Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không có lượng rượu nào an toàn cho sức khoẻ

Sức khỏe

25/08/2018 09:37

Một rượu một lượng dù thấp nhất cũng có thể tác động xấu đến sức khỏe, theo một nghiên cứu toàn diện và quy mô nhất từ trước tới nay.

Trước đây, nhiều nghiên cứu cho rằng uống 1 ly rượu vang 1 ngày sẽ có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu quy mô toàn cầu mới nhất đã bác bỏ quan niệm này. Theo đó, không có lượng rượu nào là an toàn. 

Không có lượng rượu nào an toàn cho sức khoẻ

"Cần thay đổi các quan điểm đã được công bố rộng rãi về lợi ích sức khỏe của rượu" là báo cáo được công bố trên Lancet, một tạp chí y khoa có uy tín. Công trình được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Viện Đánh giá và Nghiên cứu y tế (Institute for Health Metrics and Evaluation - IHME) tại Đại học Washington. Dự án đã nghiên cứu mức độ sử dụng rượu và ảnh hưởng sức khỏe của nó đối với những người trong độ tuổi từ 15 - 95 ở 195 quốc gia trong giai đoạn 1990 - 2016.

Nghiên cứu toàn cầu và được tuyên bố là toàn diện nhất về đề tài này đã bác bỏ hoàn toàn các báo cáo trước đây cho rằng, sử dụng rượu với một lượng nhỏ trong một số trường hợp sẽ có lợi đối với sức khoẻ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu trước đây cho rằng uống lượng rượu vừa phải có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh tim mạch và tiểu đường. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, nguy cơ ung thư và các bệnh nguy hiểm khác từ một lượng rượu nhỏ sẽ lớn hơn những lợi ích đó. Các nhà nghiên cứu đã kêu gọi thay đổi nhận thức về rượu đối với sức khoẻ con người.

Không có lượng rượu nào an toàn cho sức khoẻ

Cho tới nay, phần lớn các quốc gia trên thế giới đều công nhận việc uống 1 - 2 ly rượu vang hoặc bia mỗi ngày là an toàn cho sức khỏe đối với người lớn. Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo cho biết: "kết quả của chúng tôi cho thấy mức độ an toàn nhất của việc uống rượu là bằng không".

IHME phát hiện ra rằng, rượu là nguyên nhân dẫn tới 2,8 triệu ca tử vong trên thế giới trong năm 2016. Đồng thời, nó là yếu tố ẩn chứa nguy cơ hàng đầu gây ra tỷ lệ tử vong và khuyết tật sớm đối với những người từ 15 - 49 tuổi, chiếm 10% tổng số ca tử vong.

Riêng đối tượng là những người trẻ tuổi, tỷ lệ tử vong lớn nhất liên quan tới rượu là do dẫn tới bệnh lao, tai nạn giao thông và tự tử. Trong khi đó, đối với những người trên 50 tuổi, kẻ giết người lớn nhất là ung thư, đặc biệt là ở phụ nữ, công trình nhiên cứu này cho biết.

Thói quen uống rượu hiện tại đặt ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe dân số trong tương lai, IHME cảnh báo và thúc giục mọi người suy thay đổi cách tiếp cận về rượu, theo CNBC.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement