Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không có ngày, tháng sinh có làm được CCCD?

Hỏi đáp

18/03/2021 14:32

Khi công dân không có ngày, tháng sinh rõ ràng đi làm thủ tục cấp Căn cước công dân (CCCD) sẽ gặp phải khó khăn. Lúc này, người dân cần làm gì?

Trường hợp không có ngày, tháng sinh trong Sổ hộ khẩu

Theo Điều 18 Luật CCCD 2014, mặt trước thẻ Căn cước công dân gồm thông tin như: ảnh, số thẻ Căn cước công dân, họ, chữ đệm và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn…

Hiện nay, cả nước đã tiến hành cấp CCCD gắn chip. Mẫu thẻ CCCD gắn chip hiện nay được quy định tại Thông tư 06/2021/TT-BCA. Theo Thông tư này, mặt trước thẻ CCCD phải thể hiện thông tin: Họ và tên/Full name; Ngày sinh/Date of birth…

Như vậy, ngày, tháng, năm sinh là thông tin bắt buộc công dân cần có khi tiến hành cấp thẻ CCCD nói chung, CCCD gắn chip nói riêng.

Theo Điều 12 Thông tư 07/2016 (được sửa đổi tại Thông tư 40/2019) của Bộ Công an, khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì cơ quan quản lý CCCD yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu. Trường hợp thông tin trên Sổ hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên tờ khai thì công dân xuất trình giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân (CMND) cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin ghi trong tờ khai.

Do đó, trường hợp hộ khẩu của công dân không ghi ngày, tháng sinh thì khi đi làm CCCD phải mang thêm giấy khai sinh, CMND hoặc giấy tờ hợp pháp khác để chứng minh ngày, tháng sinh của mình cho cơ quan quản lý CCCD đối chiếu và cấp CCCD.

(Nếu thông tin công dân đã cập nhật đầy đủ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không cần xuất trình Sổ hộ khẩu cũng như giấy tờ khác. Công dân chỉ cần khai chính xác thông tin ngày, tháng sinh của mình vào Tờ khai, sau đó, cơ quan quản lý CCCD sẽ tiến hành đối chiếu thông tin với hệ thống dữ liệu dân cư).

Sau khi công dân cung cấp đầy đủ các giấy tờ về việc xác minh thông tin nhân thân, cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành làm thủ tục cấp CCCD có đầy đủ thông tin về ngày, tháng sinh cho công dân theo quy định.

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 1 Thông tư 40/2019/TT-BCA, trường hợp công dân làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại cơ quan quản lý căn cước công dân cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong Số hộ khẩu ( như ngày, tháng sinh) mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện và công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì sẽ được tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong Số hộ khẩu của công dân đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân…

khong co ngay thang sinh co lam duoc cccdKhông có ngày tháng sinh có làm được CCCD? (Ảnh minh họa)

 

Trường hợp công dân không có giấy tờ hợp lệ về ngày, tháng sinh

Trường hợp công dân không có giấy tờ hợp lệ về ngày, tháng sinh, thì phải đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh, sau đó làm thủ tục cấp CCCD theo quy định.

Theo hướng dẫn tại Điều 18 Thông tư 04/2020 của Bộ Tư pháp, giấy tờ hộ tịch được cấp hợp lệ kể từ ngày 01/01/2016 mà thông tin hộ tịch còn thiếu thì được bổ sung, nếu có giấy tờ, tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hợp lệ chứng minh.

Trường hợp cá nhân đã được đăng ký khai sinh trước ngày 01/01/2016 nhưng Giấy khai sinh, Sổ đăng ký khai sinh không ghi ngày, tháng sinh thì được bổ sung ngày, tháng sinh theo Giấy chứng sinh hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế nơi cá nhân sinh ra.

Trường hợp không có Giấy chứng sinh, không có văn bản xác nhận của cơ sở y tế thì ngày, tháng sinh được xác định như sau:

- Đối với người có hồ sơ, giấy tờ cá nhân ghi thống nhất về ngày, tháng sinh, thì xác định theo ngày, tháng sinh đó.

Trường hợp ngày, tháng sinh trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân không thống nhất thì xác định theo ngày, tháng sinh trong hồ sơ, giấy tờ được cấp hoặc xác nhận hợp lệ đầu tiên.

- Đối với người không có hồ sơ, giấy tờ cá nhân hoặc hồ sơ, giấy tờ cá nhân không có ngày, tháng sinh thì cho phép người yêu cầu cam đoan về ngày, tháng sinh.

- Trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh theo 02 hướng dẫn trên, thì ngày, tháng sinh là ngày 01/01 của năm sinh; trường hợp xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh là ngày 01 của tháng sinh.

Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được hỗ trợ nhanh nhất.

(Tham khảo từ Luật Việt Nam)

PV
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement