Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không gian làm việc chung hút doanh nghiệp

Giá thuê tăng cao, chủ đầu tư tiếp tục giữ lợi thế thương lượng cùng sự dịch chuyển ra ngoại thành là xu hướng của Co-Working space trong thời gian tới.

Theo bà Từ Thị Hồng An, Phó Giám đốc, Bộ phận cho thuê thương mại Savils Việt Nam, nhờ vào tính linh hoạt trong các điều khoản và dịch vụ thuê, Co-working Space đã thu hút rất nhiều khách thuê trong cộng đồng khởi nghiệp và hiện đang tiếp tục mở rộng đối tượng khách thuê là cácdoanh nghiệp đang tìm kiếm văn phòng với các giải pháp thuê đa dạng

TP.HCM hiện là một trong những thị trường sở hữu các văn phòng hạng A hoạt động tốt nhất khu vực Châu Á, với công suất 98% và giá thuê 60 USD/m2/tháng. Thị trường được kì vọng sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, chỉ xấp xỉ 20.000m2 sàn dự kiến trong hai năm tới.

Các khách thuê cần văn phòng mới hoặc muốn mở rộng diện tích hiện tại sẽ không có nhiều lựa chọn bởi nguồn cung hạn chế trong tương lai gần. Các công ty không thể chi trả nổi giá thuê đang tăng cao rất có thể sẽ phải dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm.

Kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại. Ngành tài chính, bảo hiểm vàbất động sản (F.I.R.E) mặc dù theo sau các nước trong khu vực nhưng vẫn còn chặng đường dài để phát triển với nguồn cầu văn phòng ước tính rất lớn.

Các doanh nghiệp F.I.R.E đã tiêu thụ gần 100.000 m2 diện tích thuê trong hai năm qua, đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác. Việc đơn giản hóa các quy định trong ngành bảo hiểm cho thấy tác động rất tích cực lên ngành này với mức tăng trưởng doanh thu năm qua ở mức 20%, gián tiếp phản ánh nhu cầu gia tăng không gian làm việc của ngành này.

Không gian làm việc chung hút doanh nghiệp.
Không gian làm việc chung hút doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Fintech (công nghệ tài chính) nổi lên như một ngành kinh tế mới nhưng đầy triển vọng, thúc đẩy bởi tỷ lệ thâm nhập ngành ngân hàng hiện vẫn còn khá thấp tại Việt Nam - 59%, so với 86% của Thái Lan. Các doanh nghiệp tài chính ngân hàng do đó được kì vọng sẽ còn có nhiều bước phát triển, kéo theo nguồn cầu văn phòng cho thuê to lớn.

Công nghệ thông tin và truyền thông cũng đang phát triển rất nhanh chóng, tiêu thụ 50.000 m2 trong hai năm qua, và sẽ tiếp tục cần nhiều diện tích văn phòng trong tương lai.

Từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ giữa khách thuê Việt Nam và nước ngoài ở phân khúc A&B không thay đổi đáng kể, lần lượt chiếm 37% và 63%. Tuy nhiên, khách thuê nước ngoài có xu hướng ưa chuộng những không gian cao cấp với giá thuê cao hơn. Tính đến 6 tháng đầu năm 2019, 80% diện tích thuê tại các tòa hạng A là của khách thuê nước ngoài.

Trong các giao dịch ở TP.HCM nửa đầu năm nay, hai ngành chiến tỷ trọng cao nhất là bất động sản (57%) và Công nghệ thông tin và truyền thông (14%). Riêng đối với bất động sản, phần lớn giao dịch đến từ các không gian làm việc chung (Co-Working space), chẳng hạn như WeWork.

Câu chuyện của Wework càng thú vị hơn khi CEO của công ty mẹ vừa rời vị trí điều hành, hoãn IPO và bị định giá lại. Sự đổi mới trong ngành bất động sản tiếp diễn khi công nghệ bất động sản (Proptech) thu hút được nguồn vốn lớn lên tới 1 tỷ USD/tháng trên toàn cầu.

Giá thuê tăng cao, chủ đầu tư tiếp tục giữ lợi thế thương lượng cùng sự dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm là những xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Đa số các khách thuê ký hợp động 3 năm và sẽ sớm hết thời hạn thuê. Khi đó, khách thuê muốn gia hạn hợp đồng sẽ phải chấp nhận việc tăng giá và hạn chế về quyền thỏa thuận các điều khoản thuê.

Do hiếm khi hoạt động và tổ chức độc lập, khách thuê là các công ty đa quốc gia có thể lựa chọn đặt trụ sở tại nhiều địa điểm ở các nước khác nhau trong khu vực.

Mặc dù Việt Nam đang phát triển nhanh chóng nhưng vẫn còn nhiều yếu tố non trẻ so với các nước trong khu vực, chẳng hạn như nguồn cung văn phòng còn thấp. Trong bối cảnh nhu cầu nội địa và xuất khẩu gia tăng thì việc đặt văn phòng giao dịch tại Việt Nam để hỗ trợ kinh doanh là cần thiết nếu các công ty có khả năng chi trả tốt.

Trong trường hợp ngược lại, các đối tượng khách thuê này vẫn có rất nhiều lựa chọn khác trong khu vực với mức giá cạnh tranh hơn.

Đứng trên quan điểm thị trường vốn, nhiều công ty đa quốc gia trong ngành bảo hiểm thường có xu hướng chuyển lợi nhuận về nước, trừ trường hợp có những lựa chọn đầu tư hấp dẫn ở Việt Nam. Tuy nhiên, các hạn chế về mặt hành chính tại Việt Nam lại đang cản trở nhiều cơ hội thu hút đầu tư.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement