Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Jerome Powell được đề cử lãnh đạo Fed nhiệm kỳ thứ hai

Ngân hàng

22/11/2021 21:17

Jerome Powell, người đã lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nền kinh tế Hoa Kỳ vượt qua cuộc suy thoái COVID-19 bằng cách thực hiện kích thích tiền tệ chưa từng có, đã được đề cử nhiệm kỳ thứ hai vào chiếc ghế chủ tịch cơ quan này.

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra thông báo vào sáng 22/11 (theo giờ Mỹ) sau nhiều tuần đồn đoán rằng Thống đốc Fed Lael Brainard có thể được đề cử vào vị trí này.

Brainard sẽ là phó chủ tịch hội đồng thống đốc, bà từng được nhiều người mong đợi sẽ giữ chức phó chủ tịch giám sát, cơ quan giám sát hệ thống ngân hàng của quốc gia. Với cương vị phó chủ tịch, bà sẽ kế nhiệm Richard Clarida, người sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 31/1/2022.

“Như tôi đã nói trước đây, chúng ta không thể quay trở lại như trước đại dịch, chúng ta cần xây dựng nền kinh tế của mình trở lại tốt hơn và tôi tin rằng Chủ tịch Powell và Tiến sĩ Brainard sẽ tập trung vào việc giữ lạm phát ở mức thấp", Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố.

Các đề cử tiếp theo sẽ được Thượng viện xác nhận.

screen-shot-2021-11-22-at-21.17.24.png
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tham dự phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện trên Đồi Capitol ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 30/9/2021. Ảnh: REUTERS

Khi đưa ra quyết định, ông Biden ca ngợi Powell có những “quyết định” phù hợp trong những ngày đầu của đại dịch.

Fed đã triển khai một loạt các chương trình cho vay chưa từng có đồng thời cắt giảm lãi suất về gần 0 và thiết lập một chương trình mua trái phiếu hàng tháng để tăng lượng nắm giữ Kho bạc và chứng khoán được thế chấp của ngân hàng trung ương lên hơn 4.000 tỷ USD.

“Chủ tịch Powell có khả năng lãnh đạo nền kinh tế Mỹ ổn định trong một giai đoạn thách thức chưa từng có, bao gồm cả cuộc suy thoái kinh tế lớn nhất trong lịch sử hiện đại và các cuộc tấn công nhằm vào sự độc lập của Fed”, một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

“Trong thời gian đó, Lael Brainard - một trong những nhà kinh tế vĩ mô hàng đầu của đất nước chúng tôi - đã đóng vai trò lãnh đạo chủ chốt tại Fed, làm việc với Powell để giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Mỹ".

Thông báo này trùng hợp với sự gia tăng khiêm tốn đối với hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ cao hơn trên toàn diện.

Các thị trường đang theo dõi chặt chẽ tốc độ mà Fed sẽ theo dõi khi họ rút lại sự hỗ trợ chính sách khổng lồ của mình.

Các quan chức cho biết, họ sẽ bắt đầu cắt giảm việc mua trái phiếu, với mức giảm khoảng 15 tỷ USD mỗi tháng sẽ khiến chương trình có thể kết thúc vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm 2022.

Lãi suất tăng là một vấn đề khác.

Cho đến nay, hầu hết các quan chức Fed cho biết họ sẽ không xem xét việc tăng lãi suất ít nhất là cho đến khi xu hướng mua trái phiếu giảm xuống. Tuy nhiên, các thị trường đang tìm kiếm một mốc thời gian nhanh hơn cho tỷ giá, với mức tăng ban đầu hiện có giá vào tháng 6/2022.

5352_fed22-1.jpg

Tranh cãi những ngày gần đây

Fed gần đây đã bị sa thải nhiều nhân viên sau vụ nhiều quan chức tham gia vào giao dịch cổ phiếu vào thời điểm tổ chức này đang thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy thị trường.

Powell tiết lộ rằng ông sở hữu trái phiếu đô thị, mà Fed cũng đang mua, và ông cũng mua và bán các quỹ gắn liền với các chỉ số thị trường chứng khoán rộng lớn.

Đồng thời, Fed đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát tăng nhanh hơn dự đoán - trên thực tế, với tốc độ nhanh nhất trong 30 năm. Chính sách chính thức của Fed kể từ tháng 9/2020 là để lạm phát cao hơn mục tiêu 2% tiêu chuẩn nếu nó cho phép tạo việc làm toàn diện và bao trùm, nhưng giá cả đã tăng cao hơn mức đó.

Powell đã giữ quan điểm rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt khi các yếu tố liên quan đến đại dịch trở lại bình thường. Nhưng câu hỏi về cái gọi là lạm phát mục tiêu trung bình báo hiệu một bước ngoặt lịch sử trong chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Lạm phát cũng đi kèm với sự phục hồi kinh tế nhanh chóng và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ đỉnh đại dịch là 14,8% xuống còn 4,6% hiện nay.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết sự phục hồi là “một bằng chứng cho sự thành công trong chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống, và nó là bằng chứng cho hành động quyết định của Chủ tịch Powell và Fed nhằm ngăn chặn tác động của đại dịch và đưa nền kinh tế Mỹ trở lại đúng hướng".

Brainard nổi lên như một nhân tố chủ chốt trong cuộc đua xem ai sẽ là người điều hành Fed trong 4 năm tới. Bà đã chỉ ra một số vấn đề quan trọng đối với chính quyền Biden, đặc biệt là sự cần thiết của Fed để hỗ trợ hệ thống ngân hàng chống lại các sự kiện biến đổi khí hậu gây rối loạn.

Từng là thứ trưởng của Bộ Tài chính trong chính quyền Obama, Brainard cũng là người ủng hộ mạnh mẽ đồng USD kỹ thuật số.

Tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tiến bộ đối với Fed trong những năm tới.

Biden nói rằng Powell và Brainard “cũng chia sẻ niềm tin sâu sắc của tôi rằng cần phải có hành động khẩn cấp để giải quyết những rủi ro kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra và đón đầu những rủi ro đang nổi lên trong hệ thống tài chính của Mỹ”.

“Về cơ bản, nếu chúng ta muốn tiếp tục xây dựng thành công kinh tế trong năm nay, chúng ta cần sự ổn định và độc lập tại Fed - và tôi hoàn toàn tin tưởng Chủ tịch Powell và Tiến sĩ Brainard”, ông nói thêm.

Biden vẫn còn nhiều việc phải làm ở Fed: Có một vị trí trống trong hội đồng thống đốc, trong khi vị trí trống của Clarida sẽ cần được lấp đầy vào tháng 1/2022. Ông cũng sẽ cần bổ nhiệm một phó chủ tịch để giám sát, một vị trí mà Randal Quarles đã giữ cho đến khi hết nhiệm kỳ vào tháng 10.

Phản ứng ban đầu của quốc hội đối với tin tức hôm thứ Hai là tích cực.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, người chủ trì Ủy ban Ngân hàng Thượng viện cho biết: “Tôi mong muốn được hợp tác với Powell để ủng hộ Phố Wall và ủng hộ người lao động, để họ chia sẻ sự thịnh vượng mà họ tạo ra".

106875054-16196145412021-04-27t062517z_1989640529_rc264n9rboej_rtrmadp_0_health-coronavirus-usa.jpeg

Chiến đấu trở lại từ COVID-19

Tổng thống Donald Trump đã bổ nhiệm Powell vào vị trí này vào năm 2018 có phần bất ngờ. Trump đã chọn thay thế Chủ tịch khi đó là Janet Yellen, một động thái bất thường khi các nhà lãnh đạo Fed hiếm khi bị loại bỏ chỉ sau một nhiệm kỳ. Cựu Tổng thống Barack Obama ban đầu bổ nhiệm Powell với nhiệm kỳ 14 năm làm thống đốc vào năm 2014.

Mặc dù Trump đã đề cử Powell, nhưng sau đó ông đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt nhằm vào người đứng đầu Fed khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất bảy lần trong năm 2017 và 2018.

Cựu tổng thống Trump đã đi xa đến mức gọi các nhà hoạch định chính sách của Fed là “những người đầu tiên” vì cố gắng bình thường hóa chính sách như nền kinh tế phục hồi.

Về phần Brainard, bà hiện được nhiều người dự đoán sẽ được bổ nhiệm làm phó chủ tịch giám sát, một vị trí chủ chốt của Fed để giám sát hệ thống ngân hàng của quốc gia.

Fed được Quốc hội trao quyền để thực hiện hai nhiệm vụ: Tối đa hóa việc làm của Mỹ và giữ lạm phát ổn định. Các nhà lãnh đạo của nó, được gọi là thống đốc, được tổng thống đề cử và bỏ phiếu về cách điều chỉnh lãi suất, điều tiết các ngân hàng lớn nhất của quốc gia và theo dõi sức khỏe của nền kinh tế.

Để chống lại sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và suy thoái bắt đầu vào mùa xuân năm 2020, ngân hàng trung ương đã giảm lãi suất và bắt đầu mua khoảng 120 tỷ USD trái phiếu kho bạc và chứng khoán thế chấp mỗi tháng.

Cơ quan này cũng thiết lập một loạt các chương trình cho vay nhằm mục đích giữ cho thị trường thu nhập cố định hoạt động sau khi họ phải chịu đựng căng thẳng đáng kể vào đầu đại dịch.

Các nhà kinh tế cho rằng phản ứng nhanh chóng và đáng kể để ổn định thị trường tài chính và sau đó kìm hãm lãi suất dài hạn. Lãi suất giảm giúp các tập đoàn dễ dàng vay vốn để xây dựng nhà máy mới, hoặc cho các cá nhân mua nhà hoặc ô tô.

“Dưới thời Powell, Fed đã chú trọng nhiều vào việc nền kinh tế hoạt động ở mức tối đa nhằm tạo ra việc làm”, Mike Feroli, nhà kinh tế trưởng của Mỹ tại JPMorgan, cho biết qua email.

″Đây là mục tiêu mà các nhà kinh tế học tiến bộ đã ủng hộ từ lâu và là mục tiêu có lẽ phù hợp với chương trình nghị sự của Biden".

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu của Biden và là cố vấn về các đề cử của Fed, nói với CNBC vào đầu tháng này rằng bà hài lòng với công việc của người đứng đầu Fed. Yellen là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Fed và là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ.

Powell cũng nổi tiếng trên Đồi Capitol, nơi các nhà lập pháp ở cả hai phe đã ca ngợi khả năng lãnh đạo và sự hòa nhã của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng 2/2018.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement