02/03/2020 07:54
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vì COVID-19
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 (tính từ ngày 21/1-20/2) ước tính đạt trên 1,24 triệu lượt, giảm 37,7% so với tháng trước và giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.
Dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch làm khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại lây lan của dịch bệnh.
Trong đó khách đến từ châu Á giảm 27,2%; từ châu Mỹ giảm 21,1%; từ châu Úc giảm 18,4%; từ châu Âu tăng 6,1%; từ châu Phi tăng 11,6%.
Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt trên 3,23 triệu lượt, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất của 2 tháng các năm 2016-2020.
Điểm sáng ghi nhận trong kỳ là khách từ thị trường châu Âu, đặc biệt từ Nga vẫn duy trì mức tăng trưởng trong tháng 2 và hai tháng đầu năm lần lượt là 19,4% và 17,7% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng bình quân của cả khu vực châu Âu.
Trong khi đó, hầu hết các thị trường còn lại đều sụt giảm mạnh, bao gồm châu Á, châu Mỹ và châu Úc. Đặc biệt, hai thị trường khách chính của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại dịch bệnh.
Cụ thể, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh hơn 62% trong tháng 2, với gần 194.000 lượt kể từ khi Chính phủ tạm dừng cấp thị thực cho du khách từ Trung Quốc. Lũy kế hai tháng đầu năm, lượng khách từ thị trường này giảm 6%.
Hàn Quốc là thị trường du lịch lớn thứ hai của Việt Nam, lượng khách trong tháng 2 chỉ bằng 84% cùng kỳ năm ngoái, tăng nhẹ 2,4% tính chung 2 tháng. Tình hình du khách Hàn đến Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục giảm khi Chính phủ vừa có quyết định tạm dừng cấp thị thực đối với công dân Hàn Quốc đến Việt Nam kể từ hôm nay 29.2.
Trung Quốc và Hàn Quốc hiện là hai “ổ dịch” lớn của thế giới, cũng là hai thị trường chiếm hơn 50% lượng du khách đến Việt Nam, dù con số này đã có giảm so với cùng kỳ.
Lo ngại dịch Corona, khách du lịch đến TP.HCM giảm mạnh |
Theo Forbesvietnam, tình hình dịch bệnh tác động tiêu cực đến ngành du lịch và các dịch vụ liên quan ảnh hưởng mạnh. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong hai tháng đầu năm ước tính đạt 95.000 tỉ đồng, chỉ tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước (trong khi cùng kỳ 2019 có mức tăng đến 10,8% so với cùng kỳ 2018), do người dân hạn chế đi lại và ăn uống ngoài gia đình, đồng thời việc tạm ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc cũng ảnh hưởng mạnh.
Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống hai tháng so với cùng kỳ năm trước giảm ở hầu hết các địa phương, trong đó Khánh Hòa giảm 24,2%, Lâm Đồng giảm 10,2%, Hà Nội giảm 8,1%, Cần Thơ giảm 5,6%; TP.CM giảm 5%.
Doanh thu du lịch lữ hành hai tháng ước đạt 7.400 tỉ đồng, chỉ tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước (trong khi cùng kỳ 2019 có mức tăng đến 12,8% so với cùng kỳ 2018), đặc biệt những địa phương giảm mạnh như TP.HCM giảm 1,2%; Hà Nội giảm 9,5%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 9,7%; Quảng Nam giảm 12,8%; Thanh Hóa giảm 23,6%...
Tính đến thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 đã lan rộng đến 66 quốc gia trên 5 châu lục, Tổ chức Y tế Thế giới đã nâng mức cảnh báo từ “cao” lên “rất cao” trên phạm vi toàn cầu.
Tổng cục Du lịch Việt Nam ước tính với tình hình dịch bệnh lây lan ngành du lịch ước hụt thu và thiệt hại khoảng 5,9-7 tỉ USD trong năm nay.
Tuy nhiên theo một số doanh nghiệp trong ngành con số thực tế có thể lớn hơn nhiều bởi không chỉ thị trường nước ngoài mà thị trường du lịch nội địa cũng bị tác động tiêu cực. Trong khi doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo các chi phí cho hoạt động trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Advertisement
Advertisement