27/05/2024 09:06
Kế hoạch điện khí hóa xe buýt lớn của thế giới
Xe buýt có thể vượt qua ô tô chở khách khi áp dụng xe điện, khi các quốc gia trên toàn thế giới chạy đua làm cho phương tiện giao thông công cộng của họ xanh hơn để hỗ trợ các nỗ lực khử cacbon.
Ngoài ra, các báo cáo còn phát hiện ra rằng việc chuyển từ phụ thuộc vào phương tiện cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng dùng chung có thể giảm tới 2/3 lượng khí thải nhà kính trên mỗi hành khách trên mỗi km.
Do đó, các ước tính gần đây cho thấy năng lực vận tải công cộng toàn cầu cần tăng gấp đôi vào năm 2030 để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của Thỏa thuận Paris. Khi nhu cầu về ô tô điện tăng lên, nhu cầu về xe buýt điện và các hình thức vận tải hành khách khác cũng tăng theo, với sự gia tăng mạnh mẽ của đội xe buýt điện cho mục đích sử dụng công cộng và tư nhân dự kiến trong thập kỷ này.
Vào năm 2023, người ta dự đoán rằng đến năm 2032, khoảng một nửa số xe buýt trên thế giới sẽ chạy hoàn toàn bằng pin, cũng như khoảng 3/4 xe buýt được bán ra vào thời điểm đó.
Trong khi đó, đội xe cá nhân EV toàn cầu dự kiến chỉ đạt 50% vào khoảng một thập kỷ sau, đồng thời việc sử dụng xe tải điện và xe tay ga sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Hầu hết các đơn đặt hàng xe buýt điện đều đến từ Trung Quốc cho đến gần đây, nhưng kể từ năm 2022 đã có sự gia tăng đột biến từ các nơi khác trên thế giới. Rất nhiều đơn đặt hàng đến từ cấp địa phương vì dòng xe buýt điện hiện nay phù hợp hơn với các tuyến đường địa phương, cho phép sạc tại các bến xe buýt chuyên dụng thay vì các điểm sạc của bên thứ ba trên các tuyến đường dài hơn.
Tại Berlin, chính quyền địa phương đặt mục tiêu chuyển 1.600 xe buýt diesel thành 1.700 xe buýt điện vào cuối thập kỷ này. Trong khi đó, New York hy vọng đội xe buýt 5.800 chiếc sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2040.
Ở châu Âu, thị trường xe buýt điện đang mở rộng nhanh chóng phù hợp với mục tiêu chuyển đổi xanh của EU. Có tới 87 triệu người sử dụng xe buýt thường xuyên trên khắp châu Âu, cho thấy tác động của việc chuyển đổi sang sử dụng điện đối với các nỗ lực khử cacbon.
Khu vực này chứng kiến số lượng đăng ký xe buýt điện tăng 53% vào năm 2023, với 6.354 chiếc được đăng ký tại EU, cũng như Na Uy, Iceland và Thụy Sĩ. Hơn 42% xe buýt thành phố không phát thải, cả pin điện và hydro, đánh dấu mức tăng mạnh từ mức chỉ 15% vào năm 2020.
Tại Mỹ, các khu học chánh và đại học đang đặc biệt quan tâm đến xe buýt điện. Oakland trở thành khu học chánh đầu tiên ở Hoa Kỳ chuyển tất cả xe buýt sang chạy điện, với tổng số 74 chiếc.
Vào tháng 5, Học khu Thống nhất Oakland thông báo họ đang hợp tác với công ty vận tải sinh viên Zum để bán năng lượng tích trữ trong pin EV cho lưới điện tiện ích California. Đây sẽ là khu học chánh đầu tiên thử nghiệm tính năng sạc hai chiều từ xe vào lưới điện (V2G), cho phép xe buýt trường học gửi năng lượng trong pin trở lại lưới điện thông qua các điểm sạc của Zum.
Công ty ước tính rằng khoảng 2,1 GW giờ năng lượng có thể được truyền từ pin vào lưới điện mỗi năm thông qua dự án này. Nếu thành công, dự án có thể được mở rộng trên toàn quốc với đội xe khoảng 10.000 xe buýt trường học.
Các thành phố như San Francisco và Los Angeles có thể sớm làm theo, tiếp theo là các quận khác ở California, Colorado, Connecticut, Illinois, Maryland, Massachusetts, Missouri, Nebraska, Pennsylvania, Tennessee, Texas, Washington, Utah và Virginia.
Ritu Narayan, Giám đốc điều hành của Zum, cho biết "Tại Zum, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng đã đến lúc phải vượt ra ngoài khuôn khổ thí điểm và triển khai các giải pháp bền vững trên quy mô lớn. Chuyển đổi đội xe buýt trường học Thống nhất Oakland sang sử dụng 100% điện với khả năng của nhà máy điện ảo là bước đi đúng đắn theo hướng đó."
Ở Trung Đông, Qatar thậm chí còn tham vọng hơn trong mục tiêu xe buýt điện khi đã triển khai chương trình thí điểm vận tải hành khách chạy điện tự động với hy vọng sẽ triển khai nhiều phương tiện hơn trong những năm tới.
Vào tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải Qatar và công ty Mowasalat đã trình làng chiếc xe buýt điện tự lái đầu tiên của nước này . Dự án thí điểm chạy trên một tuyến đường ở thủ đô Doha, với mục đích phân tích dữ liệu để triển khai công nghệ rộng rãi hơn.
Xe buýt có khả năng chở tối đa tám hành khách và di chuyển với tốc độ lên tới 40 km một giờ. Xe buýt được trang bị các cảm biến tiên tiến, camera độ phân giải cao, tia laser và radar siêu âm để giúp nó tự chủ.
Ngoài ra, Bến xe buýt Lusail của Qatar mới đây đã giành được Chứng nhận Kỷ lục Guinness Thế giới khi trở thành bến xe buýt điện lớn nhất thế giới, với sức chứa 478 xe buýt. Quốc gia này đặt mục tiêu chuyển sang sử dụng 100% đội xe buýt điện vào năm 2030, bao gồm một số tuyến xe buýt tự hành.
Điều này phản ánh các mục tiêu trên toàn khu vực, với các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi cũng hướng tới việc điện khí hóa rộng rãi các phương tiện giao thông công cộng trong thập kỷ tới.
Khi nhu cầu toàn cầu về xe điện tư nhân ngày càng tăng thì nhu cầu về xe buýt điện cũng tăng theo. Các chính phủ trên toàn thế giới đang tìm cách khử cacbon phù hợp với các cam kết về khí hậu và quá trình chuyển đổi xanh tổng thể, bao gồm chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu xanh và điện sạch.
Chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy số lượng xe buýt điện toàn cầu tăng mạnh trong những thập kỷ tới khi chính quyền địa phương và quốc gia trên toàn thế giới đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp