Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

iPhone bị cấm bán ở Trung Quốc vì tranh chấp bằng sáng chế giữa Qualcomm và Apple

Chính sách - Hạ tầng

10/12/2018 23:37

Một tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết cấm bán điện thoại iPhone của Apple tại thị trường nước này liên quan vụ tranh chấp bằng sáng chế giữa nhà sản xuất chip Qualcomm hàng đầu của Mỹ và "Trái táo cắn dở".

Theo thông báo ngày 10/12 của Qualcomm, Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Phúc Châu (Fuzhou) đã chấp thuận đề nghị của Qualcomm về việc ban bố 2 lệnh cấm sơ bộ đối với 4 nhà phân phối của Apple, theo đó yêu cầu họ ngay lập tức ngừng bán các sản phẩm iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

iPhone bị cấm bán ở Trung Quốc vì tranh chấp bằng sáng chế giữa Qualcomm và Apple

Phó Giám đốc điều hành của Qualcomm, Don Rosenberg cáo buộc Apple tiếp tục hưởng lợi từ tài sản trí tuệ của Qualcomm trong khi không chịu đền bù cho hãng này.

Trong khi đó, Apple cho rằng việc Qualcomm tìm cách để các sản phẩm của Apple bị cấm bán là một động thái "liều lĩnh" khác của nhà sản xuất chip vốn đang bị điều tra về các hành vi bất hợp pháp trên toàn thế giới.

Apple cũng cho biết tất cả các mẫu iPhone của hãng này vẫn đang được bày bán tại thị trường Trung Quốc.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm bắt đầu nóng lên vào năm 2017 khi hai "đại gia" công nghệ kiện tụng lẫn nhau liên quan đến bản quyền sáng chế và tiền bản quyền đối với việc Apple sử dụng công nghệ chip của Qualcomm.

Trước đó, Qualcomm cũng đã tìm cách để nhiều mẫu iPhone bị cấm bán ở Mỹ nhưng không thành công.

  Chuyến thăm của Tim Cook tới Trung Quốc mới đây là một phần trong nỗ lực nhằm duy trì hình ảnh đẹp của Apple và Cook trong mắt giới lãnh đạo Trung Quốc.

Chuyến thăm của Tim Cook tới Trung Quốc mới đây là một phần trong nỗ lực nhằm duy trì hình ảnh đẹp của Apple và Cook trong mắt giới lãnh đạo Trung Quốc.

Trung Quốc là một thị trường cực kỳ quan trọng với Apple vì lợi thế dân số đông và lượng khách hàng tiềm năng lớn. Tuy nhiên rõ ràng, Apple đang phải đối mặt với những thách thức lớn hơn bao giờ hết khi các hãng sản xuất nội địa đang dần vươn lên và chiếm ưu thế ví dụ như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Về phần bộ đôi iPhone XS/XS Max, do giá bán khá đắt đỏ nên hai model iPhone này không được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt như các thế hệ iPhone trước đây. Một số khách hàng tại Trung Quốc nói vui rằng, với mức lên tới 1.850 USD của iPhone XS Max ở đây, họ có thể mua được hai chiếc smartphone cao cấp của Huawei và thừa tiền đi ăn tối.

Theo ước tính, iPhone chỉ chiếm từ 8% đến 10% ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới. Sản phẩm đặc trưng của Apple cũng chỉ đạt được một phần nhỏ tại các thị trường châu Á đầy tiềm năng khác. Cụ thể, số liệu của IDC cho thấy iPhone chiếm 5% doanh số điện thoại thông minh ở Việt Nam, 8% ở Thái Lan và 1% ở Indonesia.

Ngoài đối thủ lâu năm Samsung, Apple giờ đây còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những người chơi Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Cả bốn công ty này đều xếp trên hãng công nghệ Mỹ ở đại lục, với mức kiểm soát thị trường đạt hơn 80%, theo công ty nghiên cứu Canalys. Riêng Huawei hồi đầu năm nay đã vượt qua Apple để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, sau Samsung.

Giá cả là thách thức lớn nhất của Apple tại các quốc gia châu Á.
Giá cả là thách thức lớn nhất của Apple tại các quốc gia châu Á.

“Trong những năm gần đây, Apple đã trượt xuống khá nhiều tại thị trường Trung Quốc. Sự đổi mới công nghệ rất tích cực từ các thương hiệu của nước này đang thay đổi đáng kể phân khúc cao cấp. Rủi ro lớn nhất đối với Apple trong tương lai là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung”, Mo Jia, chuyên gia nghiên cứu của Canalys, nhận định.

Thật vậy, xung đột thương mại ngày càng leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nhiều khả năng sẽ làm khó hoạt động kinh doanh của Apple ở quốc gia châu Á, nơi tổng thể các lô hàng điện thoại thông minh đã chứng kiến đà giảm mạnh nhất kể từ quý 1/2018.

Ngoài ra, thuế quan mới cũng có thể khiến giá điện thoại của Apple tăng cao hơn nữa. Giờ đây, Apple còn phải đối mặt với vụ kiện bản quyền. Có thể nói, chặng đường phía trước của Apple tại thị trường tỷ dân sẽ cực kỳ chông gai, đặc biệt là sản phẩm chủ lực iPhone.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement