Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ít nhất 5 triệu doanh nghiệp toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở Trung Quốc

Doanh nghiệp

19/02/2020 07:48

Có ít nhất 5 triệu công ty quốc tế có một hoặc nhiều hơn nhà cung cấp cấp 2 tại các tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 ở Trung Quốc. Các tỉnh thành này chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại quốc gia 1,4 tỉ dân.

Báo cáo tác động của dịch Covid-19 đến việc kinh doanh và chuỗi cung ứng được công ty tư vấn Dun & Bradstreet (Mỹ) vừa thực hiện dựa trên việc phân tích dữ liệu đám mây, tập trung vào 19 tỉnh thành ở Trung Quốc đã báo cáo có từ 100 trường hợp nhiễm bệnh trở lên, tính đến ngày 5.2.2020.

Theo đó, 19 tỉnh thành bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh bao gồm Hồ Bắc, Hà Nam, Sơn Đông, Phúc Kiến, Hồ Nam, Thượng Hải, Bắc Kinh, Hắc Long Giang, Giang Tô, Hà Bắc, Chiết Giang, Giang Tây, Tứ Xuyên, Quảng Tây, Vân Nam, Thiểm Tây, Quảng Đông, An Huy và Trùng Khánh.

Dữ liệu của Dun & Bradstreet cho thấy các tỉnh thành này chiếm hơn 90% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Trung Quốc, với khoảng 50.000 doanh nghiệp là chi nhánh hoặc công ty con của các công ty nước ngoài.

Trong đó Bắc Kinh, Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang và Sơn Đông ước tính chiếm 50% tổng số việc làm và 48% tổng doanh thu của nền kinh tế Trung Quốc. 

screen_shot_2020_02_18_at_12_51_19_pm_tqfv

Không ngạc nhiên khi sự lan rộng của dịch bệnh ảnh hưởng không chỉ đến tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc mà còn đến cả nền kinh tế Trung Quốc nói chung, và cuối cùng là kinh tế toàn cầu.

Việc chính phủ Trung Quốc cho đóng cửa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại các vùng dịch không những tạo tác động đến kinh tế Trung Quốc mà còn đến các doanh nghiệp toàn cầu có hoạt động hoặc có liên quan đến chuỗi cung ứng trong khu vực này.

Cụ thể, có ít nhất 51.000 công ty quốc tế có một hoặc nhiều hơn nhà cung cấp trực tiếp hoặc nhà cung cấp cấp 1 trong khu vực 19 tỉnh thành có nhiều người nhiễm bệnh. Đồng thời có ít nhất 5 triệu công ty trên toàn cầu có một hoặc nhiều hơn nhà cung cấp cấp 2 trong khu vực này.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ có mức độ phụ thuộc lớn nhất vào tác động của khu vực có dịch bệnh gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Anh và Thụy Sĩ.

Theo Dun & Bradstreet, top 5 lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh là dịch vụ (cá nhân và doanh nghiệp), thương mại bán buôn, sản xuất, bán lẻ và dịch vụ tài chính. Các lĩnh vực này ước tính chiếm hơn 80% tổng số doanh nghiệp tại 19 tỉnh thành được phân tích. Trong đó, dịch vụ, bán buôn và sản xuất ước chiếm đến 65% số lượng doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Báo cáo "Tác động của Covid-19 đến kinh doanh" được thực hiện bởi các nhà kinh tế và các chuyên gia phân tích của Dun & Bradstreet, nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp có liên quan đến các khu vực chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các chuyên gia của Dun & Bradstreet nhận định mặc dù vẫn còn quá sớm để đánh giá về tác động chính xác của sự bùng phát dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp và nền kinh tế toàn cầu, nhưng việc cân nhắc những thông tin có được sẽ tạo điều kiện cho các công ty tiên lượng được phần nào mức độ rủi ro và tác động tiềm ẩn gây gián đoạn hoạt động kinh doanh của mình.

 
BÍCH TRÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement