Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Iran tuyên bố hủy bỏ mọi giới hạn làm giàu hạt nhân

Vĩ mô

06/01/2020 14:23

Hôm 5/1, Iran tuyên bố sẽ không còn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015 với 6 cường quốc, mà sẽ tiến hành làm giàu hạt nhân không giới hạn.

Chưa đầy một tuần sau khi chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran bị giết bởi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ, chính quyền Tehran tuyên bố không tiếp tục tuân thủ những giới hạn trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

"Iran sẽ tiếp tục làm giàu uranium không giới hạn và dựa trên nhu cầu kỹ thuật của mình", đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lại tuyên bố của chính phủ nước này về các cam kết trong Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA).

Do đó, Iran sẽ không có giới hạn về khả năng làm giàu của mình, mức độ mà uranium có thể được làm giàu, hoặc nghiên cứu và phát triển hạt nhân Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một buổi lễ tại Tehran, Iran vào ngày 10/1/2019.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong một buổi lễ tại Tehran, Iran vào ngày 10/1/2019.

Trong khi thành viên trong thỏa thuận như⁠ Pháp, Đức, Mỹ, Nga và Trung Quốc  đã cố gắng duy trì thỏa thuận này, thì đài truyền hìnhnhà nước cho biết các bước của Tehran có thể bị đảo ngược nếu Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã tăng vọt sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt do chính quyền Obama làm trung gian.

Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt làm tê liệt nền kinh tế Iran và cắt giảm xuất khẩu dầu mỏ xuống một nửa. Để đổi lấy lệnh trừng phạt, Iran chấp nhận giới hạn đối với chương trình hạt nhân của mình và cho phép các giám sát viên quốc tế vào các cơ sở của mình.

Tháng 5 năm ngoái, Iran đã ngừng tuân thủ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã được thỏa thuận với 6 cường quốc khi Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận mang tính bước ngoặt, được hậu thuẫn bởi chính quyền Obama, vào năm 2018. 

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Hôm 3/1, Mỹ đã nhận trách nhiệm về cái chết của tướng quân hàng đầu Iran, Qasem Soleimani. Trước thềm cuộc tấn công, ông Trump cho biết hôm 4/1 rằng Mỹ không muốn thay đổi chế độ ở Iran, nhưng Mỹ đã sẵn sàng thực hiện bất kỳ hành động nào được xem là cần thiết nếu Iran đe dọa tính mạng của người Mỹ.

"Soleimani đã biến cái chết của những người vô tội thành niềm đam mê bệnh hoạn của mình", ông Trump nói từ Palm Beach, Florida, khu nghỉ mát Mar-a-Lago.

Soleimani, người lãnh đạo một đơn vị lực lượng đặc biệt Vệ binh Cách mạng ưu tú Iran, là một nhân vật chủ chốt trong chính trị Iran và Trung Đông. Ông ta và một phụ tá đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ tại sân bay quốc tế Baghdad

Tướng Qasem Soleimani bị Mỹ tiêu diệt.
Tướng Qasem Soleimani bị Mỹ tiêu diệt.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã chuyển sang một tình huống tồi tệ hơn vào mùa hè năm ngoái sau một loạt các cuộc tấn công ở Vịnh Ba Tư.

Vào tháng 6, các quan chức Mỹcho biết một tên lửa đất đối không của Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái giám sát của quân đội Mỹ trên eo biển Hormuz. Iran cho biết máy bay đã qua lãnh thổ của mình.

Cuộc tấn công đó diễn ra một tuần sau khi Mỹ đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở khu vực Vịnh Ba Tư và sau khi 4 tàu chở dầu bị tấn công hồi tháng 5.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement