Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kết nối giữa xe hơi với xe hơi, tương lai của thế giới xe tự lái

Thị trường

28/06/2018 12:56

Jaguar Land Rover đang thử ngihệm việc kết nối những chiếc xe trên đường phố, khiến chúng tương tác với nhau và trở nên "biết suy nghĩ" hơn.

Hầu hết các thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới, đều đang công khai hoặc âm thầm, phát triển công nghệ xe tự lái. Bởi đây là xu hướng không thể đảo chiều trong tương lai.

Để có thể tạo nên môi trường xe tự lái hoàn hảo, các chiếc xe bắt buộc phải có kết nối với nhau, để giảm thiểu những va chạm xảy ra trên đường.

Xe hơi trong tương lai sẽ được kết nối với nhau và với hạ tầng xung quanh.
Xe hơi trong tương lai sẽ được kết nối với nhau và với hạ tầng xung quanh.

Công nghệ xe tự lái hiện tại là sử dụng rất nhiều cảm biến cũng như định vị toàn cầu (GPS) để xác định vị trí xe và các vật thể xung quanh. Về cơ bản, đây là cách bị động của xe tự lái, bởi khi xe trước gặp vấn đề, xe phía sau chỉ có thể biết được khi cảm biến ghi nhận. Như vậy sẽ bị động trong việc sử dụng các biện pháp chống va chạm, như giảm ga và phanh tự động. Nếu hệ thống cảm biến gặp trục trặc, chiếc xe phía trước coi như vô hình với công nghệ tự lái, va chạm là điều không thể tránh khỏi.

Để thay đổi điều này, nhất thiết phải tạo nên những hệ thống kết nối giữa các xe với nhau và với hạ tầng giao thông. Jaguar Land Rover đang phát triển công nghệ này và đã thử nghiệm trên đường phố nước Anh.

Theo đó, tại một số khu vực được thử nghiệm (là những đường cao tốc dài hơn 64,3 km) dựa vào hệ thống internet không dây tại Anh, mỗi chiếc xe cũng như môi trường xung quanh sẽ được kết nối với nhau.

Việc kết nối giúp các xe chủ động hơn và tránh được va chạm xảy ra.
Việc kết nối giúp các xe chủ động hơn và tránh được va chạm xảy ra.

Những chiếc xe được kết nối với nhau và với môi trường xung quanh (tạm gọi là V2X) là bước cơ bản cho việc triển khai trên diện rộng các mẫu xe tự lái. Công nghệ kết nối mới nhất bổ sung các máy cảm biến cho xe và tăng cường khả năng chiếc xe có thể nhìn sát đường hơn, đồng thời "nói chuyện" được với xe khác, với hạ tầng, với người đi bộ và hệ thống.

Ví dụ, một cảnh báo trên hệ thống cho biết phía trước có một xe vừa phanh dù người lái không nhìn thấy do khoảng cách quá xa, nhưng cũng giúp người lái thận trọng tránh tai nạn có thể xảy ra. Hệ thống sẽ tương tác cả trên xe do người điều khiển lẫn xe tự lái, từ đó cải thiện rõ rệt tính an toàn trên đường ở tất cả cấp độ tự động.

Kết nối giúp xe tự lái dễ dàng hòa nhập hơn với xe có người lái.
Kết nối giúp xe tự lái dễ dàng hòa nhập hơn với xe có người lái.

Jaguar Land Rover sẽ thử nghiệm một loạt tính năng kết nối thông minh như đèn cảnh báo phanh điện tử khẩn cấp (EEBL), cảnh báo xe ưu tiên (EVW), biển báo trong xe (IVS) hiển thị những cảnh báo đường đang thi công (RWW) và cảnh báo tình trạng giao thông (TCW).

Thử nghiệm kết nối này rất có giá trị. Khi trở thành một hệ thống hoàn chỉnh, nó cho phép mỗi chiếc xe tự lái khi ra đường có thể nhanh chóng hòa nhập với điều kiện giao thông, cũng như môi trường xung quanh mà không vấp phải sự bị động như xe tự lái hiện nay. Tất cả thông tin về giao thông bên ngoài xe sẽ được xử lý một cách chủ động và khiến chiếc xe tự lái có thể giảm thiểu được tai nạn.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement