Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IPO bạc tỷ, CEO Coinbase và những ai trở thành đại tỷ phú sau một đêm?

Doanh nhân

16/04/2021 14:06

Nắm giữ khoảng 40 triệu cổ phiếu với giá trị lên tới 16 tỷ USD, Brian Armstrong - CEO của sàn tiền số Coinbase đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.
news

Hôm 14/4, Coinbase Global đã chính thức IPO trên sàn Nasdaq. Khi thị trường mở cửa, giá cổ phiếu của Coinbase được giao dịch ở mức 381 USD/cổ phiếu, tăng 52,4% so với giá tham chiếu 250 USD/cổ phiếu.

Khi đóng cửa, giá cổ phiếu chốt phiên ở mức 328,28 USD, mang lại cho Coinbase mức định giá là 85,78 tỷ USD.

Với mức định giá gần 86 tỷ USD ngay sau khi lên sàn, Coinbase đã giúp vị CEO Brian Armstrong gia nhập danh sách tỷ phú của Tạp chí Forbes.

210414095756-coinbase-ceo-brian-armstrong-file-restricted-exlarge-169.jpg
Người sáng lập Coinbase và là CEO Brian Armstrong trong một bức ảnh năm 2019. Ảnh: CNN

Theo CNN, Được thành lập bởi Armstrong vào năm 2012, Coinbase giúp người dùng mua, bán và lưu trữ các loại tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin và ethereum.

Công ty của ông gần đây đã trở nên nổi tiếng sau sự gia tăng quan tâm đến tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin, đã tăng vọt trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Coinbase cho biết hiện họ sở hữu hơn 56 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia, với tổng khối lượng giao dịch lên tới khoảng 223 tỷ USD. 

Tuy nhiên, Armstrong không nổi tiếng như công ty mà ông kiểm soát. Vị CEO 38 tuổi này trước đây là kỹ sư phần mềm tại Airbnb trong khoảng một năm, bắt đầu từ năm 2011.

Trước đó, ông là CEO và người sáng lập của UniversityTutor.com, một thư mục gia sư trực tuyến trong gần một thập kỷ. Ông đã nhận bằng thạc sĩ khoa học máy tính tại Đại học Rice.

Armstrong đang hoạt động tích cực trên Twitter với khoảng 550.000 người theo dõi.

Ông hiếm khi nói chuyện công khai - trên thực tế, chính Giám đốc tài chính Alesia Haas của Coinbase, không phải Armstrong, đã nói chuyện với CNN về lần ra mắt công chúng của công ty.

Những người giàu lên nhờ IPO của Coinbase

Theo CNBC, vào năm 2013, nhà đầu tư mạo hiểm Fred Wilson đã tự khẳng định mình là một nhà đầu tư ưu việt trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, đã đặt cược sớm và sinh lợi cao với Twitter, Zynga, Etsy và Tumblr. Vào tháng 5 năm đó, ông đã chuyển hướng sang mảng đầu tư khác.

“Chúng tôi đã suy nghĩ và tìm cách đầu tư vào hệ sinh thái Bitcoin trong vài năm”, Wilson viết trên trang web công ty của mình, Union Square Ventures. “Hôm nay, chúng tôi rất vui khi có thể nói về khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi vào lĩnh vực này”.

104621646-20150928-8679-1841.jpg
Nhà đầu tư mạo hiểm Fred Wilson. Ảnh: CNBC

Chúng tôi đầu tư vào Coinbase, trong vòng Series A với khoản đầu tư 5 triệu USD ở mức giá 20 xu/cổ phiếu, Coinbase có mức định giá lúc đó khoảng 20 triệu USD.

Coinbase gần đây đã hoàn thành gọi vốn từ Y Combinator (một công cụ khởi nghiệp tiền điện tử) và chỉ huy động "seed funding" cho đến thời điểm đó. Với sự ra mắt trên sàn Nasdaq của Coinbase vào hôm 14/4, số tiền đặt cược của Union Square hiện có giá trị khoảng 4,6 tỷ USD. Công ty có trụ sở tại New York của ông khởi đầu quản lý 200 triệu USD tài sản.

Là một người ham mê các sản phẩm công nghệ mới ra đời, Wilson cho biết ông là một khách hàng hài lòng trước khi trở thành nhà đầu tư. “Coinbase là nơi tôi đã mua Bitcoin của mình và giữ nó,” ông viết.

Coinbase đã mở ở mức 381 USD một cổ phiếu, mang lại cho sàn giao dịch tiền điện tử vốn hóa thị trường khoảng 100 tỷ USD.

Vào thời điểm đóng cửa, cổ phiếu đã giảm xuống 328.28 USD với mức định giá 85.8 tỷ USD. Con số này tăng hơn 10 lần so với lần gây quỹ kín gần nhất của công ty vào năm 2018 và hơn 4,000 lần so với vòng gọi vốn do Union Square đầu tư 8 năm trước.

untitled.png

Coinbase trở thành công ty công nghệ mới nhất tạo ra lợi nhuận vượt trội cho các nhà đầu tư mạo hiểm, nhờ vào mức định giá khổng lồ từ thị trường và sự tăng trưởng nhanh chóng của tiền kỹ thuật số.

Sau khi Roblox niêm yết trực tiếp vào tháng 3, Altos Ventures sở hữu cổ phần trong công ty trò chơi trị giá hơn 9 tỷ USD. Đợt IPO của Snowflake vào tháng 9 cũng đã tạo ra khoản lợi nhuận ban đầu hơn 12 tỷ USD cho Sutter Hill Ventures.

Trong khi đó, Sequoia có tổng cổ phần khoảng 33 tỷ USD trong Snowflake, Unity, DoorDash và Airbnb, tất cả đều đã được niêm yết vào năm ngoái.

Các đợt IPO đó diễn ra sau khi quỹ đầu tư mạo hiểm này cảnh báo các công ty trong danh mục đầu tư của mình vào tháng 3 rằng COVID-19 là một sự kiện “thiên nga đen” sẽ gây tổn hại đến hoạt động kinh doanh, phá vỡ chuỗi cung ứng và cản trở tài chính.

d8587f4a189efff37682c5646a0b2114.jpg
Ngày 14/4 theo giờ Mỹ, Coinbase Global đã chính thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq. Ảnh: Yahoo

Andreessen Horowitz có lượng cổ phần lớn nhất

Trong khi Union Square dẫn đầu vòng gọi vốn đầu tiên của Coinbase, công ty này không phải là nhà đầu tư bên ngoài lớn nhất.

Danh hiệu này thuộc về Andreessen Horowitz, người sở hữu lượng cổ phần trong sàn giao dịch tiền điện tử trị giá khoảng 9,7 tỷ USD. (Cổ phần sở hữu đều dựa trên thông tin trong bản cáo bạch. Vì đây là niêm yết trực tiếp, các nhà đầu tư có thể bán ngay lập tức và một số đã làm như vậy.)

Công ty đã không đợi lâu sau khi Union Square rót vốn đầu tư. 7 tháng sau vòng gọi vốn Series A của Coinbase, công ty đã dẫn đầu trong vòng Series B trị giá 25 triệu USD, mua cổ phiếu với giá 1 USD.

Đầu tư từ quỹ 1,5 tỷ USD được huy động vào năm 2012, Andreessen Horowitz tiếp tục xây dựng cổ phần của mình trong Coinbase, thậm chí mua một số cổ phiếu từ Union Square.

Theo bản cáo bạch của Coinbase, Andreessen Horowitz đã mua số cổ phiếu trị giá 57,1 triệu USD vào tháng 10/2019, từ Union Square với giá 23 USD/cổ phiếu.

Khoảng một năm sau, Union Square bán thêm 30 triệu USD cổ phiếu Coinbase cho Andreessen với giá 28,83 USD/cổ phiếu. Tổng cộng Union Square đã thoái vốn khoảng 28% cổ phần của mình trong 5 giao dịch riêng biệt và 3,52 triệu cổ phiếu mà công ty bán cho Andreessen hiện trị giá tổng cộng 1,2 tỷ USD.

Ribbit Capital, một công ty liên doanh tập trung vào fintech, đồng đầu tư trong vòng gọi vốn Series A, là nhà đầu tư bên ngoài lớn thứ 3 của Coinbase với 12 triệu cổ phiếu, trị giá 3,9 tỷ USD. Tiger Global, Các Đối tác Liên doanh Định chế và DFJ Growth là những công ty khác.

Giao dịch tiền mặt cho tiền điện tử sau một cửa hàng tiện lợi

Vào thời điểm Barry Schuler của quỹ DFJ Growth tham gia vào Coinbase cuối năm 2014, tiền điện tử đã được chấp nhận đủ rộng để các công ty truyền thống như Sand Hill Road xem xét kỹ lưỡng hơn.

Schuler, người được biết đến nhiều nhất trong những ngày điều hành AOL, cho biết ông đã thực hiện giao dịch mua bitcoin đầu tiên của mình khoảng một năm trước khi đầu tư vào Coinbase.

Ông tìm thấy một chàng trai trên Reddit và đồng ý gặp anh ta đằng sau một cửa hàng tiện lợi. Schuler đã trả cho anh ta 500 USD.

106868514-1618439230823-schuler_photo.png
Ông Barry Schuler, đối tác tại DFJ Growth. Ảnh: CNBC

“Tôi đã đưa cho anh ta rất nhiều tiền mặt và anh ấy đã chuyển một số tiền điện tử vào điện thoại của tôi”, Schuler nói trong một cuộc phỏng vấn video hôm thứ Tư.

Trong lần mua bitcoin thứ hai, Schuler cho biết ông đã nhận được hướng dẫn chuyển tiền qua Western Union tới số tài khoản ngân hàng. Ông gọi đó là “bước nhảy vọt của niềm tin” rằng tiền sẽ đổ được chuyển vào ví kỹ thuật số của ông.

Schuler nói: “Tôi thấy rõ rằng điều này sẽ không trở thành xu hướng chủ đạo nếu đây là cách cần thiết để mua bitcoin. “Bạn phải có một hành trình. Bằng cách nghiên cứu sớm và mò mẫm mọi thứ, bạn có thể thấy rõ giá trị của một công ty như Coinbase sẽ như thế nào”.

Schuler nói rằng ông muốn dẫn đầu vòng gọi vốn Series C, nhưng ông cần phải chắc chắn rằng Wilson và những người đồng sáng lập của Coinbase là Brian Armstrong và Fred Ehrsam đã sẵn sàng thành lập hội đồng quản trị và đưa ra tất cả các quy định pháp lý để bảo vệ các nhà đầu tư.

Schuler lúc đó vừa mới chứng kiến sàn giao dịch bitcoin Mt. Gox nộp đơn xin phá sản sau khi tiết lộ rằng tin tặc đã xâm nhập vào trang web và đánh cắp tiền của khách hàng.

Schuler nói: “Với tất cả những điều kỳ lạ đó trong những ngày đầu, các nhóm pháp lý của chúng tôi đã lo ngại về vấn đề trách nhiệm pháp lý. “Chúng tôi tin rằng ban điều hành của Coinbase đang xem xét các vấn đề về quy định một cách nghiêm túc. Cuối cùng thì tất cả mọi người đều phải chú ý đến nó”.

DFJ Growth cuối cùng đã dẫn đầu vòng gọi vốn này với khoản đầu tư 75 triệu USD ở mức 2,76 USD/cổ phiếu với mức định giá khoảng 500 triệu USD. Khoản đầu tư đó hiện đã tăng gần 120 lần.

Schuler trở thành thành viên hội đồng quản trị đầu tiên, mặc dù ông đã từ chức giám đốc vào tháng 8. Wilson và Marc Andreessen vẫn ở trong hội đồng quản trị.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ