Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

iPad Pro có thông số "khủng" hơn máy nhưng thực tế sử dụng thua xa

Số hóa

12/11/2018 09:07

Chiếc tablet mới của Apple có những con số đo đạc ấn tượng hơn cả laptop, nhưng không vì thế mà nó hoạt động hiệu quả hơn cho công việc.

Rất nhiều người kỳ vọng một chiếc tablet sẽ thay thế một chiếc laptop trong tương lai, bởi tablet gọn gàng hơn, trông hiện đại hơn và có những ưu điểm riêng mà laptop không sở hữu.

iPad Pro có thông số

Apple tưởng như đã làm được điều này, khi mới ra mắt iPad Pro với cấu hình cao, thậm chí hiệu năng đo được còn cao hơn nhiều laptop cao cấp trên thị trường. Tuy nhiên để có thể thay thế được một chiếc laptop, rõ ràng iPad Pro cần nhiều hơn thế.

iPad Pro hiện có giá không hề rẻ, người mua phải chi trên 20 triệu đồng mới có thể sở hữu một chiếc. Với số tiền này, người dùng toàn toàn có thể lựa chọn những laptop mỏng nhẹ cấu hình trung bình, hoặc laptop nặng hơn nhưng cấu hình mạnh mẽ.

Thử nghiệm làm việc trên iPad Pro mới không hề tiện dụng, dù cấu hình có cao.

Bôi đen và in đậm trong văn bản là điều cực kỳ cơ bản trên máy tính, khi sử dụng chuột hay trackpad. Thậm chí với bàn phím, việc bôi đen cũng tỏ ra dễ dàng với phím điều hướng và phím Shift. Với iPad, đây thực sự là một khó khăn lớn, với chỉ duy nhất màn hình cảm ứng, dù dùng tay hay dùng bút cảm ứng. iPad thường xuyên lựa chọn cả đoạn văn thay vì chỉ một câu văn hay những từ cần thiết để bôi đen, nhìn chung là khó khăn và tốn thời gian hơn rất nhiều so với một chiếc máy tính.

Với một chiếc máy tính, việc chuyển đổi giữa duyệt web, soạn thảo văn bản, máy tính, chỉnh sửa ảnh... là rất đơn giản, với màn hình lớn và thao tác tiện dụng của chuột hay trackpad. Đối với tablet, đa nhiệm dù được quảng cáo rất oách nhưng chưa bao giờ đơn giản nếu so với máy tính.

Nhập một bức ảnh trong máy lên một trang web, hay bất kỳ tương tác nào giữa hai ứng dụng khác nhau đều rất dễ dàng trên máy tính, nhưng lại rắc rối, lằng nhằng và hay dính lỗi trên một chiếc tablet, mà điển hình là iPad Pro.

iPad Pro có thông số

Dave Smith từ trang Business Insider cho rằng dù cấu hình cao, iPad Pro vẫn có tốc độ xử lý chỉ nhanh hơn iPad, chứ không thể so với laptop. Tốc độ tải ảnh của iPad Pro chậm hơn một chiếc MacBook Pro 4 năm tuổi. Khi tải ảnh từ iPad, ảnh có thể tự động bị xoay ngang hay lật 180 độ, tuy nhiên không hề dễ dàng để chỉnh sửa điều này trên một chiếc máy tính bảng.

iPad Pro mới có con chip mạnh hơn và các thông số đo được đều khiến nó tạo cảm giác có thể thay thế được một chiếc laptop, tuy nhiên sự thực rõ ràng khác xa so với tưởng tượng. iPad Pro nhanh hơn thế hệ trước, nhưng phần lớn những thứ phục vụ cho công việc, thì iPad Pro không thể so sánh được với laptop, kể cả hệ điều hành, cũng như sự tiện dụng của con chuột, trackpad và bàn phím.

Hệ điều hành iOS có nhiều ứng dụng, hoạt động tốt cho một chiếc iPhone hay iPad, nhưng vẫn còn rất xa để đạt tới độ tiện dụng của một chiếc máy tính chạy Windows hay macOS.

Dave Smith cũng thử kết nối iPad Pro với bàn phím đi kèm, và không có gì khác biệt, nó chỉ là một phụ kiện và không thể thay thế hoàn hảo cho một bàn phím máy tính hay laptop, cả về trải nghiệm lẫn tốc độ xử lý công việc. Rõ ràng bút cảm ứng và ngón tay, dù có khéo léo tới đâu, cũng không thể đạt được độ chính xác của chuột máy tính, một phát minh thực sự vĩ đại và chưa thể bị thay thế.

Rõ ràng iPad Pro vẫn có những ưu điểm, bút cảm ứng cho phép một nghệ sĩ có thể sáng tác, những người làm đồ họa có thể thực hiện công việc của mình. Tuy nhiên đó chỉ là số ít, khi các tác vụ cơ bản phục vụ công việc đều tỏ ra khó khăn trên sản phẩm này, từ soạn văn bản, làm bảng tính trên Excel, chỉnh sửa ảnh hay dựng phim, tất cả đều khó khăn hơn nhiều so với một chiếc laptop.

iPad Pro nếu muốn thay đổi để trở thành một thiết bị phục vụ cho công việc, nó cần phải được cải thiện nhiều điều. iOS sẽ cần nâng cấp để tích hợp tốt với các thiết bị ngoại vi như chuột hay trackpad, cổng kết nối USB-C cũng cần được mở khóa để có thể kết nối với nhiều hơn các thiết bị ngoại vi.

Bằng cách này, iPad Pro có thể trở thành một laptop di động và có thể hiệu quả hơn cho công việc. Tuy nhiên làm vậy, với nhiều thiết bị lỉnh kỉnh như chuột, trackpad, dây nối, iPad thậm chí còn bừa bộn và khó mang vác hơn một chiếc MacBook.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement