Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

'Khi nào bong bóng đầu cơ bất động sản sẽ đổ vỡ?' thành từ khoá nóng nhất Google

Tuần trước, Google đã báo cáo từ khoán tìm kiếm 'Khi nào bong bóng đầu cơ bất động sản sẽ đổ vỡ? đã tăng vọt 2,450% trong tháng qua.

Theo CNBC, thị trường bất động sản thế giới đã nóng lên trong năm vừa qua với các gói kích thích kinh tế, lãi suất thấp và xu thế làm việc tại gia ngày một tăng sau đại dịch. Thế nhưng hiện nay nhiều người lại quan tâm đến việc bao giờ thì bong bóng này đổ vỡ khi giá nhà đã lên quá cao.

Khảo sát của Google cho thấy câu hỏi tìm kiếm "Bao giờ bong bóng đầu cơ bất động sản đổ vỡ?" đã tăng tới 2.450% trong tháng vừa qua.

106531649-1589214207642gettyimages-1211904770.jpeg
Rick Nazarro của Colonial Manor Realty nói chuyện với một cặp người mua quan tâm trên đường lái xe khi một cặp vợ chồng chờ đợi để vào một bất động sản mà anh ta đang cố gắng bán trong một ngôi nhà mở “có kiểm soát” vào ngày 2/5/2020 ở Revere, MA. Ảnh: CNBC

Riêng các câu hỏi tìm kiếm như "Tại sao thị trường đầu cơ bất động sản lại đang nóng như vậy?" tăng gấp đôi trong tuần vừa qua.

Tất nhiên nói đến bất động sản thì phải nói đến giá, những câu hỏi tìm kiếm như "Mức giá bao nhiêu là phù hợp cho một ngôi nhà năm 2021?" tăng tới 350% trong 1 tuần.

Có nhiều thước đo giá nhà khác nhau, nhưng một trong những thước đo kịp thời và được theo dõi nhất là từ CoreLogic, cho thấy giá nhà đã tăng 10,4% vào tháng 2/2020. Đó là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2006.

Chuyên gia kinh tế trưởng Frank Nothaft của Core Logic nhấn mạnh. "Việc thiếu nguồn cung do ngày càng nhiều người ở nhà làm việc thay vì rao bán kết hợp với lãi vay ngân hàng thấp khiến rất nhiều khách hàng đổ xô mua nhà."

Theo realtor.com, có khoảng 50% số căn nhà được rao bán so với thời điểm này một năm trước. Hệ quả là ngày càng nhiều người mua phải cạnh tranh nhau hơn để có được một ngôi nhà ưng ý. Đi kèm với đó là hiện tượng nhiều nhà đầu cơ đổ tiền vào thị trường càng làm tăng nhu cầu ảo về nhà đất.

Trong khi đó, báo cáo của Redfin cho thấy từ đầu tháng 4/2021, khoảng 42% số nhà rao bán đã được chốt hợp đồng với giá cao hơn mức khởi điểm. Tỷ lệ này cao hơn 16 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia kinh tế trưởng Daryl Fairweather của Redfin nhận định “Thị trường nhà ở cạnh tranh hơn những gì chúng ta từng thấy, nhưng một vài chỉ số đang khiến chúng ta đặt câu hỏi liệu chúng ta có đang gần đạt đến đỉnh điểm về mức độ nhu cầu và giá cả có thể tăng nhanh như thế nào không”, ông nói, “Giá chào bán của người bán có thể bắt đầu đi ngang khi cho đến nay dường như tuân theo một mô hình mùa vụ điển hình.”

Hiện lãi suất cho vay mua nhà thế chấp tại Mỹ đã có xu hướng đi lên và nhiều khách hàng buộc phải từ bỏ giấc mơ mua nhà.

106867511-1618324417656-gettyimages-1231748454-housing_starts.jpeg
Một tấm biển “Cần bán” gần một nhóm nhà đang được xây dựng tại phân khu Norton Commons ở Louisville, Kentucky, vào ngày 8/3/2021. Ảnh: Bloomberg

Chuyên gia Nothaft của Core Logic dự đoán giá nhà tại Mỹ có thể sẽ điều chỉnh giảm 3% khi cơn sốt đất qua đi nhưng tình hình có thể tệ hơn nếu nạn đầu cơ trở nên mất kiểm soát.

"Khi thị trường điều chỉnh thì giá nhà sẽ lại trở về bình thường và chẳng tăng được bao nhiêu đâu", ông Nothaft cho biết.

Theo Black Knight, gần 75% trong số 100 thị trường nhà ở lớn nhất của Mỹ chứng kiến ​​mức tăng giá nhà hàng năm từ 10% trở lên. 

Hãng này cảnh báo sự tăng nóng của thị trường có thể đi kèm với rất nhiều rủi ro khi nền kinh tế mới trải qua cuộc khủng hoảng Covid-19.

Rất nhiều khu vực như Boise City, Idaho chứng kiến giá nhà tăng tới 26% so với cùng kỳ năm trước. Những nơi như Spokane, Washington, Ogden và Utah tăng tới 20% còn Phoeniz tăng 18%.

Các thành phố có mức tăng giá nhà chậm nhất là Chicago, Houston, New Orleans, Orlando, Florida và Pittsburgh, tất cả đều có mức tăng một con số.

Quản lý phụ trách số liệu Ben Graboske của Black Knight cảnh báo “Bất kỳ hy vọng nào về việc năm 2021 mang dòng chảy nhà vào thị trường và giảm áp lực lên giá dường như đã bị tiêu tan”,

Ben Graboske, chủ tịch dữ liệu và phân tích của Black Knight, với mức lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng tăng trở lại và nguồn cung hạn chế, khách hàng cần chú ý sát sao đến tình hình thị trường trong những tháng tới khi có sự điều chỉnh.

Dẫu vậy nhiều chuyên gia cũng cho rằng thị trường bất động sản Mỹ có thể sẽ không lặp lại lịch sử đổ vỡ năm 2008 bởi hệ thống tài chính, tín dụng hiện nay đã chặt chẽ hơn nhiều.

Phần lớn những người vay vốn mua nhà thế chấp đều đủ khả năng thanh toán và nếu có sự điều chỉnh thì thị trường chỉ giảm nhiệt chứ không xì hơi bong bóng.

Các công ty xây dựng gia đình đang tăng dần sản lượng và các biện pháp kích thích từ COVID-19 mới của chính phủ có thể thêm vào đó. Khi nền kinh tế mở cửa và nhiều người Mỹ được tiêm chủng hơn, các thành phố có thể chứng kiến ​​sự tái sinh, loại bỏ một phần sức nóng từ tất cả các cuộc cạnh tranh ngoại ô. Vậy liệu thị trường nhà đất có sụp đổ? Không có khả năng.

Không có gì phải bàn cãi, nhưng không giống như vụ tai nạn nhà ở lớn cách đây một thập kỷ, việc bảo lãnh phát hành thế chấp hiện nay rất nghiêm ngặt, vì vậy hầu hết các chủ nhà đều có thể mua được những ngôi nhà mà họ hiện đang ở.

Nếu giá cả giảm hoặc thậm chí giảm nhẹ ở một số thị trường, nó sẽ không dẫn đến một cuộc khủng hoảng tịch biên. Các nhà đầu tư cũng khá quan tâm đến thị trường do nhu cầu cho thuê cao và điều đó sẽ là yếu tố hỗ trợ cho những đợt giảm giá lớn.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement