Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khoa học mới chứng minh: Chạy bộ nhiều sẽ không tốt như bạn nghĩ!

Lối sống

12/08/2017 07:26

Ai trong chúng ta cũng đều tin rằng, chạy bộ là một trong những môn thể dục tốt nhất, nhưng quan điểm này có thể được xem là phản tác dụng bởi những phát hiện của các nhà khoa học mới vừa công bố.

Theo tác giả Anthony Dejolde viết trên trang Lifehack, một nhóm các nhà khoa học trong một cuộc nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, những ngườichạy bộthường xuyên lại có tuổi thọ thấp hơn những người ít chạy bộ. Phát hiện này tuy có vẻ trái khoáy với suy nghĩ của nhiều người nhưng sự thật đã được các nhà khoa học chứng minh.

Cụ thể, nhóm nhà khoa học nghiên cứu nhiều năm qua với những người chạy bộ rất nhiều và những người không bao giờ chạy bộ, kết quả là cả hai nhóm người này đều có tuổi thọ ngắn hơn so với những người có thời gianchạy bộ vừa phải.

Điều thực sự gây sốc là các nhà nghiên cứu cho rằng môn chạy bộ thực sựkhông tốt cho sức khỏenhư lâu nay chúng ta vẫn nghĩ. Các nhà khoa học ở viện nghiên cứu tim mạch tại Health Network Lehigh Valley (Pennsylvania, Hoa Kỳ) đã khảo sát hơn 3.800 người và phát hiện ra rằng, 70% trong số họ chạy hơn 20 dặm mỗi tuần.

Để tìm hiểu thêm, nhóm nghiên cứu còn kiểm tra tình trạng sức khỏe của mỗi người tham gia bao gồm cả việc xem xét họ sử dụng thuốc ra sao, xem họ có tăng huyết áp hay không, đo hàm lượng cholesterol, và xác minh nếu họ hút thuốc, hoặc đã có tiền sử từng hút thuốc.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, những yếu tố này không thể sử dụng để lý giải tại sao những nhóm người chạy bộ quá nhiều lại có tuổi thọ thấp hơn.

Theo bác sĩ James O'Keefe, khi đi sâu vào việc nghiên cứu, ông nghi ngờ rằng kết quả đó là do bởi sự “hao mòn” trên cơ thể của những người chạy bộ thường xuyên và quá nhiều.

Và dựa trên kết quả nhận được, ông đưa ra khuyến cáo mọi người chỉ nên chạy bộ 2,5 tiếng mỗi tuần là tốt nhất. Ngoài ra, việc chạy bộ sai cách cũng mang lạinhững tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Cùng với những minh chứng nêu trên, việc chạy bộ sai cách còn để lại những tác hại khôn lường cho sức khoẻ mà các bạn cần chú ý như:

Chấn thương,đau nhức các khớp

Những chấn thương phổ biến mà người chạy bộ quá nhiều thường gặp là nẹp ống chân, đau đầu gối, viêm gân gót cổ chân… Đa số những thương tích này có thể được ngăn chặn bằng phương pháp tập xen kẽ, chạy đúng tư thế và mang giày phù hợp với sải chân của bạn.

Hãy đảm bảo cơ thể được nghỉ chạy một vài ngày và tăng dần dần quãng đường chạy chứ không dồn tất cả sức lực cùng một lúc. Hoặc bạn có thể lựa chọn chạy bộ với máy chạy bộ điện ngay tại nhà để chủ động về cả thời gian chạy lẫn bài tập để luyện tập mà không sợ địa hình chạy không tốt hay cường độ chạy quá cao.

Bệnh tim mạch

Chạy quá nhiều có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ đến tim của bạn, dấu hiệu của việc không chạy bộ đúng cách (theo báo cáo của một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện tim Trung Mỹ).

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu cho của các môn thể thao dùng sức bền bao gồm chạy bộ, xe đạp, ba môn phối hợp, và phát hiện ra rằng những người được đào tạo và tham gia các môn thể thao trong một thời gian dài - có khả năng làm tăng nguy cơ bệnh tim, bao gồm vôi hóa động mạch vành, rối loạn chức năng tâm trương và cứng động mạch vành.

Điều này không có nghĩa là bạn không nên chạy bộ, nhưng cũng giống như bất cứ điều gì, chạy bộ sẽ là bài tập tốt trong một chừng mực vừa phải.

Mất cơ

Nếu bạn đang cố gắng tập trung tập để tăng cơ, chạy sai cách có thể làm hỏng những nỗ lực của bạn. Một số người chạy chỉ 20 phút, 2-3 ngày mỗi tuần để hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giúp cải thiện việc lưu thông máu. Chạy bộ nhiều có thể cản trở nỗ lực của bạn để tăng cơ.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Pháp mới đây được công bố trên “Tạp chí Y học Thể thao và Thể Dục” xác định rằng cơ thể của bạn đang trong cơ chế phân hóa khi chạy bền.

Điều này có nghĩa là bạn giải phóng ra một lượng hooc-mon chống stress và giảm mức testosterone, một trạng thái làm cơ thể bạn đốt cháy các cơ.

Các nhà nghiên cứu của Pháp cũng cho thấy rằng ngay sau khi chạy bền, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang giai đoạn tổng hợp - có nghĩa là cơ thể sẵn sàng cho việc tăng cơ bắp. Bạn có thể chống lại các tác động tiêu cực đối với cơ bắp bằng cách tận dụng cơ chế tổng hợp và nên ăn 20 gram đạm sau mỗi một lần chạy.

Thế đấy, việcduy trì thói quen chạy bộ hàng tuần là tốtnhưng nếu tích cực quá sẽ có tác dụng ngược. Và trước những tác hại của việc chạy bộ sai cách cho sức khỏe thì các bạn cần có chế độ luyện tập phù hợp, không nên tập quá sức và cần tập luyện đúng cách để không gây ra những ảnh hưởng cho cơ thể.Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh?

MINH NGUYÊN (Thể thao và văn hóa)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement