Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khẩu trang y tế “cháy hàng”, giá cao ngất ngưởng

Thị trường 24h

31/01/2020 13:56

Trong tình trạng dịch bệnh viêm phổi nguy cấp, nhu cầu tìm mua khẩu trang tăng cao. Nhiều cửa hàng, nhà thuốc phải treo bảng hết khẩu trang, nếu có hàng thì giá bán cao gấp nhiều lần so với giá thông thường.

Tối 30/1, ghi nhận trên địa bàn TP.HCM, nhiều cửa hàng, nhà thuốc treo bảng "hết khẩu trang", "hết dung dịch rửa tay" hay các loại khẩu trang y tế vì lượng người dân đến tìm mua gia tăng.

Nhà thuốc FTP Long Châu thông báo hết hàng khẩu trang và dung dịch rửa tay. Ảnh: HP
Nhà thuốc FTP Long Châu thông báo hết hàng khẩu trang và dung dịch rửa tay. Ảnh: HP

Nhân viên bán hàng tại nhà thuốc Nhị Trung 5 cho biết, chỉ 2 loại khẩu trang 3M và N95 mới có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, đặc biệt phòng nhiễm dịch virus Corona. 

Dù vậy, 2 loại khẩu trang trên đã hết hàng và chưa biết khi nào có lại. Chuỗi nhà thuốc này đã nhập về loại SG 9010V sản xuất tại Hàn Quốc ngay khi nhu cầu khẩu trang tăng cao, với giá bán lẻ 50.000 đồng/chiếc.

“Loại sản xuất ở Hàn Quốc có thể kháng khuẩn, không phòng nhiễm virus được. Mẫu này mới nhập về nên cũng không biết giá bán trước khi có dịch (dịch virus Corona-PV). Còn loại 3M giờ cũng lên 50.000 đồng/chiếc, còn trước đây chỉ mười mấy, hai chục nghìn”, nhân viên nhà thuốc Nhị Trưng 5 nói. 

Tại nhà thuốc Liên Châu 2, vẫn còn nhiều loại khẩu trang y tế để bán, nhưng vẫn đang trong tình trạng khách hàng kéo nườm nượp đến để tìm mua.

Theo tư vấn của nhân viên nhà thuốc Liên Châu 2, tại cửa hàng vẫn còn loại khẩu trang SG 9010V là 3M. Nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì loại khẩu trang này đã hết hàng, sau khi tra hỏi nhân viên này mới chịu thừa nhận là không phải, vì khẩu trang 3M đã hết. 

Cùng một loại khẩu trang nhưng giá bán tại 2 cửa hiệu thuốc lại chênh lệch xa nhau. Ảnh: HP
Cùng một loại khẩu trang nhưng giá bán tại 2 cửa hiệu thuốc lại chênh lệch xa nhau. Ảnh: HP

Theo Vnexpress, "Chợ" thuốc Hapulico là một trong số nơi kinh doanh dược phẩm lớn, sầm uất tại Hà Nội. Hôm nay, ngày đầu mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết, khẩu trang y tế phòng ngừa virus corona là mặt hàng được lùng mua nhiều nhất ở đây.

Đợi và xếp hàng hơn một tiếng đồng hồ, chị Hoà (Ứng Hoà, Hà Nội) mới "tranh mua" được 2 thùng khẩu trang nhãn hiệu Famapro giá 5 triệu đồng một thùng 100 hộp.

"Ngày thường tôi lấy chỉ 2,5 - 2,8 triệu đồng một thùng, nhưng hôm nay giá lên 5 triệu đồng mà vẫn phải cố vì ngày mai chắc chắn giá sẽ tăng và không còn hàng", chị nói.

Hàng hóa khan hiếm, nhiều cửa hàng bán lẻ thuốc bán mỗi khách mua một hộp khẩu trang y tế phòng virus corona và giá tăng gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí tăng gấp 3 lần so với trước Tết.

Chị Mai - chủ hiệu thuốc MH (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do lượng khách mua quá đông, cửa hàng hết hàng từ ngày mùng 4 Tết. "Hôm nay gọi 2 thùng thì nhà phân phối chỉ chuyển cho 40 hộp, chia 2 cửa hàng", chị Mai than thở. Với 20 hộp ít ỏi, chị chỉ dám bán mỗi khách một hộp để "ai cũng có khẩu trang dùng".

"chợ" thuốc Hapulico liên tục nhập hàng khẩu trang y tế về bán cho khách hàng. Ảnh: A.Minh

Cũng theo chị Mai, chưa khi nào các loại khẩu trang y tế hay dung dịch rửa tay lại khó nhập hàng đến như vậy. "Mình muốn lấy hàng về bán mà cũng không có, các chợ thuốc cũng cháy hàng, giá tăng theo giờ", chị giải thích.

Ngoài khẩu trang y tế thông thường tăng giá, các loại có van lọc khí như 3M, N95 hầu như không còn hàng và giá bị đẩy lên gấp 5 lần. Mỗi chiếc khẩu trang 9001V của thương hiệu 3M được báo giá 70.000 - 90.000 đồng mỗi chiếc, trong khi trước đó giá chưa tới 20.000 đồng.

Không những hiệu thuốc cháy hàng khẩu trang, các quầy hàng trưng bày khẩu trang y tế tại hệ thống Coop Mart hay Vinmart, Big C cũng trống trơn.

Kệ hàng bày bán khẩu trang tại một siêu thị Vinmart ở Hà Nội trống trơn, hết hàng. Ảnh: A.Minh
Kệ hàng bày bán khẩu trang tại một siêu thị Vinmart ở Hà Nội trống trơn, hết hàng. Ảnh: A.Minh

Nhân viên tại siêu thị Coop mart Hà Đông cho biết, chỉ trong vòng buổi sáng ngày mùng 6 Tết, siêu thị này đã bán hết lượng khẩu trang sẵn có. 

"Khách mua đông quá, ai cũng vài ba hộp. Phải tới sang tuần siêu thị mới có hàng trở lại vì phải vận chuyển từ Sài Gòn ra", nhân viên này chia sẻ.

Trong khi, tại các trang bán hàng điện tử cũng rao bán các mặt hàng khẩu trang nhưng giá sản phẩm vẫn bình ổn và sẵn sàng cung cấp nguồn hàng phục vụ nhu cầu người dân trong thời gian cao điểm của dịch bệnh.

Cụ thể, Tiki hiện kết hợp cùng các thương hiệu và nhà bán nhằm thúc đẩy số lượng sản phẩm cung ứng đến khách hàng như phối hợp cùng đối tác Diana Unicharm để tăng lượng hàng hóa gấp 10 lần đối với sản phẩm khẩu trang 3 lớp. 

Đối với các sản phẩm có cùng chức năng bảo vệ như khẩu trang N95, Tiki cũng đang rà soát và kiểm tra chặt chẽ chất lượng sản phẩm. 

Trên Tiki, loại khẩu trang 3M 9001V có van thở, kháng khuẩn từng có giá bán 33 nghìn đồng/chiếc hiện cũng đã hết hàng. Điều này tạo cơ hội cho các trang mạng xã hội thay phiên nhau rao bán với mức giá trên trời.

Trước tình trạng trên, đại diện Tiki cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh mở rộng nguồn cung các sản phẩm khẩu trang với những đối tác, nhà cung ứng lớn khác.

Khuyến cáo của Bộ y tế.
Khuyến cáo của Bộ y tế.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, một số lưu ý để phòng, chống lây nhiễm nCoV: Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt hay bị ho. Rửa sạch tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn. Tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng

Ngoài ra, sử dụng khẩu trang đúng cách cũng là cách phòng virus Corona. Khi ho hay hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng khăn giấy, cuộn tròn khăn giấy và vứt khăn giấy vào thùng rác. Rửa sạch tay ngay lập tức. Khi sử dụng khẩu trang, hãy chắc chắn rằng khẩu trang che kín miệng và mũi - và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng. Nếu sử dụng các loại khẩu trang dùng 1 lần, sau khi sử dụng cần loại bỏ ngay lập tức vào thùng rác và rửa sạch tay sau khi bỏ khẩu trang.

Vũ Hán như "thành phố ma" vì virus corona hoành hành.
PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement