Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khẩu trang y tế xuất khẩu đi nước ngoài, bệnh viện thiếu trầm trọng

Chính sách - Hạ tầng

15/02/2020 17:27

Không chỉ khan hiếm ở thị trường, khẩu trang sử dụng trong bệnh viện cũng cạn kiệt, nhiều y bác sĩ phải tự may khẩu trang để sử dụng.

Theo Infonet, hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội (Bệnh viện lớn nhất miền Bắc) cũng rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang để sử dụng phòng chống dịch Covid-19. Trong tình trạng khan hiếm khẩu trang, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức phải sử dụng tiết kiệm nhất có thể.

Bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM tự may khẩu trang dùng trong bệnh viện. Ảnh: Infonet 
Bác sĩ, điều dưỡng bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM tự may khẩu trang dùng trong bệnh viện. Ảnh: Infonet 

Trả lời phỏng vấn trên Infonet,  Bác sĩ Nguyễn Thành – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội cho biết vật tư và khẩu trang chống dịch của trung tâm vẫn đủ dùng và được Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Hà Nội phát nhưng bác sĩ Nguyễn Thành cũng lo lắng trước tình trạng dịch Covid – 19 hiện nay. Bác sĩ Thành cho biết các nguồn vật tư, khẩu trang phòng chống dịch đều khan hiếm chung.

Trong tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế, bác sĩ Vi Hồng Kỳ – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, Sơn La cho biết, phải tính phương án tự may khẩu trang vải để sử dụng. 

Khẩu trang vải được bệnh viện tự may và dùng hai lớp vải, khuyến cáo sử dụng 2 khẩu trang liền lúc và sau đó sẽ được thu lại ở khoa kiểm soát nhiễm khuẩn và hấp tiệt trùng lại để sử dụng tiếp theo. Việc sử dụng khẩu trang vải trong y tế trước đây đã được áp dụng và trong tình thế này sử dụng khẩu trang vải cũng là biện pháp đáng chú ý.

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, chỉ trong khoảng thời gian giải lao ngắn ngủi, các bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM tất bật người cắt, người may khẩu trang trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm khẩu trang do người dân lo sợ dịch bệnh do virus corona chủng mới.

Đội ngũ y, bác sĩ dành thời gian nghỉ ngơi để may khẩu trang.
Đội ngũ y, bác sĩ dành thời gian nghỉ ngơi để may khẩu trang.

Với những vật dụng đơn giản và dễ tìm như giấy ăn, vải thun dệt, dây thun, một chiếc máy may mini và khoảng 1 phút, các nhân viên y tế ở đây đã cho ra đời 1 chiếc khẩu trang dùng cho cá nhân.

"Mọi người ở đây đều rất hào hứng và xem đây là hoạt động có tác dụng phòng ngừa dịch COVID-19 vừa có tác dụng giảm bớt căng thẳng. Với những vật liệu đơn giản, máy may do các chị em mang ở nhà vào và một chút thời gian là đã có thể tạo ra những chiếc khẩu trang xinh xắn để bảo vệ sức khỏe", Nguyễn Trần Uyên Phương - bí thư chi Đoàn cận lâm sàng - chia sẻ.

Khẩu trang tự may với các vật liệu đơn giản - Ảnh: DUYÊN PHAN
Khẩu trang tự may với các vật liệu đơn giản - Ảnh: DUYÊN PHAN

TS BS Võ Xuân Sơn – Giám đốc trung tâm y khoa EXSON, TP.HCM cho biết EXSON cũng rơi vào tình trạng khan hiếm khẩu trang. Bác sĩ Sơn cho biết từ sau Tết đã rơi vào tình trạng không có khẩu trang để sử dụng. Lúc đó bác sĩ gọi cho đơn vị chuyên cung ứng sản phẩm khẩu trang cho phòng khám nhưng họ cũng chỉ lắc đầu và có cũng rất đắt đỏ.

Cũng theo TS Sơn, hiện tại lượng khẩu trang cho phòng khám sử dụng chỉ còn được khoảng 2 tuần nếu tình trạng không thể mua được khẩu trang y tế thì biện pháp may khẩu trang giấy, khẩu trang vải cũng được tính đến.

Trong khi thị trường và nhiều bệnh viện trong nước đang trong tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế để sử dụng thì nhiều cơ sở đã sản xuất, cá nhân tập kết khẩu trang xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc để bán giá cao, kiếm lời. Đáng nói, các trường hợp xuất khẩu trang y tế sang Trung Quốc điều có hành vi vận chuyển trái phép.

Trong những ngày qua, các đồn biên phòng tuyến biên giới Trung Quốc đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép khẩu trang y tế sang Trung Quốc. Do nhu cầu tiêu thụ khẩu trang y tế của người dân tăng cao sau khi có dịch Covid-19, nhiều đối tượng đã buôn bán, vận chuyển khẩu trang y tế qua biên giới để kiếm lời cao. 

Phát hiện nhiều vụ xuất khẩu khẩu trang y tế sang Trung Quốc trái phép.
Phát hiện nhiều vụ xuất khẩu khẩu trang y tế sang Trung Quốc trái phép.

Mới đây nhất, ngày 14/2, tại khu vực đường vào Mốc 950 thuộc xóm Nà Chào, xã Mỹ Hưng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng, Tổ tuần tra kiểm soát của Đồn Tà Lùng đã phát hiện đối tượng Nông Văn Đức (SN 1985, trú tại xóm Pò Tập, thị trấn Tà Lùng, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng) thuê người dân trong địa bàn vận chuyển 8 thùng các tông chứa 20.000 khẩu trang y tế. Nông Văn Đức khai nhận số khẩu trang y tế trên được đối tượng thu mua trôi nổi trên thị trường để bán sang Trung Quốc kiếm lời.

Còn số liệu của cơ quan Hải quan TP.HCM cho thấy, chỉ trong một tuần, hơn 36 tấn khẩu trang đã được xuất qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong đó, hầu hết khẩu trang được xuất qua Trung Quốc, số còn lại vào Singapore, Malaysia.

Cụ thể, chỉ tính từ ngày 30/1 đến 4/2, chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất đã làm thủ tục xuất khẩu khoảng 36 tấn khẩu trang. Trong khi đó, trước diễn biến phức tạp của dịch do virus corona gây ra, Bộ Tài chính có đề xuất kiểm soát giá mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay khô. 

Theo Bộ Tài chính, hiện thuế nhập khẩu khẩu trang và nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nước rửa tay khô và vật tư y tế phòng chống dịch đã được miễn. 

Giai đoạn tiếp theo, theo dự báo của Bộ Tài chính, Việt Nam vẫn cần trang bị các vật dụng thiết bị cần thiết dùng cho phòng chống lây nhiễm dịch, bệnh, trong đó có khẩu trang. Do vậy, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo tìm nguồn để nhập khẩu khẩu trang đáp ứng nhu cầu ở trong nước. 

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement