnh vực ngân hàng như DBS Group Holdings Ltd. và Oversea-Chinese Banking Corp. trên thị trường ngân hàng số đang phát triển tại Đông Nam Á. Ant Financial, hiện một phần thuộc sở hữu của Alibaba Group Holding Ltd., vừa có thể hưởng lợi từ sự hiện diện của hãng thương mại điện tử khổng lồ, vừa hỗ trợ cho Lazada, công ty con của Alibaba tại Đông Nam Á. 

Động thái của Ant Financial có thể "mang lại lợi ích trong dài hạn", Vey-Sern Ling, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, chia sẻ. "Công nghệ ngân hàng số ở Singapore, cộng hưởng với dữ liệu thu thập sẽ thúc đẩy sự phát triển của hoạt động TMĐT của Alibaba (Lazada) ở Đông Nam Á", vị chuyên gia này nói thêm.

MAS sẽ cấp hai giấy phép hoạt động ngân hàng điện tử đầy đủ, cho phép phục vụ mọi loại đối tượng khách hàng và yêu cầu số vốn 1,5 tỷ Đôla Singapore (1,1 tỷ USD) và thuộc kiểm soát của doanh nghiệp trong nước. Ba giấy phép còn lại là ngân hàng điện tử bán buôn - hạng mục mà Ant Financial đăng ký - trong đó, các công ty nước ngoài có thể nắm cổ phần đa số và số vốn cam kết là 100 triệu Đôla Singapore. 

Ba giấy phép còn lại liên quan đến hoạt động ngân hàng bán buôn mà trong đó các công ty nước ngoài có thể chiếm cổ phần chi phối và vốn cam kết là 100 triệu Đô-la Singapore.

Ở thời điểm hiện tại, công ty sản xuất phần cứng chơi game Razer (hợp tác cùng một số đối tác chiến lược khác) và liên doanh Grab – Singtel cũng chính thức xác nhận tham gia xin cấp phép hoạt động ngân hàng số đầy đủ.

Theo số liệu của Bloomberg Intelligence, ứng dụng thanh toán Alipay của Ant Financial và các đối tác ví điện tử địa phương của ứng dụng này đang có khoảng 900 triệu người dùng ở Trung Quốc và 1,2 tỉ người dùng trên phạm vi toàn cầu tính tới thời điểm tháng 6 năm ngoái.

Bên cạnh động thái ở Singapore, Ant Financial cũng có một dự án sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) cho phép chuyển tiền xuyên biên giới giữa Hồng Kông và Philippines. Ngoài ra, công ty này đã đầu tư vào ít nhất 8 công ty cung cấp ví điện tử bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm Paytm của Ấn Độ và Dana của Indonesia.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement