Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Iraq nói 22 tên lửa Iran bắn trúng đích

Vĩ mô

08/01/2020 15:27

Toàn bộ 22 tên lửa Iran bay tới mục tiêu là căn cứ Mỹ tại tỉnh Anbar và thành phố Irbil, theo quân đội Iraq.

"Iraq hứng chịu đợt tập kích bằng 22 tên lửa vào khoảng thời gian từ 1h45 đến 2h45 sáng nay. 17 quả nhằm vào căn cứ không quân Ain al-Asad gần thủ đô Baghdad, trong đó hai quả đạn không phát nổ. 5 tên lửa khác rơi xuống sở chỉ huy liên quân tại thành phố Irbil. Quân đội Iraq không có thương vong", Bộ Quốc phòng Iraq ra thông cáo cho biết.

Căn cứ Ain al-Asad và Irbil đều là các cơ sở quân sự của chính phủ Iraq và chỉ có một phần lực lượng Mỹ đồn trú.

Tên lửa Iran lao xuống căn cứ Ain al-Asad sáng 8/1. Video: Twitter/Mustafa Hamid.

Quan chức Lầu Năm Góc giấu tên trước đó cho biết Iran phóng 15 tên lửa đạn đạo, 10 quả đánh trúng căn cứ Ain al-Asad, một quả bắn vào sân bay Irbil và 4 quả gặp trục trặc. Lực lượng phòng thủ của Mỹ tại hai căn cứ này dường như đã phát hiện vụ tấn công, nhưng không kịp phóng đạn đánh chặn.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa công bố thiệt hại do phải chờ trời sáng để đánh giá đầy đủ tình hình sau cuộc tập kích.

Truyền thông Iran cho biết Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 cho đợt tập kích căn cứ Ain al-Asad, trong khi ảnh hiện trường tại Irbil cho thấy các mảnh vỡ dường như của tên lửa Qiam-1. Đây là hai mẫu tên lửa đạn đạo tầm ngắn chủ lực trong biên chế IRGC, từng nhiều lần được sử dụng để không kích mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Căn cứ Ain al-Asad hồi cuối tháng 12/2019. Ảnh: AP. 
Căn cứ Ain al-Asad hồi cuối tháng 12/2019. Ảnh: AP

Cả Iran và Mỹ đều có những động thái xuống thang sau vụ tấn công. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định nước này không muốn chiến tranh sau khi phóng tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq để thực hiện "quyền tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tuyên bố đầy ôn hòa sau cuộc họp khẩn với các cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng. Ông khẳng định "mọi thứ đều ổn" sau vụ tấn công và quyết định không phát biểu trên truyền hình như kế hoạch trước đó.

(Theo Reuters)

VŨ ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement