Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế sẽ được thêm quyền lợi, từ 1/12/2018

Vĩ mô

01/12/2018 08:07

Từ ngày 1/12/2018, hơn 80 triệu chủ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên cả nước sẽ được hưởng thêm một số quyền lợi về khám chữa bệnh.

Ngoài ra, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT cũng có các quy định về bổ sung đối tượng tham gia, mức đóng và hỗ trợ mua thẻ BHYT…

Thêm quyền lợi cho chủ thẻ BHYT

Ngày 17/10/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 146 thay thế Nghị định 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT và Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BHY-BTC. Nghị định 146 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/12/2018.

Theo ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), với Nghị định này, người tham gia BHYT sẽ có thêm một số quyền lợi như:  BHYT sẽ thanh toán cho các trường hợp gửi mẫu bệnh phẩm hoặc chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế khác để thực hiện một số kỹ thuật, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như Pet-CT, chụp X-quang, MRI... do cơ sở y tế đang điều trị không có máy móc thực hiện các dịch vụ kỹ thuật này.

Khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế sẽ được thêm quyền lợi, từ 1/12/2018

Liên quan đến quy định chuyển tuyến, trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị, sau đó chuyển về tuyến dưới để quản lý, theo dõi hoặc cấp phát thuốc tại cơ sở y tế tuyến xã cũng vẫn được BHYT thanh toán.

Quy định mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, được khám, chữa bệnh gần nơi cư trú, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Hiện tại, BHYT chỉ thanh toán cho trường hợp bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên, chưa thanh toán cho bệnh nhân chuyển từ tuyến trên về tuyến dưới.

Đối với trường hợp bệnh nhân đang điều trị nhưng thẻ BHYT hết hạn, sẽ được BHYT thanh toán thêm 15 ngày trong đợt điều trị đó. Thời gian này, bệnh nhân nên thực hiện mua thẻ BHYT kế tiếp. Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó tiếp tục được chuyển tuyến đến nơi khác thì quỹ BHYT sẽ thanh toán theo hình thức trái tuyến, trừ các trường hợp cấp cứu, đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở y tế đang điều trị.

Đối với các bệnh viện chưa ký hợp đồng khám chữa bệnh dạng BHYT hoặc các bệnh viện có đăng ký nhưng lại khám chữa bệnh không đúng thủ tục như BHYT quy định thì người bệnh cũng được điều chỉnh mức quyền lợi khi đến đây khám chữa bệnh. BHYT sẽ thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện nơi người bệnh đến khám chữa bệnh.

Bổ sung nhóm đối tượng tham gia BHYT

Nghị định 146 cũng bổ sung thêm vào nhóm đối tượng tham gia BHYT được Nhà nước đóng, gồm: dân công hoả tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975; nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng có mức thu nhập bình quân hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.

Nghị định cũng bổ sung nhóm tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, gồm: chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội (một số đối tượng); nhóm do người sử dụng lao động đóng BHYT: là thân nhân của công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội, công an, cơ yếu.

Khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế sẽ được thêm quyền lợi, từ 1/12/2018

Điều chỉnh mức hưởng BHYT

Nghị định 146 quy định, đối với người tham gia kháng chiến nhưng không phải là người có công với cách mạng và cựu chiến binh: Giảm từ 100% xuống 80% theo đúng quy định của Luật BHYT; Đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên: mức hưởng 100%, có áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán đối với thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật thành 100%, không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán;

Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng: tăng từ 80% lên 100% để đảm bảo công bằng với các đối tượng bảo trợ xã hội trên 80 tuổi khác.

Đặc biệt, Nghị định 146 quy định có 5 trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT, bao gồm:  Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh với các đối tượng gồm người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; 

Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, trẻ em dưới 6 tuổi; 

Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã;  Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh đối với các trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% lương cơ sở; Hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến.

KHÁNH VY (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement