Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khó xảy ra “bong bóng” bất động sản trong năm 2018

Thị trường bất động sản năm 2018 khó xảy ra “bong bóng” do các chủ thể cấu thành đã thông minh sau nhiều nhiều đợt khủng hoảng những năm qua.

Đó là ý kiến của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cùng 1 số Bộ, ngành về tình hình thị trường bất động sản năm 2017, dự báo năm 2018, và đề xuất các giải pháp phát triển thị trường minh bạch, lành mạnh, bền vững.

Theo HoREA, thị trường bất động sản, sau giai đoạn bị khủng hoảng đóng băng, đã phục hồi và đi vào chu kỳ tăng trưởng trở lại kể từ cuối năm 2013 cho đến nay.

Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với năm 2016, nhưng tình hình thị trường bất động sản năm 2017 vẫn còn những mặt hạn chế, tiêu cực và tiềm ẩn một số nhân tố có khả năng tạo ra bất ổn và rủi ro trong thời gian tới.

Có thể kể đến như tình trạng thiếu cân đối sản phẩm nhà ở, lệch pha cung - cầu, thiếu nguồn cung nhà ở xã hội,  căn hộ nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ, có 1-2 phòng ngủ, có giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp có dấu hiệu cung vượt cầu.

Nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng và nguồn vốn xã hội (chủ yếu là của người mua nhà) đổ vào thị trường bất động sản rất lớn, nhưng có xu hướng lệch vào một số doanh nghiệp lớn và vào phân khúc bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

Thị trường bất động sản 2018 dự báo sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng.
Thị trường bất động sản 2018 dự báo sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Nhận định về năm 2018, HoREA dự báo, thị trường bất động sản vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng giữ được ổn định như năm 2017.

Theo HoREA, trong năm 2018, thị trường bất động sản rất khó có thể xảy ra tình trạng “bong bóng”.

Nguyên nhân là bởi đã  có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước. Các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường. Cùng với đó là do các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

“Nói cách khác, qua trải nghiệm các đợt khủng hoảng của thị trường bất động sản thì các chủ thể đều thông minh hơn: Nhà nước thông minh hơn, chủ đầu tư thông minh hơn, ngân hàng thông minh hơn, người tiêu dùng thông minh hơn”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đánh giá.

Cũng theo HoREA, trong năm 2018, phân khúc căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường.

Trong khi đó, phân khúc cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường (điển hình là Vingroup với dòng sản phẩm cao cấp VinCity). Phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng, và dự báo tình hình tranh chấp ở các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement