Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Intresco đã đầu tư bao nhiêu tiền vào dự án "khu dân cư treo 15 năm"? (bài 3)

Bảo vệ người mua nhà

10/09/2018 07:48

Khu dân cư Intresco là dự án treo 15 năm qua, Intresco đã thu của khách hàng hơn 109,5 tỷ đồng nhưng chỉ mới đầu tư vào đây 132 tỷ đồng.

Chỉ hơn 20 tỷ đồng

Dự án Khu dân cư Intresco được UBND TP.HCM giao cho Công ty Intresco làm chủ đầu tư từ giữa năm 2001 nhưng chỉ mới ở hình thức tạm giao đất với tổng diện tích 47ha. Hiện tại, dự án đang còn khoảng 8.000m2 với gần 60 hộ dân vẫn chưa đền bù giải tỏa xong.

Năm 2010, bản cáo bạch phát hành thêm của Intresco có ghi, dự án Khu dân cư Intresco đã đền bụ giải toả được 80%, đang điều chỉnh quy hoạch 1/500. Tổng mức đầu tư là 223,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời gian dự kiến khai thác kinh doanh thì Intresco bỏ trống.

Đã 15 năm, con đường dẫn vào dự án à cỏ mọc um tùm.
Đã 15 năm, con đường dẫn vào dự án à cỏ mọc um tùm.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét 2018 của Intresco cho thấy, mục hàng tồn kho của Khu dân cư Intresco là 132 tỷ đồng. Trong khi đó, ở khoản người mua trả tiền trước tại dự án Khu dân cư Intresco là hơn 109,5 tỷ đồng. Như vậy, Intresco chỉ mới đầu tư vào dự án Khu dân cư Intresco hơn 20 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2003-2006, Công ty Intresco có ký 47 hợp đồng hợp tác đầu tư và 256 phiếu thu của cán bộ nhân viên. Trong 47 hợp đồng trên, Intresco thu của khách hàng 1,5 triệu đồng/m2. Còn 265 phiếu thu, Intresco thu 150 triệu đồng/phiếu. Không giao được đất cho khách hàng nhưng Intresco mới trả lại tiền cho 5 hợp đồng và 46 phiếu thu.

Điều đáng nói hơn, dự án Khu dân cư Intresco được tạm giao 47ha theo Quyết định số 10/QĐ-BQLKN vào ngày 29/1/2001. Đến tháng 11/2006, Intresco và Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát ký hợp đồng số 708/HĐĐT-6 về việc chuyển chủ đầu tư một phần khu Khu dân cư Intresco tại Bình Chánh.

Trước khi ký hợp đồng số 708, Intresco đã ký hợp đồng góp vốn với 47 khách hàng nằm trong ranh giới đã chuyển giao cho Công ty Vạn Thịnh Phát. Intresco cho rằng, 47 khách hàng này bây giờ thuộc vào ranh chuyển giao cho Công ty Vạn Thịnh Phát.

Ông Trương Minh Thuận, Tổng giám đốc Intresco khẳng định, theo hợp đồng số 708 thì Vạn Thịnh Phát phải cùng với 47 khách hàng tiếp tục thực hiện thoả thuận hợp tác theo phương thức phù hợp. Như vậy, Intresco đã chuyển giao 47 khách hàng này cho Vạn Thịnh Phát giải quyết. Intresco đã nhiều lần gửi công văn nhắc nhở nhưng Vạn Thịnh Phát vẫn né tránh trách nhiệm.

Không biết khi nào giao đất

Ông Thuận cho biết thêm, hiện tại Intresco chỉ còn 7ha đất tại Khu dân cư Intresco. Công ty đã đền bù được 5ha. Intresco cũng ký hợp đồng số 9449/HĐ-BBT với Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh vào cuối năm 2016 để hỗ trợ bồi thường, tái định cư Khu dân cư Intresco.

Hiện tại, đã điều tra hiện trạng được 64 hồ sơ, công khai bản vẽ nhà đất 30 trong tổng số 64 hồ sơ. Như vậy, so với tiến độ ghi trong bản cáo bạch phát hành thêm của Intresco năm 2010, dự án Khu dân cư Intresco trong 8 năm qua gần như bất động, không thực hiện thêm được bất cứ hạng mục nào.

Điều đáng nói, là đất được UBND TP.HCM giao cho Intresco làm dự án bán đất nền nhưng doanh nghiệp này lại đẩy phần đền bù giải toả cho các cơ quan chức năng.

“Chúng tôi đã gửi công văn cho các cơ quan chức năng đề nghị sớm hoàn thành hồ sơ đền bù, thành lập Hội đồng bồi thường khu 6A và thẩm định giá, ra phương án giá đất bồi thường để thúc đẩy việc đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân còn lại”, ông Thuận nói.

Dự án treo đã 15 năm không thực hiện được nhưng Intresco lại "ngang ngược" xin gia hạn thời gian hoàn tất công tác bồi thường phần còn lại của dự án đến hết năm 2019. Intresco cũng khẳng định, mình chỉ là chủ đầu tư thành phần nên không thể xác định được chính xác dự án khi nào hoàn tất do phải lệ thuộc vào chủ đầu chính của dự án là Công ty Vạn Thịnh Phát. Hiện tại, hạ tầng kỹ thuật, hồ điều tiết, khu công viên cây xanh, đường giao thông… chưa hoàn thành.

Đến bao giờ Intresco mới giao đất cho khách hàng là câu trả lời không có đáp số.
Đến bao giờ Intresco mới giao đất cho khách hàng là câu trả lời không có đáp số.

Intresco đưa ra 2 phương án giải quyết cho khách hàng đã góp vốn vào dự án Khu dân cư Intresco. Thứ nhất, nếu khách hàng nào có thể tiếp tục chờ đến khi hoàn thành dự án thì công ty sẽ tích cực thực hiện để cố gắng hoàn thành dự án. Thứ 2, nếu khách hàng không muốn chờ, Intresco sẽ trả lại tiền và lãi suất cho khách hàng theo quyết định của Toà án.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn luật sư TP.HCM khẳng định, theo điều 64 của Luật Đất đai, đối với đất được Nhà nước giao, cho thuê mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì chủ đầu tư được gia hạn thêm 24 tháng nhưng phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với thời gian chậm tiến độ thực hiện.

“Nếu hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất”, ông Quyền nói.

Về 2 phương án mà Intresco đưa ra để giải quyết quyền lợi cho khách hàng, ông Quyền nói rằng đường nào người mua đất cũng chịu thiệt thòi, còn Intresco nắm đằng cán. Nếu chờ công ty thì chờ đến bao giờ. Ở đây, Intresco không đưa ra mốc thời gian và cam kết cụ thể.

Còn muốn lấy lại tiền thì khách hàng phải kiện Intresco ra Toà. Dựa vào phán quyết của Toà thì doanh nghiệp này mới trả lại tiền. Như vậy, khách hàng sẽ vướng vào thủ tục kiện hành chính và cũng phải chờ đợi rất lâu. Hơn nữa, việc trả lại tiền góp vốn kèm theo lại suất ngân hàng là không thoả đáng khi 15 năm qua, khách hàng đã mất đi cơ hội đầu tư, trượt giá…

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement