Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IPO của Grab và GoTo sẽ mở đường cho nhiều startup tỷ đô ở Đông Nam Á

Doanh nghiệp

10/06/2021 13:50

Theo quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups, các đợt IPO bom tấn của Đông Nam Á vào năm 2021 có thể mở đường cho nhiều công ty khởi nghiệp tỷ đô khác xuất hiện.

Theo CNBC, Việc IPO của hai gã khổng lồ Grab và GoTo có thể sẽ mở đường cho nhiều doanh nghiệp tăng trưởng cao hơn xuất hiện trong khu vực, quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups cho biết.

Trái ngược với lo ngại rằng các đối thủ nặng ký trong khu vực có thể “nuốt chửng” các công ty startup nhỏ hơn và đổi mới theo phong cách.

Ông Vishal Harnal, GP của 500 Startups (General Partner) đã nói trên kênh CNBC rằng, các đợt IPO của Grab và GoTo có thể thúc đẩy hệ sinh thái và tạo ra nhiều công ty khởi nghiệp tỷ đô la hơn.

Vào tháng 4, công ty gọi xe có trụ sở tại Singapore, Grab công bố kế hoạch IPO của riêng mình thông qua một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) ở mức định giá 39,6 tỷ USD.

Trong khi đó, nền tảng gọi xe công nghệ mới được hợp nhất tại Indonesia, GoTo Group đã xác nhận với CNBC rằng nó sẽ IPO ngay trong năm nay.

106894169-1623201449597-gettyimages-961932010-afp_15a5d6.jpeg

“Mặc dù sẽ có (sáp nhập và mua lại), trong khi các công ty này sẽ mua lại các startup nhỏ hơn, nhưng họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào các công ty khác nằm ngoài hệ sinh thái và tạo ra nhiều doanh nghiệp tỷ đô hoặc một kỳ lân mới ra đời," ông Vishal cho biết trên Street Signs Asia hôm 7/6.

Đó là bởi vì những người sáng lập của các công ty thành công sẽ có thanh khoản mới để đầu tư vào hệ sinh thái, hoặc chủ động hoặc với tư cách là các nhà đầu tư thiên thần - những người đầu tư vào các doanh nghiệp giai đoạn đầu.

họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào các công ty khác nằm ngoài hệ sinh thái và tạo ra nhiều doanh nghiệp tỷ đô hoặc một kỳ lân mới hơn.

Ông Vishal Harnal - Quản lý đối tác của 500 Statups

Trong khi đó, những nhân viên của 2 gã khổng lồ công nghệ của Đông Nam Á này nhìn thấy cơ hội để xây dựng công ty riêng của mình. 

Ông Vishal đã ví quá trình này giống như quá trình diễn ra ở Trung Quốc giữa các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng như: Baidu, Alibaba và Tencent (được gọi chung là BAT.)

Theo nghiên cứu của 500 Startups, đến nay, trong số gần 150 kỳ lân đang hoạt động và trước đây được tạo ra ở Trung Quốc, 40% được đầu tư bởi các công ty BAT.

Tổng cộng, các công ty BAT đã đầu tư vào 915 công ty công nghệ kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ngược lại, số vụ sáp nhập và mua lại chỉ có ít hơn một nửa, với chỉ 14 vụ xảy ra giữa các công ty trị giá hơn 1 tỷ USD.

“Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra ở Trung Quốc với Baidu, Alibaba, Tencent. Giờ đay ở Đông Nam Á, chúng tôi đã có GSG - Grab, Sea và GoTo”, Ông Vishal Harnal nói, tham khảo tập đoàn Internet khổng lồ có trụ sở tại Singapore, Sea Group .

Ông nói: “Các công ty như GSG càng chi nhiều tiền hơn vào việc giáo dục hệ sinh thái, đảm bảo việc áp dụng công nghệ và đầu tư vào việc mở rộng nền kinh tế internet sẽ càng tạo ra nhiều đòn bẩy cho các công ty khởi nghiệp mới hơn cũng như những công ty hiện đã tồn tại.”

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement